สื่อเผยกัดดาฟี่เสนอลงจากผู้นำลิเบียแลกความปลอดภัย


สื่ออาหรับเผย ผู้นำลิเบียเสนอขอลงจากอำนาจโดยแลกกับความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว รวมถึงการไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับเขา แต่ข้อเสนอนี้ถูกปฏิเสธ


หนังสือพิมพ์ อัสชาร์ค อัล ออว์ซัท ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงลอนดอน และหนังสือพิมพ์ อัล บายันที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงสถานีโทรทัศน์อัล จาซีรา รายงานว่า พันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กำลังมองหาหนทางทำข้อตกลงในการก้าวลงจากอำนาจ แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด โดยอัล จาซีรา ระบุว่า พันเอกกัดดาฟี ได้เสนอขอจัดการประชุมเจรจากับฝ่ายต่อต้านที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อกรุยทางให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งด้วยหลักประกันที่แน่นอน

อัล จาซีรา ระบุว่า พันเอกกัดดาฟี ได้เสนอไปยังสภาเฉพาะกาล ที่ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้กับดินแดนตะวันออกที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้าน ขณะที่แหล่งข่าวในสภาเฉพาะกาลเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวของอัล จาซีรา ที่เมืองเบนกาซีว่า พันเอกกัดดาฟี ต้องการหลักประกันด้านความปลอดภัยของตัวเขาและครอบครัว รวมถึงขอไม่ให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีเขาด้วย แต่ทางสภาเฉพาะกาลได้ปฏิเสธ เนื่องจากมันจะกลายเป็นการให้เกียรติแก่พันเอกกัดดาฟี่ และสร้างความไม่พอใจให้กับคนที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของเขา

ด้านแหล่งข่าวในสภาเฉพาะกาลอีกคนหนึ่ง เปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เขาได้ยินว่ามีการเสนอสูตรที่จะให้พันเอกกัดดาฟีส่งมอบอำนาจให้กับรัฐสภา และออกนอกประเทศ พร้อมกับเงินอีกก้อนหนึ่ง แต่เรื่องเงินได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการทำข้อตกลง

สภาเฉพาะกาลยืนยันว่า จะไม่มีการเจรจากับพันเอกกัดดาฟี และการเจรจาใด ๆ จะตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เขาต้องลาออกเท่านั้น หนังสือพิมพ์ อัสชาร์ค อัล ออว์ซัท ระบุว่า พันเอกกัดดาฟีได้ส่งตัวแทนการเจรจาไปยื่นข้อเสนอต่อฝ่ายต่อต้านที่เบนกาซีว่า เขาจะยอมลงจากอำนาจถ้ารับประกันความปลอดภัยต่อตัวเขาและครอบครัว รวมถึงทรัพย์สมบัติของเขาด้วย ส่วนหนังสือพิมพ์ อัล บายัน รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นคนวงในของพันเอกกัดดาฟีว่า เขากำลังเริ่มมองหาสถานที่ปลอดภัยนอกประเทศแล้ว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์