สื่อนอกตีข่าว คาดอีก30วัน น้ำประปากรุงเทพฯจะไม่มีใช้

สื่อนอกตีข่าว คาดอีก30วัน น้ำประปากรุงเทพฯจะไม่มีใช้

รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการของไทยระบุว่า น้ำประปากรุงเทพฯ จะขาดแคลนในอีก 1 เดือนข้างหน้า ขณะที่ทั่วประเทศกำลังประสบภาวะแล้งหนัก รอให้ฝนตก และมีปัญหาน้ำเค็มรุกด้วยส่วนหนึ่ง

รายงานข่าวระบุว่า ปีนี้ประเทศไทยแล้งจัดและถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

โดยต้องเผชิญปัญหาการจัดการน้ำในเขื่อนเพื่อทั้งแบ่งปันให้ภาคเกษตรกรรมในจังหวัดต่างๆ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาบางส่วนไว้ให้เพื่อการสาธารณูปโภคในเมืองหลวงกรุงเทพฯ โดยทางรัฐบาลได้เริ่มร้องขอให้ชาวนาหยุดทำนาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ระดับน้ำของแหล่งเก็บน้ำ 3 เขื่อนของแม่น้ำเจ้าพระยาก็อยู่ในระดับต่ำ จนเข้าขั้นวิกฤต ซึ่ง 1 ใน 2 แหล่งนั้น คือน้ำสำหรับการประปาในกรุงเทพฯ

นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการประปานครหลวง กล่าวว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำจาก 3 เขื่อนดังกล่าวรวมกันแล้วอยู่ที่ 5 พันล้าน ลูกบาศก์เมตร เทียบกับปกติที่ต้องมีปริมาณ 8 พัน ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ กรมชลประทาน ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ค. 2558) ปริมาณน้ำทั้ง 3 เขื่อน มีเพียง 660 ล้าน ลูกบาศก์เมตร

นายธนศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ว่า ขณะนี้น้ำในเขื่อนมีเพียงพอในการแจกจ่ายเพื่อใช้แค่ 30 วันเท่านั้น ถ้าหากฝนไม่ตก


ซึ่งโดยปกติแล้ว ฝนและการระบายน้ำจากเขื่อนจะช่วยผลักน้ำเค็มออกจากบริเวณอ่าวไทย แต่ในช่วงหน้าแล้ง น้ำเค็มจะรุกเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งน้ำเค็มเหล่านี้จะทำให้ต้นกล้าต่างๆ ตายได้ อย่างไรก็ตาม สถานีสูบน้ำที่อยู่ใกล้อ่าวไทยที่สุด ห่างจากปากอ่าวประมาณ 100 กิโลเมตร จึงเป็นเรื่องน่ากังวล และเนื่องจากสถานีสูบน้ำดังกล่าวจะมีการผลิตน้ำปกติ ในภาวะที่ไม่มีน้ำเค็มรุก ปริมาณ 5.2 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำหรับ 2.2 ล้านครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม

นายธนศักดิ์ กล่าวว่า บางวันที่น้ำเค็มรุกเข้ามามาก เราไม่สามารถใช้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ เราจะหันมาใช้น้ำจากการประปานครหลวงที่กักเก็บจากคลองต่างๆ


อย่างไรก็ตาม ในภาวะขาดแคลนน้ำ การประปานครหลวงได้ขอความร่วมมือให้ชาวกรุงเทพฯ เก็บน้ำดื่มไว้ที่บ้านประมาณ 60 ลิตร และได้ขอให้ประชาชนใช้น้ำให้น้อยลงในช่วงนี้

นายธนศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนจ่ายค่าน้ำประปา 8.05 บาทต่อ 1,000 ลิตร และมีอัตราราคานี้มาตั้งแต่ปี 2542 ถือว่าเป็นราคาที่ถูกมากสำหรับเมืองหลวง และทำให้คนไม่ประหยัดในการใช้น้ำ

นายธนศักดิ์ เห็นว่า ประเทศไทยควรมีการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมให้ดีกว่านี้ด้วย เพราะไทยมีเหตุน้ำท่วมทุกปี และต้องปล่อยน้ำจืดลงทะเลจำนวนมากต่อปีเช่นกัน จึงทำให้เกิดหน้าแล้ง การปล่อยน้ำลงทะเลของไทยมากกว่าน้ำในเขื่อนทั้งเขื่อน หากไทยสามารถรักษาน้ำที่ปล่อยลงทะเลได้ 10% น้ำเหล่านี้ก็มีจำนวนที่มากเพียงพอแล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์