สิงคโปร์-มาเลย์แห่ไหว้จตุคาม

ได้ฤกษ์บูรณะใหม่องค์พระธาตุ-บันได



เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุเมืองคอน ระบุจะบูรณะพระธาตุอย่างถาวร หลังจากบันไดทรุด ขณะที่ผู้จัดสร้างจตุคามฯ

ทำพิธีขออนุญาตเจอปาฏิหาริย์ "รูปนาคปรก"

โผล่ใต้ต้นโพธิ์กลางลานวัด ระทึกนักข่าวน.ส.พ.กับแฟนสาวรอดตายหวุดหวิด เผยช่วงวันหยุดเดินทางไปพักผ่อนจันทบุรีกับแฟนสาว ซิ่งเก๋งด้วยความเร็ว 120 ก.ม./ช.ม. เจอรถพ่วง 18 ล้อ

เลี้ยวขวาเบี่ยงออกกะทันหัน

นักข่าวหนุ่มต้องหักหลบ จนรถเสียหลักตกคูกั้นกลางถนน รถไถลไปไกลเกือบ 50 เมตร แต่ปาฏิหาริย์รถพังคนปลอดภัยทั้งคู่

จากกรณีบันไดทางขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่ประชาชนใช้เดินขึ้นไปสักการะรูปเคารพองค์จริงองค์จตุคามรามเทพ ซึ่งเป็นที่รู้จักและเคารพศรัทธาของคนไทยและคนต่างประเทศ ชำรุด ปูนเพชรและอิฐโบราณแตกหัก

เป็นรอยแยกกว้างอย่างเห็นได้ชัด

และเป็นช่วงที่อยู่ตรงกับฐานขององค์จตุคามรามเทพ จนวัดต้องปิดประกาศห้ามผู้คนขึ้นบันไดทางขึ้นดังกล่าวมานานกว่า 1 เดือน เนื่องจากสาเหตุที่ทำให้บันไดแตกหักชำรุดเพราะประชาชนจำนวนมากหลั่งไหล



เข้ามาในแต่ละวันนับหมื่นคน

และเบียดเสียดเพื่อกราบไหว้นมัสการองค์จริงองค์จตุคามรามเทพจนเกิดชำรุด ทางวัดจึงเปิดให้สักการะบริเวณพื้นล่างฐานขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. พระราชธรรมสุธี

เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า สั่งการให้บูรณะซ่อมแซมบันไดดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะเริ่มประมาณเดือนมิ.ย.หรือกลางเดือน ซึ่งใช้งบประมาณของวัดทำการบูรณะแบบถาวร

พร้อมบูรณะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ไปพร้อมๆ กัน

ส่วนจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการองค์พระบรมธาตุเจดีย์อีกหรือไม่จะมีการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งกรณีบันไดชำรุดไม่ได้เกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นแล้วหลายครั้งก็ยังไม่เกิดความเสียหายต่อพระธาตุแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีคนมาขออนุญาตจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพ

จนถึงขณะนี้มีการมาขออนุญาตไปแล้วประมาณเกือบ 400 รุ่น ยาวไปจนถึงปลายปี 2550 ซึ่งคนที่มาขอใหม่นั้นจะแนะนำให้ไปร่วมกับผู้ที่ขออนุญาตไปแล้ว หรือทำพิธีร่วมกันครั้งละ 3-4 รุ่นในคราเดียวกัน

นายบรรจง วงศ์วิเชียร ผอ.สำนักศิลปากรที่ 14

นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า หลังจากบันไดทางขึ้นองค์พระบรมธาตุเจดีย์ชำรุดแล้ว ทางวัดทำหนังสือขออนุญาตบูรณะปฏิสังขรณ์บันไดดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางสำนักงานมีหน้าที่คือจัดช่างผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินราคา



ในการบูรณะซึ่งวงเงินเพียงไม่กี่แสนบาท

ส่วนช่างผู้บูรณะและผู้รับเหมาทางวัดจะเป็นผู้ดำเนินการจัดหาเองทั้งหมด ขณะเดียวกันจะมีช่างผู้เชี่ยวชาญของกรมศิลปากรเข้าไปดูแลควบคุมงานให้ตลอดการบูรณะเพื่อรักษาสภาพของศิลปกรรมโบราณให้คงเดิมต่อไป

สำหรับบรรยากาศภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ยังคงมีการทำพิธีทั้งปลุกเสก และพิธีขออนุญาตจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพทุกวัน และรายล่าสุดได้เกิดเหตุประหลาดขึ้นที่บริเวณลานโพธิ์ในวัดพระมหาธาตุฯ ทางผู้จัดสร้างองค์จตุคามรามเทพรุ่น "อภิมงคล"

