สุดารัตน์ร่วมวงศปภ.แก้ปัญหาน้ำท่วมกทม.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์



วันที่19ต.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย
 
ในฐานะที่ปรึกษาผอ.ศปภ. กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ.ว่า เท่าที่ดูสถานการณ์น้ำแล้ว เห็นว่าการระบายน้ำทำได้ยากลำบาก และเห็นว่าอาจจะให้มีการดันน้ำออกทะเลตามแนวทางเดิม ซึ่งจะทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ใจกลางกทม.
 
เพราะการทำคันกั้นน้ำไว้เป็นบล็อกๆ นั้น จะยิ่งเพิ่มแรงดันน้ำมากขึ้น ส่งผลให้น้ำทะลุตรงกลาง และอาจเข้าท่วมเข้าถึงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ในเวลาไม่ช้า และได้เสนอให้ผันน้ำออกไปทางพื้นที่ จ.นครนายก และฉะเชิงเทรา รวมถึงกรุงเทพฯต้องรับน้ำบางส่วน เพื่อแบ่งเบาภาระและเฉลี่ยปริมาณน้ำ ทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วม จะมีน้ำท่วมไม่สูงถึง 3-4 เมตร ซึ่งพล.ต.อ.ประชา เห็นด้วยกับแนวทางของตน และจะนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ ตนเห็นว่าเป็นสถานการณ์วิกฤต และก็เข้ามาช่วย โดยที่ไม่ได้รับคำสั่งมาจากใคร แต่ก็ยอมรับว่ามีคำแนะนำมาจากหลายที่ ที่ต้องดำเนินการช่วยกันระดมสมองให้ระบายน้ำออกไปได้ เพราะมีปริมาณน้ำจำนวนกว่าหมื่นล้านลูกบาศ์กเมตร ที่จะต้องหาทางระบายออกทะเลให้เร็วที่สุด แล้วจะให้มากองไว้พร้อมที่จะโจมตีเข้ากรุงเทพฯได้อย่างไร


จากการบินสำรวจสถานการณ์น้ำบริเวณคลองรพีพัฒน์ คลอง 1-12 คลองรังสิตประยูรศักดิ์ และคลองหกวาสายล่าง โดยพล.ต.อ.ประชา และคณะ กลับพบว่าสภาพน้ำแต่ละคลองมีน้ำเกือบล้นคันคลอง โดยมีแนวคันคลองเหลืออยู่ประมาณ 1 ฟุต และคันคลองรพีพัฒน์มีรอยรั่วแตกเป็นระยะๆ จุดละ 30-70 เมตร ซึ่งได้มีหน่วยทหารเข้าไปซ่อมแซมแล้ว แต่ก็มีชาวบ้านที่อยู่ริมคลองดังกล่าวมาขัดขวาง เพราะต้องการให้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ของตัวเองที่สูงเกือบ 4 เมตร ทำให้บ้านบางหลังถูกน้ำท่วมมิดถึงหลังคา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์