สุขุมพันธุ์หวั่นน้ำ 3 เกลอรวมตัวท่วมกรุง


สุขุมพันธุ์หวั่นน้ำ 3 เกลอรวมตัวท่วมกรุง ลั่นพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง จับตา 27 ชุมชนนอกแนวเขื่อนป้องกัน หากน้ำเจ้าพระยาไหลทะลัก


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงแผนรับมือน้ำท่วมกทม. ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกทม.สามารถรับระดับน้ำถึง 2.5 เมตร แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาเนื่องจากมี 27 ชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม หากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่า 1.7 เมตรอาจจะมีปัญหาได้ แต่ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 1.5-1.6 เมตร นอกจากนี้ ตัวแปรในการเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพฯ ทั้งปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มเติม ที่จะไล่มาจากภาคเหนือตอนบน ภาคกลางตอนล่าง และถึงกรุงเทพฯ ซึ่งกทม.กำลังเฝ้าระวังอยู่ แต่ปีนี้พบว่ามีปริมาณฝนมากกว่า 30 ปีที่ผ่านมาถึง 45 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นปริมาณน้ำฝนที่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นตนยังไม่สามารถพูดได้ว่ากทม.จะไม่มีปัญหา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้เขื่อนสำคัญ ๆ มีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก อาทิ เขื่อนสิริกิต์ ที่มีปริมาณน้ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เมื่อถึงจุดหนึ่งกรมชลประทานก็จำเป็นต้องปล่อยน้ำออกมา ทั้งนี้ หากมีน้ำ 3 เกลอมารวมกัน คือ 1.ฝนตกหนัก 2.น้ำเหนือไหลลงมาสมทบ และ 3.น้ำทะเลหนุน ถ้าเกิดสถานการณ์แบบนี้ กทม.คงมีปัญหา และคงไม่สามารถป้องกันได้ในระยะสั้น แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งกทม.ก็มีมาตรการป้องกันพร้อมที่สุดมากกว่าในอดีต ทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะยาว จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกทม.จะไม่ประมาท และเตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนโครงการอุโมงค์ระบายน้ำยักษ์แห่งแรกที่ถนนพระราม 9 ไปรัชดาได้ใช้งานแล้ว จากนี้กทม.จะมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์เพิ่มอีก 3 แห่ง เริ่มที่คลองบางซื่อตัดคลองลาดพร้าวไปรัชดา โดยใช้เวลาสร้าง 3 ปี ซึ่งขณะนี้ กทม.มีศักยภาพในการระบายน้ำตามอุโมงค์ต่าง ๆ 95 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หากมีการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ทั้ง 4 แห่งแล้วเสร็จ จะสามารถระบายน้ำเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เทียบกับปริมาณน้ำในสระว่ายน้ำขนาด 50 เมตร หวังว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมก็ไม่ได้ เพราะส่วนหนึ่งกทม.เป็นพื้นที่ต่ำฝนตกหนัก เป็นที่ปลายน้ำและมีน้ำทะเลหนุน น้ำจึงจะท่วมเมื่อไหร่ก็ได้ ตนจึงไม่เคยรับประกันว่าน้ำจะไม่ท่วม แต่พูดได้ว่ากทม.มีความพร้อมอย่างเต็มที่ 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์