สื่อจีนเผยความรู้ใหม่ พระนามจีนของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

สื่อจีนเผยความรู้ใหม่ พระนามจีนของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

เฟซบุ๊กเพจ China Xinhua News สื่อจากประเทศจีนได้เผยแพร่บทความ พระนามจีนของ "พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" ที่ได้เผยแพร่ความรู้ใหม่ให้แก่ประชาชนชาวไทยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์อันดับที่ 9 ของราชวงศ์จักรี 


ทรงมีพระนามในภาษาจีนอีกว่า "เจิ้งกู้" (郑固) โดยระบุข้อความว่า

สื่อจีนเผยความรู้ใหม่ พระนามจีนของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

พระนามจีนของ "พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ"


ในสายตาของชาวต่างชาตินั้น การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นข่าวที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะประชาชนชาวไทยนั้นเทิดทูนพระองค์ให้เป็น "พ่อหลวง" เป็นศูนย์รวมใจของชาวไทย และเป็นดั่งดวงใจของแผ่นดิน ซึ่งคำกล่าวเหล่านี้ไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด เนื่องจากพระองค์ทรงมอบความรัก ความเมตตา และคำสอนให้แก่ประชาชนชาวไทยตลอดมา ทั้งยังมีคำกล่าวหนึ่งที่ได้ยินกันบ่อยว่า "พระองค์ทรงเป็นพ่อหลวงที่ทรงงานหนักเพื่อลูกๆชาวไทยทุกคน"

แต่รู้หรือไม่ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ พระมหากษัตริย์อันดับที่ 9 ของราชวงศ์จักรี ยังทรงมีพระนามในภาษาจีนอีกว่า "เจิ้งกู้" (郑固) ซึ่ง "แซ่เจิ้ง" (หรือแซ่แต้ในภาษาจีนแต้จิ๋ว) นี้เป็นแซ่ประจำราชวงศ์จักรี โดยมีที่มาจากการจิ้มก้องในสมัยโบราณ (进贡)

โดยการจิ้มก้องในราชวงศ์จักรี เริ่มมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) ที่ทรงส่งเครื่องราชบรรณาการให้จีนในสมัยจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง หลังจากนั้นพระองค์จึงทรงมีพระนามในภาษาจีนว่า "เจิ้งหัว (郑华)" และกลายเป็นราชประเพณีที่สืบต่อกันมาว่าให้เชื้อพระวงศ์ไทยในราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ใช้แซ่เจิ้งนั่นเอง

ภาพและข้อมูลจาก China Xinhua News
ขอบคุณ morning-news.bectero.com/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์