สำนักงานพระพุทธศาสนา ชม.สั่งสอบที่มาพระขนตางอน

สำนักงานพระพุทธศาสนา ชม.สั่งสอบที่มาพระขนตางอน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 ม.ค.  ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า จากกรณีเว็บไซด์ CM108.com และทางเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟชบุ๊ค 

ได้มีกระแสฮือฮาจากภาพของพระภิกษุรูปหนึ่งที่นั่งอยู่บนรถ โดยอยู่ในสภาพที่ดูใบหน้าคล้ายผู้หญิง และใส่ขนตายาว กำลังนั่งเขียนหนังสือและใส่สมอลทอล์ค ซึ่งในโลกสังคมออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก ถึงเรื่องการทำให้เกิดความเสื่อมเสียทางด้านพระพุทธศาสนา ซึ่งมียอดผู้เข้าไปดูและตั้งกระทู้เกือบ 200 กว่าคนแล้ว แต่หลายๆ คนก็ยังเกิดความสงสัยว่าเป็นพระในประเทศไทยหรือไม่ และอยู่จังหวัดไหน แต่มองโดยรวมอาจจะเป็นพระในประเทศเพราะดูจากพระอีกรูปหนึ่งอยู่ด้านข้าง

นายวัลลพ นามวงศ์พรหม ประธานฝ่ายส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า
 
เรื่องของพระตุ๊ด เณรแต๋ว นั้นก็มีในหลายจังหวัดไม่เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ภาพที่ปรากฏออกไปในสื่อที่เห็นนั้น ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นพระจากวัดไหน ที่ไหน แต่ในภาพรวมนั้นการดำเนินการดูแลพระสงฆ์ก็จะแบ่งอำนาจการดูแลด้วยการให้เจ้าอาวาสวัดของแต่ละแห่งดูแลกันไป เหมือนผู้ปกครองดูและพระลูกวัด หากมีเรื่องที่รุนแรงมากขึ้น ก็จะมีเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค และพระสังฆาธิการ ซึ่งเป็นพระปกครองสูงสุดในการดูแล ซึ่งการกระทำในลักษณะของพระสงฆ์ที่อาจแสดงกิริยาท่าทางไม่เหมาะสมในสมณเพศที่เป็นอยู่ ซึ่งในระยะหลังก็มีให้พบเห็นบ่อยครั้งจากวัดต่างๆ ทั้งการแต่งกาย การเดินไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดูแล้วไม่สมควร ซึ่งพอสอบถามไปทางวัดที่ได้รับแจ้งมา ก็จะบอกว่าพระเณรรูปนั้นๆ เวลาอยู่วัดก็ไม่เห็นเป็นอย่างที่ได้รับแจ้ง แต่การออกไปข้างนอกเป็นสิ่งที่ควบคุมยาก แม้กระทั่งเวลาเดินทางไปเรียนหนังสือ ก็อาจจะมีการแอบทำ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมีการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องของจริยะธรรมและภาพลักษณ์ของพระภิกษุสงฆ์ และความมั่นคงทางด้านของศาสนาพุทธ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง หรือเกี่ยวข้องกับคดี แต่ก็ถือเป็นภาพลักษณ์ที่ต้องเร่งจัดการ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าภาพที่ปรากฏออกมานั้นเป็นพระจากวัดใด

ด้านนายณรงค์  ทรงอารมณ์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

ภาพที่มีการเผยแพร่ออกตามเว็บไซด์และสื่อต่างๆ ที่เห็นนั้น เป็นภาพของพระภิกษุที่มีลักษณะคล้ายผู้หญิง และใส่ขนตายาว ซึ่งภาพดังกล่าวนั้นไม่ทราบว่าเป็นพระจากวัดไหน เพียงแต่มีคนที่เอามาโพสลงเว็บไซด์แห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เกิดเป็นกระแสข่าวฮือฮากันไป ซึ่งเรายังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าคนโพสรูปนั้นถ่ายเองหรือไม่ หรือไปเอารูปจากที่ไหนมาโพส เพราะตอนนี้ต้องหาคนโพสให้ได้ก่อน ถึงจะรู้แหล่งที่มา ดังนั้นจะสรุปในตอนนี้ไม่ได้ว่าเป็นพระจากเชียงใหม่หรือเปล่า ซึ่งอาจจะเป็นพระจากวัดอื่น หรือจากจังหวัดอื่นก็ได้ เพียงแต่บังเอิญมาโพสลงในเว็บไซด์ที่จังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น แต่หากรู้ว่าเป็นพระจากวัดไหน หรือเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่จริง ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา พร้อมด้วยพระสังฆาธิการ พระในระดับปกครอง เจ้าคณะภาค ก็พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการกับวัดนั้นทันที เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้ต้องรู้ให้แน่ชัดก่อนว่าใครเป็นคนโพส และภาพมาจากไหน จึงต้องขอเวลาอีกสักระยะ 

ส่วนแนวทางการป้องกันในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่เองนั้น ก็ได้มีการประชุมพระปกครองชั้นผู้ใหญ่ พระสังฆาธิการ เป็นประจำอยู่แล้ว
 
ว่าขอให้มีการขอร้องไม่ให้มีเรื่องในลักษณะพระตุ๊ด เณรแต๋วออกไป เพราะจะกระทำในภาพลักษณ์ของศาสนาพุทธ ซึ่งทางวัดต่างๆ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด แต่เนื่องจากศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่กว้าง คนนับถือเยอะ ดังนั้นการมีอะไรออกมาในภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ก็กลายเป็นกระแสที่โด่งดังกัน ถึงแม้ว่าทางวัดจะดูแลอย่างเข้มงวดแล้ว แต่การที่พระ เณร ออกนอกวัดไปแล้วก็จะคุมยาก เพราะอาจมีการแอบทำ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องให้สังคมช่วยดูแลในจุดนี้ หากพบก็ให้แจ้งไปยังต้นสังกัดของวัดนั้นๆ เพื่อให้ดำเนินการได้ทันที


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์