สั่งห้ามให้อาหารปลาอุทยานฯทางทะเล เจอจับทันที

สั่งห้ามให้อาหารปลาอุทยานฯทางทะเล เจอจับทันที

กรณีที่มีข่าวเรือท่องเที่ยวดัดแปลงเป็นเรือกระจก

และมีผู้นำเที่ยวชักชวนให้นักท่องเที่ยวโปรยขนมปังลงน้ำให้ปลาว่ายเข้ามาในเรือเพื่อกินขนมปังแล้วถ่ายรูป โดยเวลานี้พบเรือในลักษณะดังกล่าวลอยลำอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหลายแห่ง โดยเแพาะอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ นั้น

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า

ทันที ที่ทราบเรื่องนี้ ได้ประสานงานกับทางกรมอุทยานแห่งชาติทันที เพราะโดยหน้าที่และพื้นที่แล้วเรื่องเกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจะต้องมาดูแล ที่ผ่านมา ทช.ได้ประชาสัมพันธ์อยู่เสมอว่าไม่ควรให้อาหารปลาในทะเลอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง หรือปลาสด เพราะจะทำให้พฤติกรรมการหาอาหารของสัตว์ทะเลเปลี่ยนไป นำไปสู่การทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนด้วย

ทางด้าน นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล

โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กวดขันกับเรื่องนี้แล้วโดยหากจับได้ให้ดำเนินการตามกฏหมายทัยที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการให้อาหารปลานั้น สั่งให้ทุกอุทยานฯทางทะเลควบคุมอย่างใกล้ชิด ห้ามไม่ให้มีการซื้อขายอย่างเด็ดเพราะผิดกฏหมายว่าด้วยประกาศกรมอุทยานแห่งชาติพ.ศ.2555 ห้ามให้อาหารสัตว์ในทะเลอย่างเด็ดขาด

"เวลานี้บริษัทท่องเที่ยวมักจะหาวิธีการแปลกๆ ทั้งที่รู้ และไม่รู้เท่าถึงการณ์ ในการทำให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับสัตว์ให้มากๆเพื่อให้ได้ถ่ายรูปสวยๆโดยไม่คำนึงว่าจะเกิดผลร้ายตามมาอย่างไรบ้างดีแล้ว ที่ประชาชนช่วยกันสอดส่อง เห็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ไม่เหมาะสมมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ยอมรับว่าลำพังกำลังเจ้าหน้าที่ ที่มีอยู่คงจะดูแลได้ไม่ทั่วถึงแน่นอน"


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์