สายไทยในโอมานรอดแล้ว! หลังติดคุก 2 เดือน เพราะมียาโรคประจำตัวที่เป็นยาต้องห้าม!

สายไทยในโอมานรอดแล้ว! หลังติดคุก 2 เดือน เพราะมียาโรคประจำตัวที่เป็นยาต้องห้าม!

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2559 ได้มีจดหมายขอความช่วยเหลือเขียนด้วยลายมือ วอนให้ช่วยเผยแพร่ โดยข้อความในจดหมายดังกล่าว ระบุว่า "ขอความช่วยเหลือ" ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2559 ข้อความในจดหมายแจ้งว่า ผู้เขียนคือ นางสาวรสสุคนธ์ เนียมกลาง อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 14 ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ที่ได้เดินทางไปประเทศโอมาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายาที่นางสาวรสสุคนธ์ หรือ "จ๋า" ซึ่งเป็นยารักษาโรคประจำตัวและจ่ายยาโดยโรงพยาบาลพุทธชินราชนั้น มีตัวยาบางตัว เป็นยาต้องห้ามของประเทศโอมาน จึงถูกเจ้าหน้าที่ของโอมานจับ และถูกคุมขังในวันนั้น แม้ว่าทางบ้านจะพยายามหาทางช่วยเหลือ ส่งเอกสารการรักษาจากโรงพยาบาลส่งให้ทางสถานฑูตไทยที่ประเทศโอมาน แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ
ระหว่างถูกควบคุมตัวตลอด 2 เดือน "จ๋า" เล่ามาในจดหมายว่า ตนเองไม่ได้กินยา เพื่อรักษาโรคประจำตัวเลย ทำให้อาการเจ็บป่วยเริ่มกำเริบ อีกทั้งยังไม่สามารถสื่อสารกับหมอ ที่โอมานได้เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง นอกจากนี้ เรื่องอาหารก็ได้รับประทานเพียงแค่วันละ 1 มื้อเท่านั้น ไม่มีน้ำดื่ม ทำให้ได้รับความลำบากเดือดร้อนมาก จึงต้องการขอความช่วยเหลือด่วน

สำหรับยาที่สแกนไม่ผ่าน คือยากันชัก ยาแก้ปวดไมเกรน ยาแก้คลื่นไส้ ยาคลายเครียด ยานอนหลับ ยาปรับความดันเลือด ก่อนเดินทางไปตรวจรักษาแพทย์ โรคไมเกรน โรคซึมเศร้า ไฮเปอร์เวเนเตอเรชั่น และสั่งจ่ายยามาให้กิน 4 เดือน นำติดตัวไปพียงครึ่งเดียวที่เหลือไว้ที่บ้าน หลังจากทราบเรื่องก็ได้พยายามหาทางช่วยเหลือ ส่งเอกสารการรักษาจากโรงพยาบาลส่งให้ทางสถานฑูตไทยที่ประเทศโอมาน แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆระหว่างถูกควบคุมตัวตลอด 2 เดือน ที่สำคัญไม่ได้กินยา เพื่อรักษาโรคประจำตัวเลย ทำให้อาการเจ็บป่วยเริ่มกำเริบ อีกทั้งยังไม่สามารถสื่อสารได้เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง ทำให้ได้รับความลำบากเดือดร้อนมาก จึงต้องการขอความช่วยเหลือด่วน โดยหนังสือที่ลูกโพส์ตและตัวยาที่ลูกนำไปไม่หมดมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วย โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ายา 1 ชนิดเป็นยาต้องสงสัย เพราะเป็นยาเฉพาะที่แพทย์ต้องสั่งจ่ายเพราะมีส่วนผสมของยาเสพติด อาจเป็นสาเหตุของการถูกควบคุมตัวไว้

ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ได้เผยแพร่ข้อมูล กรณี น.ส. รสสุคนธ์ เนียมกลาง ถูกทางการโอมานจับกุมในข้อหานำยาต้องห้ามเข้ามาในโอมาน ว่า จากกรณี
น.ส. รสสุคนธ์ เนียมกลาง ถูกทางการโอมานจับกุม เนื่องจากมีการนำยาต้องห้ามเข้ามาในโอมาน นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ขอเรียน ดังนี้

1. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดพิษณุโลก และโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ให้ความช่วยเหลือ น.ส. รสสุคนธ์ฯ ในกรณีดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2559 และได้พยายามดำเนินการช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเดินทางไปเยี่ยม การประสาน/ ติดตามการดำเนินคดีฯ โดยเฉพาะการติดต่อ/ ประสานเพื่อขอใบรับรองแพทย์และใบสั่งยาของ น.ส. รสสุคนธ์ฯ เพื่อนำมาดำเนินการแปลและรับรองเอกสาร (นิติกรณ์) ตามขั้นตอน แล้วนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจโอมานเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาของศาลโอมานกรณีคดีของ น.ส. รสสุคนธ์ฯ ต่อไป ซึ่งขณะนี้ศาลโอมานได้พิจารณาตัดสินปล่อยตัว น.ส. รสสุคนธ์ฯ เพื่อให้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ น.ส. รสสุคนธ์ฯ มีกำหนดจะเดินทางออกจากกรุงมัสกัต ในวันที่ 26 มกราคม 2560 โดยสายการบินไทย เวลา 20.40 น. และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ในวันที่ 27 มกราคม 2560 เวลา 06.50 น.
2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า ปัจจุบันทางการโอมานมีความเข้มงวดอย่างมากในการตรวจสอบการนำเข้ายาดังกล่าวเข้ามาในโอมาน ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเดินทางมาโอมานในช่วงนี้หลีกเลี่ยงการนำยาเข้ามายังโอมาน หรือหากเป็นยาที่จำเป็นต้องใช้จริง ก็ขอให้นำใบรับรองและใบสั่งยาจากแพทย์ติดตัวมาด้วย
3. สุดท้ายนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งด้วยว่า หากคนไทยท่านใดเดินทางมาโอมานและประสบปัญหาหรือมีข้อขัดข้อง ต้องการคำปรึกษาหรือขอรับความช่วยเหลือประการใด สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +968 9927 3440 (hotline ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือหากประสงค์ได้รับความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ก็ขอให้ติดต่อ/ ประสานทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสแรก เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างทันการณ์และเหมาะสม
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต
26 มกราคม 2560


สายไทยในโอมานรอดแล้ว! หลังติดคุก 2 เดือน เพราะมียาโรคประจำตัวที่เป็นยาต้องห้าม!


สายไทยในโอมานรอดแล้ว! หลังติดคุก 2 เดือน เพราะมียาโรคประจำตัวที่เป็นยาต้องห้าม!


ที่มา - tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์