สุดอึ้ง! ดช. 10 ขวบ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว-ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง

สุดอึ้ง! ดช. 10 ขวบ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว-ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง

สุดอึ้ง! ดช. 10 ขวบ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว-ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่ออกจากบ้านไม่ติดต่อมาอีกเลย

 เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ก.ย. นายไพศาล จันทวารา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อำนาจเจริญ
 
และนางสาวณิชา พันธ์วรรณ เลขาฯ นายก อบจ.อำนาจเจริญ พร้อมเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ ร่วมลงพื้นที่ โดยไปบ้านเลขที่ 35 หมู่ 3 ต.เค็งใหญ่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ หลังจากรับแจ้งจากนายสมพร สหารัตน์ ผู้ใหญ่บ้านว่าในหมู่บ้านมีเด็กชาย อายุ 10 ปี ถูกพ่อแม่ทิ้งให้อยู่เพียงลำพัง 1 ปี

 เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบว่าเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบ ด.ช.วัชรพล วรรณกาล หรือ น้องหนึ่ง อายุ 10 ปี

นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านเป้า ต.เค็งใหญ่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ อาศัยอยู่เพียงลำพัง ในบ้านมีราวสำหรับแขวนเสื้อผ้าอยู่ 1 ราว แคร่เก่า 1 อัน ไว้สำหรับนอน ผ้าห่มผืนเก่าๆ ในครัวมีเตา ถ้วยเก่า 3 ใบ สำหรับใส่ข้าวและกับข้าว

 ‘น้องหนึ่ง’ เล่าว่า ตนเรียนอยู่ ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านเป้า อยู่ห่างจากบ้านพัก 1 กิโลเมตร ซึ่งตนอาศัยหลับนอนอยู่ที่บ้านหลังนี้ เพียงลำพัง ในวันธรรมดาจะอาศัยกินข้าวกลางวันที่โรงเรียน ส่วนมื้อเย็น แม่บ้านของโรงเรียนจะห่อข้าวตอนกลางวันกลับมาให้กินที่บ้าน หลังเลิกเรียนและในวันหยุด ตนจะรับจ้างช่วยงานบ้าน เพื่อแลกกับเงิน 10 บาท แล้วแต่เจ้าของบ้านจะให้ เพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

 เมื่อถามถึงพ่อแม่ ‘น้องหนึ่ง’ เล่าว่า พ่อได้แยกทางกับแม่ไปแต่งงานใหม่ได้ 2 ปีแล้ว ส่วนแม่และพี่สาวอีก 2 คน บอกว่าจะออกไปทำงานที่กรุงเทพฯ ให้ตนรออยู่ที่บ้าน อย่าหนีไปไหน แต่พบว่าแม่ไม่เคยติดต่อกลับมาอีกเลย จนจำหน้าแทบไม่ได้แล้ว

 อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม นายสมพร ผู้ใหญ่บ้าน

เล่าให้ฟังว่า บ้านที่เด็กชายอาศัยอยู่นี้ พ่อแม่ของเด็กได้เอาไปจำนองไว้ และยังขาดส่งงวด รอวันจะโดนยึด หากโดนยึดแล้วเด็กก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ด.ช.วัชรพล เป็นเด็กที่นิสัยดี ขยันรับจ้างทำงานเพื่อจะได้มีเงินไปโรงเรียน ตกเย็นจะกลับมานอนที่บ้านหลังนี้ทุกคืน ไม่ยอมไปนอนกับเพื่อนบ้าน เพราะเด็กชายวัชรพล บอกว่า กลัวแม่กลับมาจะไม่เห็นตน แม่บอกให้เฝ้าบ้านอย่าหนีไปไหน จึงรู้สึกเป็นห่วง

 “ความเป็นอยู่ของเด็กที่บ้านหลังนี้ ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ ซึ่งอันตรายมาก สำหรับเด็กอายุแค่นี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การเรียน อยากให้เด็กได้เรียนสูงๆ เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับอนาคต”

 สำหรับการช่วยเหลือขณะนี้ มีเพียงหน่วยงานของ อบจ.อำนาจเจริญ

นำโดยนายไพศาล จันทวารา รองนายก อบจ. และนางสาวณิชา พันธ์วรรณ เลขาฯ นายก อบจ. ได้เข้ามาดูแลมอบของใช้ที่จำเป็น สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน พร้อมรับผิดชอบติดตั้งไฟฟ้าให้กับบ้านที่น้องหนึ่งอาศัยอยู่

 ด้านนางสาวณิชา เล่าว่า จากการสอบถามน้องหนึ่ง พบว่าน้องหนึ่งเป็นเด็กที่มีจิตใจเข้มแข็งมาก ตนชวนไปอยู่ด้วย
 
จนกว่าจะมีหน่วยงาน หรือหาสถานที่เหมาะสมให้กับน้องหนึ่งได้ อยู่ แต่น้องหนึ่งก็ตอบปฏิเสธ เพราะว่าน้องหนึ่งตั้งใจที่จะรอการกลับมาของผู้เป็นแม่ ตามคำสั่งที่แม่บอกให้น้องหนึ่งเฝ้าบ้าน ไม่ทิ้งบ้าน รอจนกว่าแม่จะกลับ แต่จนขณะนี้ น้องหนึ่งก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากผู้เป็นแม่เลย หน่วยงาน อบจ.จึงได้มอบถุงยังชีพที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งตนได้บริจาคเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่งให้ ด.ช.วัชรพล เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อนจะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

สุดอึ้ง! ดช. 10 ขวบ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว-ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์