สั่งสอบแม่ชีปอร์เช่ วัดจี้เจ้าของรถเปิดตัวช่วยแจง

สั่งสอบแม่ชีปอร์เช่ วัดจี้เจ้าของรถเปิดตัวช่วยแจง



สั่งสอบแม่ชีปอร์เช่ วัดจี้เจ้าของรถเปิดตัวช่วยแจง

พศ.ชุมพร เผยมอบหมายเจ้าคณะตำบลสอบข้อเท็จจริงกรณีแม่ชีเชอร์รี่ขี่ปอร์เช่ ด้านผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดถ้ำขวัญเมืองเผยเจ้าอาวาสสั่งลดบทบาทแม่ชีเชอร์รี่แล้ว พร้อมให้บริหารงานโดยตั้งคณะทำงานแทน จากเดิมแม่ชีคนดัง รับผิดชอบอยู่ฝ่ายเดียว เผยแม่ชีขอเวลาสักระยะจะออกมาชี้แจงต่อสังคม จี้ญาติโยมเจ้าของรถออกมาแจงด้วย จะได้หมดข้อครหาเอาเงินบริจาคมาซื้อรถหรู แจงซ้ำเจ้าของเป็นนักธุรกิจ มาปฏิบัติธรรมเลยฝากให้ดูแลพร้อมให้ล้างรถให้ด้วย เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ระบุแม่ชีเชอร์รี่ถูกอิจฉาเพราะหาเงินเก่ง มีคณะกฐิน-ผ้าป่ามาทำบุญหลายสิบล้าน บางปีอาจถึงร้อยล้าน แถมมีอำนาจบริหารจัดการทั้งงบก่อสร้างก็ดูแลเอง ขนาดพระที่จะบวชต้องได้รับความเห็นชอบจากแม่ชีก่อน

จากกรณีแม่ชีเชอร์รี่ หรือแม่ชีสุปริญญา ฮุนนางกูร หัวหน้าอุบาสิกาวัดถ้ำขวัญเมือง ต.นาโพธิ์ อ.สวี จ.ชุมพร ตกเป็นข่าวฮือฮาจากพฤติกรรมการขับรถหรูปอร์เช่ หิ้วกระเป๋าแบรนด์เนม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งล่าสุดผู้ช่วยเจ้าอาวาสออกมาชี้แจงแล้วว่ารถคันดังกล่าวเป็นของญาติโยมที่นำมาจอดไว้ และแม่ชีเชอร์รี่ก็ขับไปตลาดหรือธนาคารบ้างบางครั้งเท่านั้น ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็ได้ตำหนิในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่วัดถ้ำขวัญเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามบุคคลภายในวัด ทราบว่ารถยนต์ปอร์เช่ คันที่ตกเป็นข่าว เป็นของหญิงสาวรายหนึ่งที่ทำงานธุรกิจขายตรงที่บริษัท ยูนิซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของแม่ชีเชอร์รี่ โดยหญิงสาวรายนี้มีความศรัทธาในพุทธศาสนา จึงมาปฏิบัติธรรมค้างคืนที่วัด และต้องปฏิบัติตามกฎของวัดคือต้องฝากทรัพย์สินส่วนตัวทั้งหมดไว้กับทางวัด ซึ่งรถปอร์เช่เป็นรถใหม่และมีราคาแพง จึงฝากให้แม่ชีเชอร์รี่ช่วยดูแล ทั้งสตาร์ตรถ และขับขี่เพื่อดูแลสภาพรถให้ปกติ รวมถึงนำรถไปล้างด้วย 

เมื่อเจ้าของรถคันดังกล่าวปฏิบัติธรรมเสร็จ ก็เดินทางไปประเทศเวียดนามต่อ จึงฝากรถไว้กับแม่ชีเชอร์รี่ให้ดูแลต่อ แต่ทราบว่าล่าสุดเจ้าตัวนำรถกลับไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า วัดถ้ำขวัญเมือง มี ผู้มาปฏิบัติธรรมมาก ส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะดีและมีชื่อเสียง อาทิ นายรวิชญ์ เทิดวงส์ นักแสดงชื่อดัง เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัด ยังไม่พบพระครูสุธรรมวีราจารย์ (อาจารย์สมใจ) เจ้าอาวาส และแม่ชีเชอร์รี่ เดินทางกลับมาที่วัดแต่อย่างใด และจากการโทรศัพท์ไปตามเบอร์ของแม่ชีที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ของวัด ก็ไม่ปรากฏผู้รับสายเช่นกัน

