สุดทน! น้ำมันแพงทั่วโลกหดการใช้

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

ปตท.ยังไม่มีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศช่วงนี้ ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบในตะวัน ออกกลางจะปรับตัวลดลงเนื่องจาก ปัจจุบัน ปตท.ขายน้ำมันราคาต่ำกว่าหน้าโรงกลั่นประมาณ
2-3 บาทต่อลิตรอยู่แล้ว แต่ก็มีแนวโน้มที่จะปรับลดหากราคาน้ำมันดิบสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์มีแนวโน้มปรับลดลงเหลือ 150 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล สำหรับค่าการตลาดแม้จะเป็นบวกแต่ก็ไม่ถือว่ามากนัก โดยน้ำมันดีเซลมีค่าการตลาดบวกประมาณ 20-30 สตางค์ต่อลิตร และน้ำมันเบนซินมีค่าการตลาดบวก 1 บาทต่อลิตร 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ
127 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ประมาณ
130 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 160 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จาก 170 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ในสัปดาห์ก่อน 
 

สถานการณ์เงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียที่สูงขึ้นมาก จะเป็นแรงกดดันทำให้ เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเริ่มชะลอตัว และทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายซึ่งจะส่งผลต่อการใช้น้ำมันทุกภาคส่วนบวกกับหน่วยงานหลายฝ่ายทั่วโลกได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลหลายประเทศออกมาเรียกร้องว่าราคาน้ำมันปรับตัวสูงเกินความเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลด้านจิตวิทยาให้กลุ่มผู้เก็งกำไรหรือกองทุนเก็งกำไรน้ำมัน (เฮดจ์ฟันด์) เทขายน้ำมันเพื่อเก็บเงินไว้ และอาจทำให้แนวโน้มราคาน้ำมันลดลงอย่างรวดเร็วในอนาคต
 

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อเป็นสภาพที่ไม่ได้เกิดในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่เกิดกับหลายประเทศทั่วโลก


สะท้อนได้จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อชะลอตัวลง เมื่อกำลังซื้อชะลอตัว ราคาน้ำมันก็อาจจะลดลงได้ และมีสัญญาณว่ากำลังการใช้น้ำมันจะชะลอตัว หากประเทศขนาดใหญ่ เช่น จีน และอินเดีย ปรับลดปริมาณการใช้น้ำมันลง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงมาได้ โดยประเมินว่าจีนอาจลดปริมาณการใช้น้ำมันหลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแล้ว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (
3 มิ.ย.) ทางบริษัทเชลล์ ประเทศไทย จำกัด และเอสโซ่ได้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงมา 70 สตางค์ มาอยู่ที่ลิตรละ 39.04 บาท เท่ากับราคาของ ปตท. และบางจาก.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์