สื่อตปท.วิเคราะห์เมืองไทยวุ่นไม่จบแม้ยุบสภา ชี้เกิดสุญญากาศการเมือง

สื่อตปท.วิเคราะห์เมืองไทยวุ่นไม่จบแม้ยุบสภา ชี้เกิดสุญญากาศการเมือง

สำนักข่าวเอพีระบุว่า การประท้วงในเมืองไทยเริ่มขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมบุคคลต่างๆ รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และได้บานปลายเป็นการประท้วงเต็มรูปแบบแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะถอน พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว

ด้านสเตรท ไทมส์ รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญการเมืองไทยว่า คาดว่าเหล่าผู้นำการประท้วงจะยังเดินหน้าการชุมนุมประท้วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์บนท้องถนนต่อไป
 
โดยการประท้วงครั้งนี้เป็นเพียงเครื่องมือในการต่อต้านกลุ่มทักษิณ และกลุ่มผู้ประท้วงน่าจะพยายามใช้หลายแนวทางที่จะสร้างสุญญากาศทางการเมือง เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่สามารถบริหารเมืองไทยเป็นเวลาหลายปี และว่าการยุบสภาไม่น่าจะยับยั้งการชุมนุมประท้วงจากกลุ่ม กปปส.ว่า กลุ่มผู้ประท้วงพรรคยิ่งลักษณ์ และทักษิณได้ประกาศชัดแจ้งแล้วว่าพวกเขาไม่ต้องการเลือกตั้ง แต่ต้องการสร้างสภาประชาชน

ด้านวอลล์สตรีท เจอร์นัล กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมลงสมัครในการเลือกตั้งใหม่นี้หรือไม่

โดยนักวิเคราะห์หลายรายชี้ว่า หากเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยก็จะชนะเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะมีฐานเสียงแข็งแกร่งจากพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เคยประท้วงไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปี 2006 ก่อนที่จะมีการปฏิวัติรัฐประหารกำจัดอดีต รบ.ของ พ.ต.ท.ทักษิณก่อนที่ศาลจะประกาศให้การเลือกตั้งทั่วไปเป็นโมฆะ และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคนไม่ได้รับโทรศัพท์จากผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่ต้องการถามว่าพวกเขาจะลงสมัครเลือกตั้งใหม่หรือไม่

ขณะที่นายโจชัว เคอร์แลนต์ซิค ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน
 
ซึ่งเคยทำนายว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะไม่รับรองการเลือกตั้ง โดยประชาธิปัตย์ไม่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปมาตั้งแต่ปี 1992 แล้ว และประชาธิปัตย์ต้องการจะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือต้องการรัฐบาลแนวนักวิชาการ

ด้านสำนักข่าวอัล จาซีร่า รายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องการขับไล่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่แค่ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ลาออกจากนายกรัฐมนตรี
 
แต่ประชาธิปัตย์ ต้องการขับครอบครัวทักษิณออกจากการเมืองไทย โดยกลุ่มได้กล่าวหาว่าครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ คอร์รัปชั่น รวมทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์คอร์รัปชั่นและแม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะลาออกและประกาศเลือกตั้งใหม่ แต่ประชาธิปัตย์ก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมารักษาผลประโยชน์ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์