สั่งเข้มมาตราการคุมหวัดนรกจากหมู


สาธารณสุขสั่งเฝ้าระวังผู้สัมผัสหมูที่ฟาร์มสระบุรี เพิ่มมาตราการเข้มป้องกันหวัดนรกลามติดคน

วันนี้ (
17 ธ.ค.) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมปศุสัตว์และนพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวกรณีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าพบสุกรที่สถานีวิจัยทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งเป็นสถานีปรับปรุงพันธุ์สุกรและเป็นที่ฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาสัตวบาล ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (ไข้หวัด 2009) 

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในสุกรครั้งนี้ เป็นไปตามที่นักวิชาการทั้งกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงสาธารณสุข ได้คาดคะเนไว้ว่าอาจเกิดขึ้นในเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด ทั้งในคนและสัตว์ควบคู่กัน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดในคน ล่าสุดมีคนไทยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ไปแล้วกว่า 8.5 ล้านคน หลังพบสุกรติดเชื้อ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนควบคุมโรคจากสำนักระบาดวิทยา ลงควบคุมการแพร่ระบาดและสอบสวนโรค ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สัมผัสสุกรทั้งหมด 132 คน ประกอบด้วย กลุ่มเจ้าหน้าที่ประจำสถานีวิจัย 37 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงานและเจ้าหน้าที่แปรรูปผลิตภัณฑ์ 30 คน ผู้เลี้ยงสุกรในฟาร์ม 7 คนและกลุ่มนิสิต นักศึกษา เจ้าหน้าที่ที่มาฝึกงานในฟาร์ม 95 คน ทุกรายมีชื่อที่อยู่ชัดเจน ติดต่อได้ โดยมีการสั่งเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 15 วัน เพื่อดูว่าจะมีการติดเชื้อจากสุกรที่ป่วยไปสู่คนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีรายงานคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากสัตว์
                      
นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการเฝ้าระวังล่าสุดพบว่าทุกคนสบายดี ซึ่งจะมีการจะเฝ้าระวังต่อไปจนถึงวันที่ 26 ธ.ค. หากพบรายใดมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด เช่นมีอาการไอ มีน้ำมูกหรือเจ็บคอ จะรับตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที ทั้งนี้ในส่วนสถานการณ์ไข้หวัด 2009 ของ จ.สระบุรี ยังไม่พบสถานการณ์ผิดปกติ ส่วนผลการเฝ้าระวังเชื้อดื้อยาในประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบดื้อยาและเชื้อไม่มีการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรม โดยผู้ป่วยทุกรายที่รักษาด้วยยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ได้ผลดี ยอดสะสมตั้งแต่ พ.ค.-13 ธ.ค. มีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ 29,741 ราย เสียชีวิต 190 ราย
                    
ด้าน นพ.มานิต กล่าวว่า ในต่างประเทศเคยมีรายงานการติดเชื่อจากคนสู่สัตว์ แต่ยังไม่พบการติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คน ซึ่งเพื่อความไม่ประมาท ทางกรมควบคุมโรคได้ออกคำแนะนำดังนี้ หลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์ปีก ห้ามผู้ที่มีอาการไข้หวัดเข้าไปในสถานที่เลี้ยงสุกรหรือสัมผัสสุกรโดยเด็ดขาด หยุดงานทันทีที่มีอาการป่วย ผู้ปฏิบัติงานในฟาร์มควรสวมชุดป้องกันอย่างรัดกุม ทำความสะอาดร่างกายหลังปฏิบัติงานเสมอ หากพบสัตว์ป่วยรีบแจ้งผู้เกี่ยวข้องทันที.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์