สุดยื้อ! ช้างแม่ลูกอ่อนล้ม หลังโดนต่อรุมต่อยกว่า 100 จุด

สุดยื้อ! ช้างแม่ลูกอ่อนล้ม หลังโดนต่อรุมต่อยกว่า 100 จุด


ช้างแม่ลูกอ่อนล้ม หลังถูกต่อรังใหญ่ลุมต่อย ทิ้งลูกช้างวัย 2 ขวบกว่าไว้ตามลำพัง ขณะที่มูลนิธิเพ่อนช้างเร่งหาเพื่อและจัดนมให้ลูกช้างน้อยอย่างเร่งด่วนแล้ว

นายสัตว์แพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ช้างพังคำใหม่ วัย 24 จากปางช้างแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ถูกฝูงต่อรุมต่อยจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งถูกส่งตัวเข้ามาพักรักษาอาการเมื่อคืนที่ผ่านมาพร้อมลูกช้าง พลายแก่งคอย อายุเพียง 2 ขวบกว่า ล้มแล้วอย่างสงบในโรงรักษาช้าง 2 โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา

โดยหลังจากนำแม่ช้างมาส่งโรงพยาบาล พบว่ามีบาดแผลจากการถูกต่อรุมต่อยไม่น้อยกว่า 100 จุดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะสำคัญ ในช่องปาก ริมฝีปาก เต้านมและอวัยวะเพศ และทั่วรางกายใต้ผิวหนังพบว่ามีเหล็กในของต่อฝังใต้ผิวหนังอีกจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างล้ม เนื่องจากพิษต่อมีพิษที่ร้ายแรง แม้ทางสัตวแพทย์จะฉีดยาปฏิชีวะ แก้แพ้ แก้ปวดให้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานพิษของต่อที่รุมต่อยจำนวนมากได้

เจ้าของช้าง ได้เปิดเผยว่า ควาญช้างได้นำแม่ช้างไปผูกไว้ต้นไม้เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามีรังต่ออยู่บนต้นไม้  จนกระทั่งเช้าพบว่าลูกช้างร้องและวิ่งแสดงอาการตกใจ จึงรีบเข้าไปดูพบว่าแม่ชางถูกต่อต่อยในสภาพบวมไปทั้งตัว จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นคาดว่าแม่ช้างน่าจะเอาตัวถูไถต้นไม้จนรังต่อสะเทือน จากนั้นต่อได้แตกรังเข้ามารุมต่อย โดยลูกช้างที่ไม่ได้ล่ามโซ่วิ่งหนีได้ แต่แม่ช้างผูกติดต้นไม้จึงถูกรุมต่อยจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ร่างของช้างทางเจ้าของจะดำเนินการเองและหากลูกช้าง ที่กำพร้าแม่กะทันหัน หากเจ้าของช้างต้องการให้มูลนิธิดูแล ทางมูลนิธิก็พร้อมที่จะรับไปดูแล

สุดยื้อ! ช้างแม่ลูกอ่อนล้ม หลังโดนต่อรุมต่อยกว่า 100 จุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์