ขณะที่พระราชพิศาลสุธี เจ้าอาวาสวัดโพธิการาม เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ที่ดูแลวัดถ้ำขวัญเมือง เผยว่า เชื่อว่าที่ปรากฏเป็นข่าวครั้งนี้ น่าจะมาจากความไม่พอใจ หรือความริษยากัน เพราะแม่ชีเชอร์รี่เป็นคนเก่งด้านการบริหารจัดการ ทำให้มีเงินผ้าป่าเข้ามาที่วัดเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดวินัยใดๆ เพราะเราตั้งให้มีเจ้าอาวาสแยกไปต่างหาก หากมีการร้องเรียนให้สอบสวน ก็ต้องผ่าน ขั้นตอน ทั้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ ก่อนจะมาถึงตน แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิด จึงไม่สามารถลงไปจัดการอะไรได้ เพียงบอกได้แค่ว่าสาเหตุที่เป็นข่าวเป็นเพราะความริษยากันในหมู่แม่ชี และอุบาสก อุบาสิกา ด้วยกัน จนถึงขั้นเรียกได้ว่าเจ้าอาวาสเกรงใจแม่ชีคนนี้ เพราะหากขาด แม่ชีเชอร์รี่ จะไม่สามารถหาเงินได้มากขนาดนี้ เพราะในแต่ละปีมีกฐิน-ผ้าป่า หลายสิบคณะ แต่ละคณะมากกว่า 20 ล้านบาท บางปีผ้าป่าได้มากถึง 100 ล้านบาท จนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน จนทำให้มีแม่ชีในวัดเหลือเพียง 4 คน จากเดิมที่เคยมีจำนวนมาก

พระราชพิศาลสุธีเผยอีกว่า เมื่อมีปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เจ้าอาวาสไม่สามารถจัดการ เคลียร์ข้อสงสัยให้ชัดเจนได้ ทั้งเรื่องการเงิน และด้านสังคม จนเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ทำให้เกิดผลกระทบถึงในวัด ส่วนเรื่องเงินทราบว่าแม่ชีเชอร์รี่เบิกจ่ายได้คนเดียว แต่ต้องมี เจ้าอาวาสเซ็นร่วมด้วย รวมถึงเรื่องการก่อ สร้างในวัดซึ่งปีนี้ใช้เงินประมาณ 65 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังทราบว่าที่วัดมีกองทุน พระทุกรูปที่เข้ามาบวชเรียน จะต้องผ่านความเห็นชอบจากแม่ชีคนนี้ และบวชพรรษาหนึ่งไม่เกิน 40 รูป และหากจะเข้าพรรษาจะต้องเสียเงิน 3 หมื่นบาท เพื่อเป็นกองทุน ไม่ต้องบิณฑบาต มีแม่ชีทำอาหารให้ทุกวัน 

"แม่ชีคนนี้เก่งทุกด้าน ไม่ว่าจะด้านการบริหารจัดการ ด้านฝีปาก จึงทำให้เกิดการอิจฉา แม้แต่อาตมายังโดนแม่ชีคนนี้ถามมาแล้ว โดยแม่ชีไม่ทราบว่าอาตมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดชุมพร แบบนี้ไม่น่าเรียกว่าเก่งทุกอย่าง เก่งแบบไม่รู้มากกว่า" พระราชพิศาลสุธีกล่าว

