สื่อลามก ของแถมจากโลกออนไลน์

           

การดำเนินชีวิตของคนในสังคมปัจจุบัน มีความสะดวกสบายมากกว่า
ในอดีตแทบทุกด้านเนื่องจากเทคโนโลยีได้รับการพัฒนามาโดยตลอด
รวมทั้งสื่อ( Channel ) ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ความบันเทิง หรือหาความรู้ด้านต่างๆ
ที่มีรุปแบบน่าสนใจ มีช่องทางให้เข้าถึงมากมาย และถูกพัฒนาให้มีความ
หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของสมาชิกในแต่ละกลุ่มของสังคม
สื่อลามกก็เช่นเดียวกันฐานะที่เป็นสื่อประเภทหนึ่งที่มีการพัฒนารูปแบบอย่าง
ต่อเนื่องมาโดยตลอด


            สื่อลามกเป็นสื่อที่มีอยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน สื่อประเภทนี้สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม เช่น คู่รักที่เป็นสามีภรรยา เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ใช้สื่อประเภทนี้จำเป็นต้องเป็นผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว เนื่องจากผู้ที่บรรลุนิติภาวะมีกระบวนการคิดอย่างเพียงพอต่อการจำแนกแยกแยะว่าสิ่งใดถุก สิ่งใดผิด ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวเปรียบเสมือนเกราะป้องกันที่ไม่ให้หมกมุ่นกับสื่อลามกเนื่องจากคนในยุคปัจจุบันมีระดับคุณค่าทางจิตใจลดลง ซึ่งเห็นได้จากจำนวนปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เพิ่มขึ้น และเป็นปัญหาสำคัญในเชิงสังคมที่เชื่อมโยงไปสู่ปัญหาสังคมในเรื่องอื่นๆ เช่น ปัญหาอาชญากรรม การลักทรัพย์ หรือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ที่กระทำ
ความผิดนับวันยิ่งมีอายุน้อยลงไปเรื่อยๆ ไล่ตั้งแต่ระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา
ตลอดจนมัธยมศึกษา เป็นต้น ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว นั่นคือ
การดูสื่อลามก

จากความสำคัญของสื่อประเภทนี้ที่ส่งผลต่อความมั่นคง และความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ผู้มีอำนาจหรือผู้ที่มีหน้าที่ดูแลเด็กและเยาวชนสมควรหาวิธีหรือมาตรการป้องกันต่างๆ ไม่ให้สื่อประเภทนี้เข้ามาครอบงำเด็กและเยาวชนเนื่องจากเด็กและเยาวชนยังเป็นกลุ่มที่กำลังเจริยเติบโต ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม ตลอดจนรบบการคิด ภูมิต้านทานที่มีอยู๋ในตนเองยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ กลุ่มเด็กและเยาวชนเหล่านั่นจึงให้ความสำคัญกับเนื้อหาของสื่อลามกมากเกินความจำเป็นเนื่องจากสามารถเข้าถึงสื่อนั้นได้ง่าย อีกทั้งการดูสื่อลามกยังเป็นสิ่งที่กนะตุ้นยั่วยุให้เด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร สื่อประเภทนี้จึงเป็นสิ่งที่ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

         ถ้าจะให้คำจำกัดความของสื่อลามก เพื่อสามารถนำคำจำกัดความดังกล่าวไปจำแนกสื่อต่างๆ ที่มีอยู่โดยทั่วไป จะให้คำจำกัดความได้ว่า "สื่อลามก" หมายถึง สิ่งที่พบเห็นแล้วมีความรู้สึกน่าอุดจาดบัดสี น่าอับอาย เป็นสื่อที่แสดงออกในรูปแบบของภาพเปลือยมนุษย์ ภาพอวัยวะเพศหญิงและชาย หรือภาพการร่วมเพศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พบเห็นเกืดความใคร่ทางกามารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี
สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่ายภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง
แถบบันทึกภาพ หรื่อสิ่งอื่นใดก็ตาม หากมีลักษณะและจุดประสงค์ดังกล่าว
ล้วนเป็นสื่อลามกทั้งสิ้น

          ในสภาวการณ์ของสื่อลามกปัจจุบันมีการผันเปลี่ยนและพัฒนาไปตามยุคสมัย กล่าวคือเดิม สื่อลามกที่พบเห็นโดยทั่วไป จะอยุ่ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ ภาพโป๊ หนังสือปกขาว sex storyหนังสือการ์ตูนโป๊ หรือวีดีโอโป๊ ที่บริโภคกันในกลุ่มเฉพาะ และหาซื้อได้อย่างไม่เปิดเผยแต่สื่อลามกในปัจจุบันมีการพัฒนาให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นมีรูปแบบที่น่าสนใจ มีราคาที่ไม่สูงมาก และผู้บริโภคหาซื้อได้ง่าย หรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดข้อมูลเหล่านั้น

สื่อลามกในยุคปัจจุบันจึงอยู่ในรูปของ VCD/DVD โป๊,คลิป VDO , ภาพนิ่งในโทรศัพท์
มือถือ หรือใช้มือถือเพื่อสำเร็จความใคร่( Sex Phone) , เว็บไซต์ลามกหรือ Web board ที่ตั้งกระทู้เกี่ยวกับเรื่องเพศ หรือการใช้เว็บแคมในโปรแกรมการสนทนา,โปรแกรม Share file ต่างๆที่ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต
โดยแฝงมากับการใช้งานแลกเปลี่ยนข้อมูลทั่วไป เช่น เพลง บทความ หรือโปรแกรมต่างๆ เป็นต้น จากสื่อลามกในยุคอดีตมาจนถึงยุคปัจจุบัน ที่มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการเข้าถึงทำให้คนต่างวัยต่างๆ เข้าถึงได้ง่าย ประกอบกับการทำสื่อลามกในเชิงของธุรกิจการค้ามากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักและรู้จักวิธีการเข้าถึงของสื่อดังกล่าว เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างทันท่วงที



อ้างอิง
- ธนะชัน ผดุงธิติ ,สื่อลามกกับผู้กระทำความผิดทางเพศ ,2545

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์