สุดแปลก! การผ่าตัดสมอง ที่ต้องเล่นไวโอลินไปด้วย

สุดแปลก! การผ่าตัดสมอง ที่ต้องเล่นไวโอลินไปด้วย

ตะลึง!! การผ่าตัดที่อาจจะดูแปลกที่สุดในโลก เพราะ คนไข้ต้องเล่นไวโอลินไปด้วย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย โรเจอร์ ฟริสช์ นักไวโอลินผู้มีพรสวรรค์ อยู่มาวันหนึ่ง เขากลับเล่นไวโอลินได้ไม่ไพเราะเหมือนเคย และเกิดอาการมือสั่นเทา หลังจากนั้นเขาจึงได้ไปหาแพทย์ และพบว่า เขาป่วยเป็น โรคสั่นโดยไม่ทราบสาเหตุ (Essential Tremors มีชื่อย่อว่า ET) ทำให้แพทย์ตัดสินใจผ่าตัดเพื่อทำการรักษา 

แต่ในระหว่างที่ผ่าตัดนั้น นายโรเจอร์ต้องเล่นไวโอลินไปด้วย เนื่องจากต้องการจะเห็นว่า สัญญาณพัลส์ไฟฟ้าที่ใช้ในการรักษาอาการโดยส่งเข้าสู่สมองนั้นเหมาะสมกับการรักษาอาการป่วยของโรเจอร์หรือไม่ และวิธีเดียวก็คือ การให้เขาเล่นไวโอลิน แต่การที่โรเจอยังมีสติ และสามารถเล่นได้นั้น เนื่องมาจากสมองไม่มีประสาทรับรู้ความรู้สึก เขาจึงไม่เจ็บปวดขณะทำการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดกินเวลาราว 3 ชม. จนในที่สุด เขาก็สามารถกลับมาเล่นไวโอลินได้ไพเราะอีกครั้ง

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันกว่า 10,000,000 คน ป่วยด้วยอาการป่วย ET นี้ (ข้อมูลจาก International Essential Tremor Foundation) โดยอาการที่พบบ่อย คือ อาการสั่นของมือ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยประสบปัญหาในการดื่มน้ำ กินข้าว แต่สำหรับโรเจอร์ อาการเกิดขึ้นกับมือขวา ทำให้เขาไม่สามารถควบคุมคันชักได้ดั่งใจ

cr.สปริงนิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์