สุดประหลาด!! หมู่บ้านเนื้อไก่ป่ามีรสขม ชาวบ้านกินไม่ได้ช่วง 3 เดือน

สุดประหลาด!! หมู่บ้านเนื้อไก่ป่ามีรสขม ชาวบ้านกินไม่ได้ช่วง 3 เดือน

สุดประหลาด!! หมู่บ้านเนื้อไก่ป่ามีรสขม ชาวบ้านกินไม่ได้ช่วง 3 เดือน นักวิชาการยังมึนหาสาเหตุไม่ได้

 เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริจาคผ้าห่มและยารักษาโรค และอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนบ้านโป่งสาและมอบให้ชาวบ้าน

 บ้านโป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากทำกิจกรรมเสร็จสิ้น ได้พูดคุยกับชาวบ้านทราบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ได้มีเรื่องแปลก โดยพบว่าเป็นหมู่บ้านที่มีสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมาก แต่ชาวบ้านไม่สามารถรับประทานได้ในช่วง 3 เดือนของทุกปี

 ผู้สื่อข่าวสอบถามนายพิพัฒน์ บุญปวน หรือ กำนันไหว กำนันตำบลโป่งสา อ.ปาย หลังจากรับมอบผ้าห่มยารักษาโรคและอุปกรณ์กีฬาแล้ว กำนันไหว

 เล่าให้ฟังว่า ในพื้นที่รับผิดชอบยอมรับว่าเป็นป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ เพราะพื้นที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ในช่วงหลังเที่ยงคืนของทุกวันตลอดไปจนถึงเช้าของวันใหม่นั้น อากาศจะหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวของทุกปีจะหนาวเย็นมาก เพราะพื้นที่อยู่บนยอดดอยสูงอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

เรื่องที่แปลกมากในหมู่บ้านเกิดขึ้นจริงเกิดมานานตั้งแต่ตนจำความได้คือช่วง 3 เดือนของทุกปี

สัตว์ป่าที่อาศัยในป่า เนื้อสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ที่ชาวบ้านล่ามาได้แล้วนำมาปรุงเป็นอาหารจะมีรสชาติขมมาก หรือชาวบ้านเรียกว่า ขิ่ว ซึ่งจะไม่สามารถรับประทานได้เลย กลิ่นจะเหม็นมาก ชนิดที่ว่ากินไม่ได้เลย จากที่ตนเคยนำไก่ป่ามาแกงรับประทานจะมีกลิ่นเหม็น ตนได้พยายามกินเข้าไปแล้วจากนั้นจะมีกลิ่นติดตัว คือกลิ่นจะออกมาตามเหงื่อ ไม่ว่าจะเป็นไก่ป่า หมู่ป่า อีเห็นหรือสัตว์อื่นๆ เช่น งูต่างๆ ก็ไม่สามารถนำปรุงอาหารรับประทานได้เลย จะขมมาก แต่ยกเว้นสัตว์ที่เลี้ยงในบ้านจะไม่มีรสชาติขมแต่อย่างใด

 “ช่วงที่สัตว์ป่าจะมีกลิ่นเหม็นนั้นจะเกิดขึ้นในช่วง3 เดือน คือ เดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายนของทุกปีเท่านั้น ซึ่งหากมองในแง่ดีเป็นสิ่งที่ดีว่าเป็นช่วงที่ไก่ป่าและสัตว์ป่าส่วนใหญ่เข้าสู่ฤดูกาลวางไข่พอดี และเป็นเรื่องที่แปลกอีก คือ สัตว์ป่าด้วยกันก็ไม่สามารถกินกันได้ เช่น ไข่ไก่ป่า งูและอีเห็นรวมทั้งกระรอกที่ชอบแอบมากินไข่ไก่ป่า แต่เพราะเข้าช่วง 3 เดือนดังกล่าว งูไม่กินไข่ไก่ อีเห็นและกระรอกก็ไม่กินไข่ไก่ สัตว์ด้วยกันก็ยังไม่กินเนื้อกันเอง ขณะที่ปลาที่อยู่ในน้ำก็ยังมีกลิ่นเหม็น สัตว์ป่าที่นี่จึงมีจำนวนมากกว่าพื้นที่อื่น โดยเฉพาะไก่ป่าที่ดอยโป่งสาแห่งนี้ หลังเที่ยงคืนไก่ป่าจะขันจำนวนมาก ขันอยู่รอบหมู่บ้านทุกๆ 1 ชม. ตั้งแต่เวลา 01.00-02.00 น. จนถึงสว่าง ถือว่ามากกว่าสัตว์ชนิดอื่น และเป็นไก่ป่าที่รูปร่างสวยงามอีกแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตามการที่สัตว์ป่าใน 3 เดือนดังกล่าว มีกลิ่นตัวที่เหม็นกันทุกชนิด นอกจากทำให้สัตว์ป่าในพื้นที่ดอยบ้านโป่งสาแห่งนี้มีจำนวนมากแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งที่จะช่วยขยายพันธุ์สัตว์ป่าให้มากยิ่งขึ้นไปด้วย”


