สำนักพุทธ-สุดทน พฤติกรรมพิสดาร! จี้จับสึกหลวงหนุ่ย

เตรียมจับหลวงหนุ่ยสึกออกจากพระพุทธศาสนา


จากกรณีที่พระครูสังฆรักษ์ปรานพ หรือ “หลวงหนุ่ย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์ประดิษฐาราม (วัดคอหงส์) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ใช้มีดเฉือนหลัง เชือดคอตัวเอง ในการทำพิธีปลุกเสกจตุคามรามเทพ รุ่นโคตรเฮง โคตรรวย ของ วัดหนองยายอ่วม ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น


นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า

คณะสงฆ์ผู้ปกครองหลวงหนุ่ย ต้องคอยดูแลพฤติกรรมของหลวงหนุ่ยด้วย เพราะหลังจากที่หลวงหนุ่ยเคยรับปากว่า จะหยุดพฤติกรรมการปลุกเสกจตุคามฯ ที่พิสดารแล้ว แต่ผ่านไปไม่ทันไร ก็กลับมาใช้วีธีการปลุกเสกที่แปลกประหลาดอีก โดยล่าสุดหลวงหนุ่ยได้ใช้มีดเชือดคอตัวเองในการปลุกเสกจตุคามฯ ที่วัดหนองยายอ่วม ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว เป็นการทำผิดประกาศคณะสงฆ์ เรื่องห้ามภิกษุสามเณรเรียกเงินค่าเวทมนตร์ และห้ามทดลองของขลังอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ประกาศคณะสงฆ์ดังกล่าวระบุว่า

ภิกษุผู้ตั้งตนเป็นอาจารย์ ยังให้ทดลองของขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ของเวทมนตร์ที่สอน และปลุกเสกให้ด้วยการยิง ฟัน แทง ด้วยศัสตราวุธซึ่งเป็นการเสี่ยงอันตราย ไม่ใช่ข้อปฏิบัติตนในทางพระพุทธศาสนา และจะเป็นที่ตำหนิของสาธุชน ทั้งยังเป็นความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์และพระศาสนา ดังนั้น หากภิกษุ สามเณรรูปใดประพฤติล่วงละเมิดประกาศคณะสงฆ์ ฉบับนี้ เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าเป็นความจริง ให้เจ้าอาวาสหรือเจ้าคณะในท้องที่ที่เกิดเหตุ ลงโทษให้สึกเสีย


มีการทำหนังสือแจ้งไปที่หลวงหนุ่ยอีกครั้งแล้ว


ขณะที่นายกนก แสนประเสริฐ รักษาการ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัดสงขลาอีกครั้งแล้ว พร้อมทั้งกำชับว่า ควรควบคุมพฤติกรรมของหลวงหนุ่ย เพราะหลวงหนุ่ยเคยรับปากกับเจ้าคณะผู้ปกครองไปแล้ว แต่กลับมาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมขึ้นมาอีก สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จึงจำเป็นต้องทำหนังสือแจ้งไปอีกครั้ง
 

ด้านนายธีรชิต ช่วยเกิด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา (พศจ.สงขลา) กล่าวว่า

พระปริยัติวรานุกูล เจ้าอาวาสวัดคอหงส์ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของหลวงหนุ่ยแล้ว ตั้งแต่ครั้งที่หลวงหนุ่ย แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการปลุกเสกจตุคาม โดยการรำดาบ ขี่ช้าง ขณะเดียวกันทางหลวงหนุ่ยเอง ก็ได้รับปากกับทางพระปริยัติวรานุกูลแล้วว่า จะไม่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขึ้นมาอีก แต่ก็ไม่คิดว่าในระหว่างที่ยังมีการตรวจสอบพฤติกรรมของหลวงหนุ่ยอยู่นั้น หลวงหนุ่ยจะกล้าที่จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการปลุกเสกจตุคามฯ โดยการใช้มีดดาบเชือดคอตนเองขึ้นมาอีก เพราะโดยปกติแล้วหลวงหนุ่ยจะเชื่อฟังเจ้าอาวาสมาก แต่การที่มาทำลักษณะนี้เหมือนเป็นการขัดคำสั่งเจ้าอาวาส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์