นำเครื่องเซ่นไหว้มาทำพิธีขออนุญาตองค์พ่อจตุคามรามเทพรุ่นดังกล่าว

และมีการถ่ายภาพติดเงาอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ลักษณะเหมือน "นาคปรก" ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่าองค์พ่อจตุคามรามเทพอนุญาตให้จัดสร้างแล้ว ในขณะที่ประชาชนทั้งชาวไทย

และชาวต่างประเทศโดยเฉพาะมาเลเซีย

และสิงคโปร์ เดินทางมาสักการะองค์จตุคามรามเทพ และองค์พระธาตุเจดีย์บริเวณด้านล่างอย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

มีการจัดเสวนาเรื่อง "ปรากฏการณ์จตุคามรามเทพกับสังคมไทย" ที่บ้านวัฒนธรรม ราชพฤกษ์ไนท์พลาซา อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิคือ ดร.เสรี วงศ์มณฑา,



ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย

ราชภัฏนครศรีธรรมราช ในฐานะผู้ที่ศึกษาประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช ร่วมเสวนา โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังจำนวนประมาณ 300 คน

เวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องผู้สื่อข่าว

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายมานพ ทิพย์โอสถ อายุ 35 ปี ผู้สื่อข่าวน.ส.พ.บางกอกโพสต์ เปิดเผยเรื่องตื่นเต้นในชีวิตประสบการณ์เฉียดตายว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.30 น.

ขณะขับขี่รถยนต์ไครสเลอร์ นีออน ทะเบียน

พอ 7061 กทม. เดินทางจากบ้านพักใน กทม.จะไปพักผ่อนสุดสัปดาห์ที่ จ.จันทบุรี สองคนกับแฟนสาว ผ่านถนนสุขุมวิทช่วงแยกวังจันทร์-เขาชะเมา ซึ่งถนนมืดไม่มีไฟข้างทาง ตนขับตามรถเก๋งคันหน้าซึ่งทิ้งช่วงห่างประมาณ 10 เมตร อยู่เลนขวาสุด โดยมีรถปิกอัพอยู่เลนซ้าย ตามด้วยรถพ่วง 18 ล้อ

ผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์กล่าวต่อไปว่า

เมื่อรถแล่นผ่านทางแยกรถพ่วง 18 ล้อเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวขวาพร้อมกับขับเบี่ยงออกมาทันทีทันใด ตัวรถพ่วงเบียดเข้าที่บังโคลนด้านซ้ายจนกระจกเลี้ยวหัก ทำให้ตนที่วิ่งอยู่เลนขวาด้วยความเร็ว 120 ก.ม.ต่อช.ม.

ต้องหักหลบลงข้างทางที่เป็นคูกั้นกลาง

ระหว่างถนนวิ่งเข้ากทม. ไถลยาวไปเกือบ 50 เมตร ก่อนจะจอดรถลงไปดูรถพังเสียหาย และนั่งตัวสั่นตกใจกัน 2 คนเป็นระยะเวลานาน



นายมานพกล่าวอีกว่า ระหว่างที่ถูกรถพ่วง

เบียดจนตกถนนนั้นในใจนึกอะไรไม่ออก คิดถึงเหรียญจตุคามรามเทพ ที่เพิ่งได้รับจากมือของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน ขณะยกทีมไปสัมภาษณ์ทำสกู๊ปข่าวพรรคประชาธิปัตย์

ที่จะถูกคำตัดสินยุบหรือไม่ยุบพรรคปลายเดือนนี้

ตัวเองและแฟนนับถือศาสนาพุทธ ตลอดจนในรถยนต์คันดังกล่าวไม่มีพระเครื่องอะไรติดตัวมาก่อน ก่อนหน้าก็ไม่เชื่อถืออะไรนักแต่ก็ไม่ได้ลบหลู่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ต้องหยิบกล่องจตุคามรามเทพที่พกอยู่ในกระเป๋าเสื้อออกมายกมือไหว้ท่วมหัว

สำหรับจตุคามรามเทพที่นายอภิสิทธิ์มอบให้ตน

และเพื่อนผู้สื่อข่าวที่ไปด้วยกันวันนั้นเป็นรุ่นสองพระธาตุศรีวิชัย ของวัดพระธาตุสวี อ.สวี จ.ชุมพร สร้างเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2550 ส่วนคดีตนได้แจ้งความที่สภ.อ.ท้องที่เกิดเหตุ พร้อมกับเคลมค่าซ่อมกับประกันภัยแล้ว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์