สุขุมพันธุ์จี้เร่งวางแผนคาดอีก50ปีกรุงเทพฯจมทั้งเมือง

สุขุมพันธุ์จี้เร่งวางแผนคาดอีก50ปีกรุงเทพฯจมทั้งเมือง


เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ตึกไอซีซี อารีนา เมืองทองธานี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้เป็นประธานเปิดงานการประชุมสัมมนาเพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดโดยกทม. นิตยสาร อาเซียน อัฟแฟร์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ในหัวข้อ "การช่วยกรุงเทพมหานครจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" 

โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์กล่าวว่า การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญของมนุษยชาติ ซึ่งกรุงเทพฯเช่นเดียวกับเมืองใหญ่ มีความท้าทายจะทำอย่างไรให้เมืองพัฒนาอย่างยั่งยืนท่ามกลางความไม่แน่นอนในการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ ซึ่งภารกิจสำคัญไม่ได้เป็นการพัฒนาเมืองอย่างเดียว แต่เป็นภายใต้ความกดดันจากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า กทม. มีปัญหาหลายด้านที่จะให้พัฒนา แต่ช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาการพัฒนาส่วนใหญ่ไม่มีการวางแผนไม่ว่าจะเป็นการสร้างถนน ที่พักอาศัย สำนักงาน โรงเรียน พื้นที่สาธารณะ เมื่อไม่มีการวางแผนจึงเติบโตแบบไม่เป็นระเบียบ จึงยากที่จะให้กลับไปมีระบบได้ นอกจากนี้ระบบขนส่งแบบรางก็ล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆ ด้วยเหตุนี้กรุงเทพฯจึงมีปัญหาจราจรติดขัดมาตลอด ทำให้มีปัญหามลภาวะเพิ่มเติม อีกทั้งทางกายภาพกรุงเทพฯมีจุดอ่อนการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ ซึ่งกรุงเทพฯอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 1 เมตร มีพื้นที่ติดทะเล จากนี้หากกรุงเทพฯมีดินทรุด 1 ซม.ต่อปี และระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 1.3 ซม.ต่อปี จึงคาดว่าภายใน 50 ปี กรุงเทพฯจะมีปัญหาในเรื่องกรุงเทพฯจะจมน้ำได้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า หลายสิ่งจะต้องทำร่วมกับรัฐบาลและจังหวัดปริมณฑล อาทิ การทำผังเมือง หากไม่มีการทำประสานกับจังหวัดปริมณฑลก็จะไม่มีประโยชน์ หรือการบริหารจัดการน้ำก็ทำอย่างเดียวไม่ได้ทั้งการป้องกันน้ำเหนือและน้ำทะเล และเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นก็เกิดบริเวณจังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี จึงต้องมีการวางแนวทางป้องกันร่วมกัน แต่ที่ผ่านมากรุงเทพฯประสบความสำเร็จสองด้านคือการป้องกันน้ำท่วมจากน้ำฝน และน้ำล้นตลิ่ง เพราะที่ผ่านมาผู้ว่าฯหลายสมัยได้พัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสร้างเขื่อนป้องกันริมแม่น้ำเจ้าพระยา หรือการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ

"ที่ผ่านมาแนวคิดการรับมือปัญหาธรรมชาติคือการต่อสู้กับธรรมชาติ จากนี้ 20-30 ปี อาจจะไม่มีการต่อสู้กับธรรมชาติ จึงต้องปรับแนวคิดให้อยู่กับธรรมชาติได้ เช่นในอดีตมีการปลูกบ้านยกสูงเพิ่มหนีน้ำท่วม ดังนั้นภูมิปัญญาท้องถิ่นอาจทำให้เราอยู่รอดได้" ผู้ว่าฯกทม.กล่าว



สุขุมพันธุ์จี้เร่งวางแผนคาดอีก50ปีกรุงเทพฯจมทั้งเมือง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์