สุดสลด!! สองตายายยากจนเลี้ยงหลาน 6 คน บากหน้าขอข้าวเพื่อนบ้าน

สุดสลด!! สองตายายยากจนเลี้ยงหลาน 6 คน บากหน้าขอข้าวเพื่อนบ้าน

สองตายายยากจนเลี้ยงหลาน 6 คน บากหน้าขอข้าวเพื่อนบ้าน-สลดตาป่วยวัณโรคไร้เงินรักษา!!

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีสองตายายฐานะยากจนอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 5 ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ต้องเลี้ยงหลานอายุ 4–10 ปี ถึง 6 คน ซ้ำร้ายผู้เป็นตายังป่วยเป็นวัณโรค ชาวบ้านหวั่นจะติดต่อถึงเด็กและผู้ที่ใกล้ชิด จึงเดินทางไปตรวจสอบ
 
 พบนายไสว จันทร์เสนห์ อายุ 59 ปี และ นางใบ ทิพย์ประภา 56 ปี สองสามีภรรยาเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะทรุดโทรม ผุพัง

 พื้นทำด้วยฟากไม้ไผ่ และแผ่นไม้ผุๆ พังๆ ฝาทำด้วยฟากไม้ไผ่และป้ายไวนิล หลังคามุงด้วยหญ้าแฝกและสังกะสี ภายในบ้านมีข้าวของวางอยู่กระจัดกระจายทั่วบริเวณ เนื่องจากบ้านหลังเล็กและคับแคบ ซึ่งใช้เป็นที่นอนของสองตายายและหลานๆ อีก 7 คน รวมเป็น 9 คน สภาพภายในค่อนข้างอับ นายไสว จันทร์เสนห์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนอาศัยอยู่ที่ว่างเปล่าบริเวณชายเขา ต่อมาเมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมา ลูกเขยได้ให้มาปลูกเพิงพักอยู่ในที่ดินของลูกเขย เพราะอยู่ใกล้หมู่บ้าน ด้วยฐานะที่ยากจน ตนจึงปลูกบ้านได้เพียงนำไม้ไผ่มาผ่าเป็นซีกๆ แล้วใช้ทำเป็นพื้นบ้านกับข้างฝาบ้านและเศษไม้อีกไม่กี่แผ่น พอนำมาตีติด พอให้เป็นที่อาศัยหลับนอนได้
 
 ตนและภรรยามีลูก 5 คน ซึ่งมีครอบครัวและไปทำงานรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยทิ้งหลานจำนวน 6 คน ซึ่งได้แก่ 1.ด.ญ.หวาน อายุ 10 ปี อยู่ชั้น ป.5 2. ด.ช.แสบ อายุ 9 ปี อยู่ชั้น ป.4  3. ด.ช.โอ๊ด อายุ 8 ปี อยู่ชั้น ป.3  4. ด.ช.อ้วน อายุ 5 ปี อยู่ชั้น อนุบาล 2  5.ด.ช.อุมากร อายุ 5 ปี อยู่ชั้น อนุบาล 2 6.ด.ช.แก้ม อายุ 4 ปี อยู่ชั้น อนุบาล 1 ที่เกิดจากลูกสาว 2 คน ให้ตนเองเลี้ยง
 
 โดยลูกส่งเงินมาบ้างครั้งละ 500–1,000 บาท แต่นานๆ จะส่งมาสักครั้ง

 ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะตนและภรรยาก็อายุมากแล้ว ทำงานหนักไม่ไหว จึงไม่ค่อยมีคนจ้าง ซึ่งขณะนี้หลานๆ ทั้ง 6 คนก็กำลังเรียนหนังสืออยู่ระดับชั้นอนุบาลและประถมฯ ของโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน โดยหลานชายคนโตขี่รถจักรยานยนต์ไปรับ–ส่ง 2 รอบ โดยเอารถฝากไว้กับบ้านคนรู้จัก ซึ่งอยู่ติดถนน แต่ต้องเดินจากบ้านไปอีกประมาณ 1 กม. เนื่องจากไม่มีทางเข้าบ้าน
 
 นายไสว จันทร์เสนห์ เล่าต่อว่า ทั้งนี้ยังมีนายปราการ จันทร์เสนห์ (เปา) หลานชายอายุ 17 ปี อยู่อีก 1 คน ที่ไปทำงานรับจ้างได้วันละ 200 บาท เพื่อนำมาเลี้ยงตนเองและหลานๆ แต่ก็ไม่มีงานทำทุกวัน แล้วแต่จะมีคนจ้าง บางวันไม่มีงานก็ไม่มีเงิน แม้จะซื้อข้าวสารมาให้หลานๆกิน ไม่มีค่าขนมไปโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่น ก็ต้องบากหน้าไปขอข้าวเพื่อนบ้านมาให้หลานกินประทังความหิว
 
 เวลานอนก็นอนเรียงเบียดเสียดกันในมุ้งเก่าๆ ส่วนพื้นก็เป็นร่องยุงบินเข้ามากัดได้ เกรงว่าหลานๆ จะเป็นไข้เลือดออก

อีกทั้งในขณะนี้หน้าฝนแล้วเมื่อฝนตกมีลมพัดฝนก็จะสาดเข้ามาในบ้าน หลังคาก็รั่ว ขณะนี้มีความเดือดร้อนมาก จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญมาช่วยปรับปรุงบ้านให้สามารถป้องกันแดดฝนได้ดีกว่านี้ โดยเมื่อประมาณ 7 เดือนที่ผ่านมา ตนมีอาการป่วยและไอ จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลและพบว่าป่วยเป็นวัณโรค รักษาอยู่ระยะหนึ่ง แต่ด้วยฐานะที่ยากจน และบ้านมีระยะทางไกลจาก รพ.ชนแดน กว่า 30 กิโลเมตร ทำให้ไม่มีเงินที่จะใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลและค่าเดินทาง จึงไม่ได้ไปหาหมออีกเลย รวมทั้งก็ไม่ได้กินยาหรือได้รับการรักษาแต่อย่างใด
 
 ด้านนางทยิดา ทูสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตนและชาวบ้านต่างก็ให้การช่วยเหลือแบ่งปันอาหารให้บ้าง 

แต่ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนมาก ก็มีฐานะยากจน จึงไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้มากกว่านี้ แต่สิ่งที่น่าห่วงที่สุดในตอนนี้ คือ นายไสว ป่วยเป็นวัณโรค และไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าจะติดต่อไปยังหลานๆ ซึ่งยังเป็นเด็ก อีกทั้งกินอยู่หลับนอนและใกล้ชิดกันมาโดยตลอด จึงเสี่ยงที่จะทำให้เด็กๆ ติดเชื้อได้ง่าย จึงอยากให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่หรือผู้ใจบุญเข้ามาดูสภาพความเป็นอยู่ของตายายและหลานๆ ทั้ง 9 คนนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์