สามชาติเรียกร้องความสงบ จากโสมแดง

การทดลองยิงขีปนาวุธหลายลูก ภายในวันเดียว ของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้รัสเซีย จีน และสหรัฐ ออกมาเรียกร้องความสงบ และขอให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา

รัสเซีย จีน และสหรัฐ เรียกร้องให้เกิดความสงบ หลังจากเกิดการทดลองยิงขีปนาวุธ 7 ลูก ของเกาหลีเหนือ วานนี้ (4 ก.ค.) ภายในวันเดียว โดยเป็นขีปนาวุธ แบบสกั๊ด พิสัยใกล้ ประมาณ 500 กิโลเมตร ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันชาติสหรัฐ โดยรัสเซีย และจีน เรียกร้องให้รัฐบาลเปียงยาง กลับเข้าสู่การเจรจา ขณะที่สหรัฐกระตุ้นเตือนว่า อย่าทำให้สถานการณ์ตึงเครียด เลวร้ายลงกว่านี้

โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เกาหลีเหนือควรระงับการดำเนินการต่างๆ ที่จะสร้างสถานการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้น และควรมุ่งไปที่การกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียและจีนขอเรียกร้อง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ชะลอและหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพ     

ด้านนายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้ประณามการทดลองยิงขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนือ พร้อมกันนี้ ยังระบุอีกว่า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องจัดการ อย่างเป็นระบบ ต่อสถานการณ์ตึงเครียด ในคาบสมุทรเกาหลี  

ทั้งนี้ ช่วงเช้าวานนี้ เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธ 3 ลูก จากฐานทัพ ในชายฝั่งตะวันออกของประเทศ จากนั้นได้ยิงลูกที่ 4 ในช่วงเที่ยง ตามเวลาท้องถิ่น และลูกที่ 5-7 ในช่วงบ่าย รวมทั้งหมดเป็น 7 ลูก ซึ่งขีปนาวุธทั้งหมด ถูกยิงตกลงในทะเลญี่ปุ่น ทั้งที่เกาหลีเหนือยังอยู่ในระหว่างการใช้มาตรการคว่ำบาตร จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์