สื่อนอกตีข่าวศาลโลกชี้ขาดข้อพิพาทพระวิหาร

สื่อนอกตีข่าวศาลโลกชี้ขาดข้อพิพาทพระวิหาร

สื่อนอกรายงาน ศาลโลก ตัดสินชี้ขาดข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร วันนี้ กัมพูชา ยืนยันไม่มีการเพิ่มทหาร ด้านกลุ่มชาตินิยมไทย เรียกร้องรัฐบาลปฏิเสธคำตัดสิน

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ หรือ ศาลโลก
 
จะนั่งบัลลังก์อ่านคำตัดสินข้อพิพาทที่ดิน รอบวัดปราสาทพระวิหาร ระหว่างไทยกับกัมพูชา ในวันนี้ ทั้งจากทั้ง 2 ชาติ มีความแตกแยกขัดแย้งกันมานานเรื่องของพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากคำตัดสินของศาลโลก ในปี ค.ศ.1962 คำตัดสินยกตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา แต่ไม่ได้ ชี้ขาดกรรมสิทธิ์พื้นที่รอบ ๆ ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่กัมพูชา ยื่นต่อศาลตีความชี้ขาดกรรมสิทธิ์พื้นที่ ในปี 2011 เนื่องจากเกิดการต่อสู้ระหว่างกัน มีผู้เสียชีวิตไป 18 คน ในเดือนเมษายน และมีประชาชนนับหม่นคนต้องอพพยไร้ที่อยู่ ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะตกลงถอนทหารในเดือนธันวาคม ปีเดียวกัน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หัวหน้ากองกำลังชายแดนของกัมพูชา มีการประชุมฉุกเกฉิน เจ้าหน้าที่ชายแดน

หลังพบอากาศยานของไทยร่อนลงต่ำใกล้พื้นที่รอบปราสาท แต่ พล.อ.สรัย ดึ๊ก จะไม่มีปัญหากับ ทหารไทย หลังจากคำตัดสินของศาล และไม่มีการเพิ่มกำลังทหารบนปราสาทแต่อย่างใด แต่บรรยากาศตามหมู่บ้านชายแดน ยังเต็มไปด้วยความวิตกกังวล

ทั้งนี้ รายงานของบีบีซี ระบุว่า กลุ่มชาตินิยมของไทย

ได้มีการเรียกร้องให้มีการปฏิเสธการตัดสิน และไม่ยอมรับอำนาจศาล เนื่องจากการคำตัดสินเมื่อปี 1962 สร้างความเจ็บปวดให้กับคนไทย รวมถึง การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2008 ก็ยิ่งสร้างความเจ็บแค้นให้กับไทยมากขึ้น

สำหรับการพิจารณาคดี ศาลโลก คือการตีความคำพิพากษา 1962 จะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์