สาวใหญ่เดินไปหลังบ้านถึงผงะ เจอเห็ดยักษ์ขึ้นเต็ม เก็บขายได้ 2 คันรถ

สาวใหญ่เดินไปหลังบ้านถึงผงะ เจอเห็ดยักษ์ขึ้นเต็ม เก็บขายได้ 2 คันรถ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อำเภอพุทไธสง ต่างฮือฮาเห็ดยักษ์ นำไปโพสต์ทางโลกออนไลน์ มีคนเข้าชมและวิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการฝันของคนที่เก็บเห็ดได้ ตรงกับความเป็นจริง

จากการสอบถามเจ้าของเห็ดชื่อนางจง คมกฤษ อายุ 66 ปี อยู่เลขที่ 64 หมู่ 7 ต.พุทไธสง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า วันนี้ได้ตื่นนอนมาประมาณ 05.00 น.และเดินเข้าสวนหลังบ้าน เนื่องจากมีความฝันเกี่ยวกับสวน เมื่อเดินเข้าสวนเพียงนิดเดียว ก็พบสิ่งผิดปกติบริเวณกอไผเก่า คล้ายกับมีคนเอาถุงปุ๋ยมาทิ้งกองอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเดินเข้าไปถึงกับตกใจ เพราะวัตถุดังกล่าวกลายเป็นเห็ดสีขาวขนาดใหญ่ เกิดขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ แต่ละดอกเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 40-80 ซม.สูงประมาณ 80 ซม. จึงเรียกลูกมาช่วยกันเก็บใส่รถเข็นได้ถึง 2 คันรถ

นางจง เล่าต่อว่า เบื้องต้นไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเห็ดอะไร และรับประทานได้หรือไม่ เมื่อสอบถามผู้รู้ ทราบว่าเห็ดดังกล่าวภาษาอีสานเรียกว่า "เห็ดตีนแฮด" ภาคกลางเรียกว่า "เห็ดตับเต่าขาว"

หลังจากนั้นให้ลูกหลานตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ด พบว่าเห็ดชนิดนี้มีชื่อหลายชื่อตามแต่ละภาคจะเรียกเช่น เห็ดตีนแร่ด เห็ดตีนแฮด เห็ดจั่น เห็ดคะน่องช้าง เห็ดตับเต่าขาวมีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Tricholoma crassum, Macrocybe Crassa (Beak) ลักษณะเกิดรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ดอกเมื่อโตเต็มที่แล้วบานใหญ่มากๆ สามารถนำมาทำอาหารกินได้ แต่เห็นมีรสขมและฝาดนิดๆ เลยต้องนำมาต้มน้ำแล้วเทน้ำทิ้งก่อน 1 น้ำ แล้วค่อยนำไปประกอบอาหารอื่นๆต่อไป รสชาติคล้ายๆไก่ นิยมนำมา ต้ม แกง ตำแจ่ว ลาบ หรือย่าง

จากนั้นจึงนำไปขายที่ตลาดพุทไธสง กิโลกรัมละ 50-80 บาท ตามขนาด ปรากฏว่าชาวบ้านมาแห่ซื้อกันเป็นจำนวนมาก เพียง 1 ชั่วโมงขายได้จนเกลี้ยง ได้เงินกลับบ้านกว่า 8,000 บาท

นางจง คมกฤษ ยังเล่าอีกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนได้ฝันว่าจะได้ของใหญ่ ตื่นมาไม่คิดอะไร แต่เอะใจว่าอยากจะเดินไปหลังสวนเหมือนมีสิ่งชักชวนไป กระทั่งมาเจอะเห็ดขนาดใหญ่ดังกล่าว และไม่คิดว่าฝันจะเป็นจริง โดยต่อมามีชาวบ้านไปดูจุดที่เกิดเหตุพร้อมจุดธูปขอหวยหวังโชคดี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์