สื่อลาวจวก นสพ.ไทย 2 ฉบับ ´บิดเบือน-รสนิยมต่ำ´


สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ประดับประดาสวยงามในพิธีเปิดใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 20 ธ.ค. 2549 สื่อของลาวตอบโต้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของไทยฉบับหนึ่งระบุว่า สะพานแห่งนี้ไม่ได้มีไว้รับใช้หญิงโสเภณี

สื่อของทางการลาวทั้งหนังสือพิมพ์รายวัน วิทยุ


และ สำนักข่าวของทางการได้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยการออกโรงตอบโต้หนังสือพิมพ์ในประเทศไทย 2 ฉบับอย่างเผ็ดร้อนใน 2 กรณีด้วยกัน

ทั้งสองกรณีเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทยหนึ่ง กับภาษาอังกฤษอีกหนึ่ง ในข้อหาที่แตกต่างกัน คือ "บิดเบือนข่าว-ไร้จรรยาบรรณ" กับ อีกฉบับหนึ่ง "มองโลกในแง่ร้าย" และ "รสนิยมต่ำ"

หนังสือพิมพ์ภาษาไทยระดับยักษ์เล็ก


ฉบับหนึ่งรายงานในวันที่ 25 ธ.ค. อ้างว่า ปัจจุบันได้มีนักการเมืองไทยจาก จ.นครพนม ข้ามแดนไปเคลื่อนไหวใน สปป.ลาว ต่อหน้าเหตุการณ์ที่มีการลักลอบวางเพลิงสถานที่ราชการหลายแห่งในประเทศไทย

สื่อของทางการลาวได้พร้อมกันเผยแพร่คำแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศลาว ที่ออกปฏิเสธรายงานของหนังสือพิมพ์ไทย ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับลาวได้

ทางการลาวระบุว่า ที่นั่นสามารถสอดส่องและตรวจสอบได้ และ ที่ผ่านมารับรองไม่เคยมีนักการเมืองของไทยเข้าไปเคลื่อนไหวในลาวอย่างแน่นอน




หนังสือพิมพ์ เวียงจันทน์ใหม่


ของทางการนครหลวงเวียงจันทน์ถึงกับประณามหนังสือพิมพ์รายวันของไทยฉบับดังกล่าวว่า รายงานข่าวอย่างไร้จรรยาบรรณ ไร้สติและความรับผิดชอบ

อีกกรณีหนึ่งสำนักข่าวสารประเทศลาว (ขปล.) และหนังสือพิมพ์ประชาชนรายวัน ซึ่งเป็นสื่อของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวได้ออกตอบโต้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศไทยฉบับหนึ่งที่ออกรายงานในช่วงเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ว่า สะพานแห่งนี้ได้ทำให้หญิงโสเภณีในแขวงสะหวันนะเขตคึกคัก

สื่อของทางการลาวทั้ง 2 สำนัก ออกรายงานในวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ตอบโดยพาดหัวเรื่องว่า "สะพานมิตรภาพไม่ได้มีไว้รับใช้หญิงโสเภณี" ระบุว่า หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับดังกล่าวของไทยมองโลกในแง่ลบ มองศักยภาพของสะพานมิตรภาพในทางที่ผิด ต่ำต้อยและไร้รสนิยม

สื่อของทางการยังอธิบายอีกว่า


สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ถูกเปิดใช้อย่างเป็นทางการด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์กับความร่วมมืออันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน

ก็รู้ดีว่าสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะ เขตนี้ ตั้งอยู่บนถนนเศรษฐกิจสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างสูงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับภูมิภาคอีกด้วย สะพานแห่งนี้ จึงไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้หญิงโสเภณี ตามที่หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับดังกล่าวรายงาน

อย่างไรก็ตามรายงานดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่มีการเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 นี้ โดยสื่อของไทยได้ข้ามแดนเข้าไปยังเมืองไกสอน พมวิหาน และ พบว่า มีสถานบริการในยามค่ำคืนอยู่หลายแห่ง สถานประกอบการเหล่านั้นจะได้รับประโยชน์จากการเปิดใช้สะพานด้วย.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์