สาวไทย ที่ออสซี่ ชนะคดี!ค้ามนุษย์

รับเงินชดเชยรายแรก


สาวไทยเหยื่อทาสกามขบวนการค้ามนุษย์เมืองออสซี่แฉซ่องนรกสุดโหดแค่ 10 วัน บังคับให้รับแขก กว่า 100 คน ก่อน จนท.ตม. จะบุกช่วยเหลือพ้นขุมนรก ศาลตัดสินให้ได้รับเงินชดเชย นับเป็นสาวไทยรายแรกที่ชนะคดีแก๊งค้ากามในออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงแคนเบอร์ราประเทศออสเตรเลีย


เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า ผู้พิพากษาศาลพิเศษรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้พิพากษา ให้จ่ายเงินชดเชยจำนวนหนึ่งแก่ นางหนิง (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) สาวไทยวัย 25 ปี ผู้ตกเป็นเหยื่อทาสกามของขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งถูกล่อลวงไปค้าประเวณีในซ่องโสเภณีที่เมืองซิดนีย์เมื่อปี 2538 ขณะมีอายุได้เพียง 13 ปี เท่านั้น

โดยบังคับให้เธอต้องรับแขก 650 คน

เพื่อหาเงินจ่ายหนี้ค่าตัว 35,000 ดอลลาร์ออส เตรเลีย (ประมาณ 1.26 ล้านบาท) แต่หลังจากเข้าไปอยู่ในซ่องโสเภณีได้ 10 วัน รับแขกไป แล้ว 100 คน โดยถูกข่มขู่และบังคับข่มเหงใช้กำลัง เธอก็ได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากซ่องนรกดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบุกเข้าไปทลายซ่องดังกล่าว

นับเป็นเหยื่อรายแรก


จากการตัดสินของศาลพิเศษให้จ่ายเงินชดเชยแก่เหยื่อขบวนการ ค้ามนุษย์ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการพิจารณา คดีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากได้มีการออกกฎหมายบังคับใช้ในเรื่องการค้ามนุษย์เมื่อปี 2542 แม้จะยังเป็นปัญหาเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆในโลก

แต่ในแต่ละปีก็จะมีผู้หญิงถูกล่อลวงไปค้ากามในออสเตรเลียปีละประมาณ 100 คน

และ รัฐบาลออสเตรเลียยังได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์กับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น กัมพูชา พม่า ลาว และ ไทย เมื่อปี 2546

สำหรับนางหนิงนั้น


ปัจจุบันได้กลับมาตั้งรกรากในประเทศไทยกับสามีและลูกชาย อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เธอให้สัมภาษณ์กับวิทยุออสเตรเลียผ่านล่ามหลังได้รับทราบคำตัดสินว่า ได้รับเงินชดเชยว่า กฎหมาย เรื่องค้ามนุษย์ของออสเตรเลียช่วยทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนไป แต่ก็ไม่ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลที่เกาะกิน อยู่ในใจ แต่ก็จะช่วยให้ตนมีชีวิตที่ดีขึ้น

เงินชดเชย ดังกล่าวตนจะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาของบุตรชายและตนเอง

รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจเพื่อชีวิตในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ เธอยังเคยเข้าร่วมแสดงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาตีแผ่ขบวนการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในการสร้างภาพยนตร์ให้ความรู้แก่ผู้หญิงไทย เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยความผิดที่เธอเคยมีประสบการณ์มาก่อน.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์