สุดประหลาด!! หมู่บ้านเนื้อไก่ป่ามีรสขม ชาวบ้านกินไม่ได้ช่วง 3 เดือน

กำนันไหวเล่าต่อว่าไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเรื่องนี้ไม่ได้ปิดเงียบไว้ในหมู่บ้านแต่อย่างใด

มันเกิดขึ้นมานานแล้ว และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (ม.แม่โจ้) ได้นำทีมคณะศึกษาวิจัยมาทำงานในพื้นที่หลายเดือนก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จากที่เคยคาดการณ์ว่าจะเป็นเพราะอาหาร หรือเพราะอากาศบนยอดดอยก็ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งนักวิจัยดังกล่าวก็เคยมารับประทานไก่ป่าในช่วง 3 เดือนดังกล่าวแล้วเช่นกันก็ไม่สามารถรับประทานได้เลยเพราะขมมากจริงๆ

 “คน อยู่กับป่าต้องยอมรับว่าการล่าสัตว์นั้นมีอยู่แต่ในฐานะตนเองเป็นเจ้า หน้าที่ของรัฐมีการดำเนินคดีจับกุมหากกระทำสิ่งใดที่ผิดกฏหมาย นำไปเป็นอาหารได้แต่ไม่มากเกิน และห้ามเด็ดขาดคือล่าสัตว์เพื่อการค้าจะจับกุมทันที”

 ผู้สื่อข่าวถามว่า สัตว์ป่ายอดดอยอื่นๆเป็นเหมือนกับดอยป่าบ้านโป่งนี้หรือไม่ กำนันไหวบอกว่า ก็เป็นเรื่องที่แปลกว่า สัตว์ป่าที่อยู่อาศัยที่ดอยอื่น ในหมู่บ้านใกล้เคียงเลยออกไปจากบ้านโป่งสา สัตว์ป่าที่อื่นใช้ชีวิตเป็นปกติสามารถนำมารับประทานได้ตลอดทั้งปี” กำนันไหวตอบแบบทำหน้างงๆ

 นายพิพัฒน์ บุญปวน กำนันตำบลโป่งสา กล่าวตอนท้ายว่า เรื่องแปลกๆ แบบนี้ชาวบ้านเองก็ต้องการคำตอบให้หายสงสัย

 เพราะตนอยู่ที่นี่มาถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าเพราะอะไร หากท่านใดต้องการพิสูจย์ และศึกษาวิจัยเพื่อหาผลสรุป เดินทางมาพิสูจน์ได้ ติดต่อได้ที่ที่เบอร์กำนันไหว 08-8405-0973 ทุกวัน สำหรับเส้นทางสามารถเดินทางไปได้สองเส้นทาง คือถนนสายเชียงใหม่-ปาย อ.ปาย แยกเข้าที่บ้านป่าแป๋ มุ่งหน้าสู่บ้านโป่งสา และอีกเส่นทางไปทางถนนสายเชียงใหม่-สะเมิง เข้าไปทางวัดยั้งเมิน และมุ่งหน้าสู่บ้านโป่งสาอีกเส้นทางหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์