สารเคมีรั่วหนีตายระทึก

ระทึก สารเคมีรั่วไหล คนงานสูดดม เป็นลมล้มพับ 22 ราย หนึ่งในนั้นอาการสาหัส โรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร รับออเดอร์เพียบ เร่งเพิ่มการผลิต ทำงานทั้งกลางวัน-กลางคืน คาดความร้อนเป็นเหตุสารเคมีรั่วไหล สสจ.ชลบุรี เผยคนงานส่วนใหญ่เจ็บตา เยื่อโพรงจมูก พ่อเมืองสั่งสอบสวน

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พ.ต.ท. ณัฏฐ์ สุวรรณวัฒนะ สวญ.สภ.ดอนหัวฬ่อ จ.ชลบุรี
 
รับแจ้งมีเหตุสารพิษรั่วไหลที่ บจก.สยาม คีปเปอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง เลขที่ 700/496 หมู่ 7 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งเป็นบริษัท ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ จึงรายงานให้ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ชลบุรี นายปรีดา สมบูรณ์ทรัพย์ นายอำเภอเมืองชลบุรี นายเลอสันต์ ศศิพงศ์ นายอำเภอพานทอง นายแพทย์วิชัย ธนาโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ รีบไปตรวจสอบ
พบคนงานหญิงมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และเป็นลมจำนวนมาก จึงช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.พานทอง 14 ราย และ รพ.ศูนย์ชลบุรี 8 ราย มีอาการสาหัส 1 ราย เพราะได้รับสารเคมีไปจำนวนมาก สำหรับโรงงานดังกล่าว มีแรงงาน 150 คน และมีชาวญี่ปุ่นเป็นเจ้าของกิจการ
   
จากการสอบสวนพบว่า

จุดเกิดเหตุเป็นห้องชุบสารเคมีอะไหล่รถยนต์ ปกติจะทำงานในช่วงกลางคืน แต่ในช่วงนี้มีการสั่งอะไหล่รถยนต์จำนวนมาก จึงต้องเร่งทำการผลิตทั้งกลางวันและกลางคืน ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นเพราะอากาศร้อนจัดทำให้สารเคมีรั่วไหลเข้าไปในห้องทำงานดังกล่าว ประกอบกับช่องระบายอากาศมีปัญหา ทำให้สารพิษวนเวียนอยู่ในห้อง มีคนงานสูดสารพิษเข้าไปจำนวนมากดังกล่าว
   
นายเสนีย์ ผวจ.ชลบุรีกล่าวว่า

ได้สั่งให้ปิดโรงงาน จนกว่าทางสาธารณสุขจังหวัดจะตรวจสอบจนสามารถรับประกันความปลอดภัย ถึงจะอนุญาตให้ทำงานต่อไป พร้อม ทั้งกำชับให้ตำรวจสอบสวนเรื่องประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บอีกด้วย
   
ด้านนายแพทย์วิชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า
 
ผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นส่วนใหญ่สารเคมีจะส่งผลกระทบต่อเยื่อบุนัยน์ตา ทำให้แสบตา และเยื่อโพรงจมูกจะทำให้แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก อย่างไรก็ตาม สารเคมีที่พบในขณะนี้มีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ สารเคมีและน้ำมัน โดยจะเร่งตรวจสอบว่าคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ สูดดมสารพิษประเภทใดเข้าไปและจะรักษาตามอาการจนกว่าจะหาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์