สาวไม่ถึงทีมที่ปรึกษา รมว.สธ.


คณะกรรมการตรวจสอบโครงการไทยเข้มแข็ง เผยเตรียมพบ'นายกฯ' ชี้ผลสอบสาวไม่ถึงทีมที่ปรึกษา รมว.สธ.


        วันนี้( 28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ธ.ค.) เวลา 13.00 น. นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานคณะกรรมการตรวจสอบโครงการไทยเข้มแข็ง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ทั้งหมดจะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานผลสรุปโครงการไทยเข้มแข็ง ก่อนจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 27 ธ.ค.) กรรมการทั้ง 9 คน ได้เห็นชอบรายงานผลสรุปและหลักฐานที่จะยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งหมด 10 ชุด ในจำนวนนี้ 6 ชุด เป็นผลสอบในส่วนสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข 1 ชุดเป็นส่วนของกรมการแพทย์ และอีก 3 ชุด เป็นบทสรุปของคณะผู้บริหาร โดยรายงานทั้งหมดมีความหนาประมาณ 162 หน้า และเอกสารประกอบอีก 478 หน้า

        นพ.วิชัย กล่าวว่า นอกจากนี้จากหารือทางกรรมการเห็นชอบร่วมกันในการจัดทำข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจในการดำเนินการต่อไป หลังจากรับทราบผลสรุปจากการตรวจสอบแล้ว สำหรับการตรวจสอบสรุปแล้วว่า มีผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ไม่น้อยกว่า 30 คน โดยในจำนวน 10 คนแรก เกี่ยวข้องกับโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งมีทั้งนักการเมือง ข้าราชการ และผู้เกี่ยวข้องที่เหลือ 10-20 คน เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องยูวี-แฟน นอกจากนี้จากการตรวจสอบหลักฐานเอกสารยังพบว่า มีอดีตข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการไปแล้วเกี่ยวข้อง เพราะเอกสารที่ตรวจพบส่อให้เห็นการทุจริต เพราะมีการสั่งการโดยตรง รวมถึงอดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารสาธารณสุขส่วนภูมิภาคที่ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้

        นพ.วิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น จากการตรวจสอบไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการกระทำผิด ทั้งนี้เป็นเพราะคณะกรรมการฯ ทำงานอย่างมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องเวลาและอำนาจการสอบ ทำให้การตรวจสอบไม่สามารถลงลึกไปได้มากกว่านี้ได้ ส่วนรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขนั้น คงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเรื่องหลักการบริหาร ทั้งนี้อำนาจการตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการต่อไปหรือไม่ หรือควรปรับเปลี่ยนอย่างไรนั้น ให้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะเอกสารทั้งหมดที่ส่งให้มีการชี้ชัดถึงความบกพร่อง การปล่อยปะละเลย การส่อเจตนาไม่สุจริตในการดำเนินโครงการ ที่เปิดช่องให้แสวงหาผลประโยชน์ได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์