สาว18อุ้มลูกน้อยร้อง ‘ปวีณา’ รพ.ปล่อยให้คลอดเอง-เด็กสมองพิการ

สาว18อุ้มลูกน้อยร้อง ‘ปวีณา’ รพ.ปล่อยให้คลอดเอง-เด็กสมองพิการ

สาว18อุ้มลูกน้อยวัย 4 เดือนเศษ ร้อง ‘ปวีณา’ เหตุรพ.ปล่อยให้คลอดเอง-เด็กสมองพิการ

 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.พ. นางสาวสิริพร อายุ 18 ปี พร้อมญาติ ได้อุ้ม น้องปันปัน บุตรสาว วัย 4 เดือนเศษ

 เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ต.คลองเจ็ด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อขอให้ช่วยเหลือบุตรสาวในเรื่องการรักษา เนื่องจากปัจจุบันเด็กมีอาการชักเกร็ง ร้องไห้ตลอดเวลา ไม่สามารถดูดนมได้เอง ต้องให้นมทางสายยาง ทุกครั้งก็จะอาเจียนออกมาเป็นที่น่าเวทนา โดยแพทย์ที่ให้การรักษาแจ้งว่า ตอนคลอดเด็กขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน เมื่อรอดมาได้ สมองจะไม่มีพัฒนาการ จะเป็นเด็กคิดช้า มีอาการชักเกร็ง และอาจจะเดินไม่ได้ ถ้าหนักมากก็อาจถึงขั้นไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  

 นางสาวสิริพร เล่าว่า หลังจากที่รู้ตัวว่าท้องลูกคนแรก ก็ได้ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลตามปกติ โดยใช้สิทธิบัตรทอง

ต่อมาท้องได้ประมาณ 6 เดือน ก็ได้ย้ายมาอยู่บ้านสามีย่านสมุทรปราการ และได้ย้ายสิทธิการรักษามาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ก่อนคลอดยังได้ไปพบแพทย์ตามนัด แพทย์ก็ยังบอกว่า เด็กตัวใหญ่ แข็งแรงดี จนกระทั่งคืนวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ย.57 ตนเกิดเจ็บท้องจะคลอด สามีและพ่อแม่ได้ช่วยพาตนส่งโรงพยาบาลดังกล่าว 

 เมื่อไปถึงพยาบาลได้พาเข้าห้องและบอกว่า ปากมดลูกเปิดแล้วให้ตนพยายามเบ่งคลอดเอง ตนสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีหมอมาดู

พยาบาลตอบว่า วันอาทิตย์หมอไม่อยู่ จากนั้นก็ปล่อยให้ตนอยู่ในห้องเพียงลำพัง ตนเจ็บปวดทุรนทุรายมาก เมื่อร้องเรียกพยาบาลก็เข้ามาต่อว่า แล้วก็เดินออกไป ไม่มาดูตนอีกเลย จนเวลาประมาณตี 2 เห็นหัวลูกโผล่ออกมาแล้ว แต่ยังคาอยู่ที่ปากมดลูก ร้องเรียกพยาบาลแต่ก็ยังไม่มีใครเข้ามาดู ลูกก็คาอยู่อย่างนั้นจนถึงตี 4 ตนต้องบีบเค้นท้องตนเอง จนลูกคลอดออกมาได้ 

 จากนั้นพยาบาลเข้ามาดูก็พบว่าลูกไม่หายใจ จึงได้ช่วยกันปั๊มหัวใจ โดยใช้ลูกยางเป่าลม และรีบนำลูกของตนส่งต่อที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

เมื่อสอบถามพยาบาลก็ได้รับคำตอบว่า เด็กขาดอากาศหายใจ คลอดออกมายากเพราะตัวใหญ่ และอุ้งเชิงกรานแม่เล็ก จนกระทั่งเช้าเจ้าหน้าที่ถึงจะส่งตัวตน ตามไปพักฟื้นอยู่โรงพยาบาลเดียวกับลูก ลูกต้องอยู่ในไอซียูเกือบ 3 อาทิตย์ แพทย์ถึงจะให้กลับบ้านได้ เรื่องที่เกิดขึ้นทางโรงพยาบาลที่ปล่อยให้ตนคลอดลูกเองก็ไม่ได้มาดูแล ช่วยเหลืออะไร เพียงแต่ให้เขียนเอกสารขอรับเงินช่วยเหลือจาก สปสช.เท่านั้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ละครั้งที่ไปพบแพทย์ก็มีค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางที่สูงมาก ตอนที่น้องปันปันอายุได้ 2 เดือน หมอตรวจพบซีสต์ในสมอง 2 ก้อน ตนทุกข์ใจมาก จึงพาลูกไปหาหมอที่โรงพยาบาลเด็ก หมอได้ให้การรักษาอย่างดี และบอกให้แม่ทำใจ เพราะลูกอาจจะเดิน หรือ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตนจึงได้ปรึกษากับครอบครัวก่อนตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ  

 หลังรับเรื่องนางปวีณา เปิดเผยว่า ผู้เสียหายได้แจ้งถึงความไม่พร้อมของโรงพยาบาล ทั้งเรื่องบุคลากร และอุปกรณ์การช่วยชีวิตในเวลาฉุกเฉิน

 จึงขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ หากโรงพยาบาลไม่มีความพร้อมควรปฎิเสธและแนะนำส่งต่อโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามได้ติดต่อขอข้อมูลการรักษากับพญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) แล้ว พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาผู้เสียหายไปศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ในปัจจุบันการรักษาคนไข้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการขาดอุปกรณ์แพทย์ที่ทันสมัย จึงขอฝากภาครัฐให้ความสำคัญในเรื่องนี้ พร้อมจัดสรรงบประมาณ จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย รองรับการให้บริการรักษาคนไข้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์