สาวน้อยเผ่าม้งวัย 12 ขวบ สุดปลาบปลื้ม ได้รับบัตร ปชช.แล้ว หลังพ่อแม่ติดคุก

เด็กหญิงขาวเขาเผ่าม้ง วัย 12 ปีที่จังหวัดเชียงใหม่สุดแสนดีใจที่ได้บัตรประจำตัวประชาชน หลังพ่อและแม่ถูกจับติดคุกคดียาเสพติดทำให้เด็กได้รับผลกระทบไร้คนดูแลและกลายเป็นเด็กไร้สัญชาติ ปลัดอำเภอแม่ริมให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 ที่ว่าการอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดญ.หนึ่ง (นามสมุติ) เด็กนักเรียนหญิงอายุ 12 ปีชาวเขาเผ่าม้ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสะลวงนอก ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้ถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนเป็นครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้เธอเป็นบุคคลไร้สถานะทางเบียนไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านเนื่องจากพ่อและแม่ถูกจับดำเนินคดีข้อหายาเสพติดทำให้เธอได้รับผลกระทบไม่มีหลักฐานต่างและไร้ซึ่งคนดูแล ทางโรงเรียนบ้านสะลวงนอกจึงต้องเข้ามาดูแลพร้อมกับร้องขอให้ทางอำเภอแม่ริมพิสูจน์สิทธิ์และข้อเท็จจริงกระทั่งวันนี้เด็กได้บัตรประชาชนแล้ว

เด็กนักเรียนหญิงวัย 12 ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนนั้นลำบากมากเวลาไปเรียนนั้นไม่มีสิทธิ์ขอทุนการศึกษาและรักษาพยาบาลเหมือนเด็กคนอื่นๆทำให้ครูภายในโรงเรียนนั้นต้องเรี่ยไรเงินกันเป็นค่าใช้จ่ายให้และให้พักอยู่หอภายในโรงเรียน เมื่อมีบัตรประจำตัวประชาชนแล้วเธอจึงรู้สึกดีใจมากเนื่องจากจะมีสิทธิ์มีเสียงเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ

ทางด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องทางอำเภอได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าเด็กนั้นก่อนหน้านี้เคยทำบัตรประจำตัวประชาชนมาแล้วแต่หลังพ่อแม่ติดคุกแล้วทำให้เอกสารหายทั้งหมดจึงทำให้เด็กเสียโอกาส ดังนั้นเมื่อมีการถ่ายบัตรและทำทะเบียนบ้านให้กับเด็กก็จะสามารถขอทุนและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการได้

ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พบว่ามีเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ปกครองถูกดำเนินคดียาเสพติดจำนวนมากดังนั้นจึงต้องการฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับเด็กนักเรียนหญิงวัย 12 ปีคนนี้ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของโรงเรียนบ้านสะลวงนอก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ดังนั้นถ้าหากใครจะช่วยเหลือเด็กก็สามารถติดต่อไปได้ที่นายกำธร จันทร์สุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสะลวงนอก เบอร์โทรติดต่อ 081-1634460 หรือ 053-374211 ในเวลาราชการ


สาวน้อยเผ่าม้งวัย 12 ขวบ สุดปลาบปลื้ม ได้รับบัตร ปชช.แล้ว หลังพ่อแม่ติดคุก


สาวน้อยเผ่าม้งวัย 12 ขวบ สุดปลาบปลื้ม ได้รับบัตร ปชช.แล้ว หลังพ่อแม่ติดคุก


สาวน้อยเผ่าม้งวัย 12 ขวบ สุดปลาบปลื้ม ได้รับบัตร ปชช.แล้ว หลังพ่อแม่ติดคุก

ที่มา - 77jowo


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์