สุดอาลัย! ทูตวีรชัย ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน


สุดอาลัย! ทูตวีรชัย ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่อนิจกรรม ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งไขสันหลัง จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ด้วยอายุ 58 ปี

สุดอาลัย! ทูตวีรชัย ฮีโร่เขาพระวิหาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน

สำหรับ ประวัติส่วนตัวของ นายวีรชัย นั้น เกิด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2503 ปริญญาตรีและปริญญาโทมหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส ลูกหม้อบัวแก้ว เริ่มจากเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ เติบโตเป็นอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย

ผู้เจรจาเรื่องเขาพระวิหาร และเป็นผู้ดูแลกรมที่เก็บเอกสารสำคัญระดับชาติ ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เมื่อ 6 พ.ค. 2552 มีชื่อเสียงในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ "The Order of the Orange - Nassau" ชั้นตรา "Knight Grand Cross"

 

ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม - อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557




ปี 2558 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย และมีความสามารถส่วนตัวในการเล่นดนตรี จากที่ท่านได้ร่วมก่อตั้ง UNRocks วงดนตรีของคณะทูตประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ก



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:12 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์