สำนักพุทธฯ เข้ม! ห้าม′อดีตพระเกษม′บวชใหม่

สำนักพุทธฯ เข้ม! ห้าม′อดีตพระเกษม′บวชใหม่

สำนักพุทธฯ เข้ม! ห้าม′อดีตพระเกษม′บวชใหม่ พระอุปัชฌาย์รูปใดบวชให้มีความผิด

ความคืบหน้ากรณีนายเกษม ดวงแพงมาก หรือ “อดีตพระเกษม” ยินยอมเลิกห่มผ้าเหลืองหลังถูกปรับปาราชิก และขออยู่อาศัยที่สำนักสงฆ์ต่อไปในฐานะฆราวาสผู้ปฎิบัติธรรม ซึ่งสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จึงมีหนังสือประกาศเรื่องการปาราชิกของอดีต พระเกษมเพื่อปิดกั้นไม่ให้นายเกษมกลับมาบวชใหม่ได้อีก โดยล่าสุดวันที่ 19 มกราคม นายธัญเทพ หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา(พศ.) จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ความผิดถึงขั้นปาราชิกนั้น ในทางสงฆ์ถือว่าเป็นการทำผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ขาดจากความเป็นพระหรือตายจากพุทธศาสนาไม่สามารถจะกลับมาบวชได้อีก และถ้าพระอุปัชฌาย์รูปใดบวชให้ก็ถือว่ามีความผิดไปด้วย

“ภายใน 2-3 วันนี้ คงจะมีประกาศของพระราชปริยัติบัณฑิต เจ้าคณะจังหวัด เรื่องการห้ามมิให้บุคคลที่ชื่อนายเกษมกลับมาบวชใหม่อีกครั้ง เนื่องจากต้องอาบัติขั้นปาราชิกออกไป โดยประกาศนี้ยังจะแจ้งเวียนไปตามพระสงฆ์ตามอันดับชั้นปกครองทั่วจังหวัด”

นายธัญเทพกล่าวว่านอกจากนี้คงจะมีการขอความร่วมมือไปยับทุกภาคส่วน


ที่เกี่ยวทั้งฝ่ายปกครองทหารตำรวจและป่าไม้ลงพื้นที่ไปร่วมติดตามตรวจสอบถึงแนวทางบริหารจัดการของสำนักสงฆ์แห่งนี้รวมทั้งตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดและสะสางปัญหาต่างๆที่ไม่เคยได้ตรวจสอบก่อนหน้านี้และค้างคามานานให้เกิดความชัดเจนโปร่งใสสักที 

นายธัญเทพกล่าวว่าสำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสหรือเจ้าสำนักสงฆ์ใหม่นั้นเป็นเรื่องของผู้ปกครองสงฆ์

ซึ่งอาจมอบหมายให้พระรูปใดรูปหนึ่งดูแลไปก่อนจากนั้นค่อยพิจารณาพระรูปไหนที่มีคุณสมบัติครบจึงแต่งตั้งเข้าไปปกครองการที่คณะลูกศิษย์และกรรมการจะพิจารณาตั้งกันเองคงไม่ถูกต้อง

“ต้องให้สงฆ์ฝ่ายปกครองเป็นผู้ดำเนินการและให้ความเห็นชอบแม้สถานะของที่นี่จะเป็นที่พำพักสงฆ์ก็ตามแต่ต้องดำเนินการตามชั้นปกครองของสงฆ์ แต่ทั้งนี้ประเด็นนี้คงจะเชิญกรรมการและลูกศูนย์ร่วมหารือด้วย”ผอ.พ.ศ.เพชรบูรณ์กล่าว


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่โรงจังหันสำนักสงฆ์ป่าสามแยกเมื่อเช้านี้ นายเกษม หรืออดีตพระเกษม
 
แต่งกายในชุดธรรมดาทั่วไปโดยสวมเสื้อหนาวและนุ่งกางเกงขายาว มิได้แต่งกายห่มขาวเหมือนก่อนหน้านี้ ได้ตักอาหารมารับประทานร่วมกับผู้มาปฎิบัติธรรม หลังจากพระภิกษุในวัดและผู้ถือศีล 8 ซึ่งห่มขาวอุ้มบาตรออกรับอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นมีการตั้งโต๊ะจัดที่นั่งให้นายเกษมสนทนาธรรมกับกลุ่มญาติธรรมตามปกติ โดยมิได้ขึ้นไปนั่งบนอาสนะเหมือนดั่งช่วงที่ยังเป็นพระเกษม

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้นายเกษมยัง อยู่ระหว่างในช่วงปรับตัวในการใช้ชีวิตแบบฆราวาสอย่างเต็มตัว

ทั้งนี้ ยังกินอาหารเพียงมือเดียว ในขณะที่มีรายการทีวีช่องต่างๆให้ความสนใจ กระทั่งมีการติดต่อประสานเพื่อเชิญอดีตพระเกษมไปร่วมรายการ แต่ทางลูกศิษย์และกรรมการวัดแจ้งของดการเดินทางออกนอกพื้นที่ แต่ไม่ขัดข้องที่จะมีคณะผู้ถ่ายทำดำเนินรายการเดินทางเข้ามาพูดคุยกับ อาจารย์เกษมที่สำนักสงฆ์ เพียงแต่ขอให้แจ้งประสานงานมาล่วงหน้า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์