นายเพทาย สดทรงศิลป์ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร เผยว่าประสานทางโทรศัพท์ไปยังวัดถ้ำขวัญเมือง เพื่อให้ เจ้าอาวาสกวดขันความประพฤติของแม่ชี รวมถึงการกระทำในด้านต่างๆ แต่ทราบว่าเจ้าอาวาสและแม่ชียังไม่เข้าวัด จึงกำชับกับเจ้าคณะตำบลสวีให้ดูแลในชั้นต้นก่อน

พระอาจารย์สันติ ฐิตมโน หรือพระครูศีลคุณธาดา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดถ้ำขวัญเมือง กล่าวว่า ล่าสุดรับแจ้งจากพระครูสุธรรม วีราจารย์ หรืออาจารย์สมใจ เจ้าอาวาสว่า เจ้าอาวาสแจ้งให้แม่ชีเชอร์รี่ทราบแล้วว่าจะสั่งลดบทบาทของแม่ชีเชอร์รี่ ในด้านการบริหารกิจกรรมของวัด อาทิ การจัดปฏิบัติธรรม และการก่อสร้างศาสนสถานภายในวัด จากที่เมื่อก่อนแม่ชีเชอร์รี่จะเป็นฝ่ายเด่นอยู่เพียงคนเดียว เมื่อรับนโยบายจากเจ้าอาวาสไปแล้ว แม่ชีเชอร์รี่จะเป็นคนสั่งให้ทีมงานกลุ่มต่างๆ ขับเคลื่อน ซึ่งท่าทีของแม่ชีเชอร์รี่อาจเป็นคนพูดอะไรตรงไปตรงมา และโผงผางบ้างบางครั้ง ทำให้ญาติโยมที่มาวัดได้ยินแล้วไม่พอใจ เอาเรื่องไปพูดขยายต่อข้างนอกวัดจนกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดถ้ำขวัญเมืองกล่าวต่อว่า เจ้าอาวาสยังกำชับกับแม่ชีว่าต่อไปการดำเนินการใดๆ ให้ตั้งเป็นคณะช่วยกันคิดช่วยกันทำ อย่าสั่งการอย่างเดียวจะลดแรงเสียดทานได้

ส่วนกรณีรถปอร์เช่หรูนั้น เจ้าอาวาสกำชับว่าให้แม่ชีเชอร์รี่นำไปพิจารณาเองว่า รถและกระเป๋าแบรนด์เนมหรู ที่ลูกศิษย์นำมาฝากไว้ให้ใช้นั้นเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งแม่ชี เชอร์รี่รับทราบ และจะปฏิบัติตามแล้ว ตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่แม่ชีเชอร์รี่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และด้วยความที่แม่ชีเป็นลูกคนเล็ก อาจทำให้คล้อยตามคนที่เข้ามาเอาใจได้ง่าย 

ส่วนที่สงสัยว่าต้องส่งเรื่องให้สถาบันแม่ชีไทยตรวจสอบหรือไม่ ไม่ทราบว่าแม่ชีเชอร์รี่ไปสมัครเป็นสมาชิกหรือไม่ และสถาบัน ดังกล่าวจะสนใจประเด็นนี้หรือไม่ 

เมื่อถามว่าแม่ชีเชอร์รี่พร้อมชี้แจงเรื่องราวทั้งหมดหรือไม่ พระอาจารย์สันติกล่าวว่า เชื่อว่าแม่ชีเชอร์รี่คงจะชี้แจงแน่นอน แต่ตอนนี้กระแสข่าวด้านลบมีมาก ที่โทรศัพท์ไปแล้วไม่รับ อาจจะต้องขอเตรียมตัวสักระยะ ทั้งนี้คิดว่าลูกศิษย์ที่เอารถมาให้ใช้ก็ควรออกมาชี้แจงด้วย ประชาชนจะได้หายสงสัย และรู้ว่ารถคันดังกล่าวมีเจ้าของ วัดไม่ได้นำเงินบริจาคไปซื้อมา 

พระอาจารย์สันติกล่าวอีกว่า ยืนยันว่าเงินบริจาคของวัดมีบัญชีรายรับรายจ่ายตรวจสอบได้ และนอกจากวัดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแล้วยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากด้านหลังวัดมีหน้าผา และถ้ำ ซึ่งหลวงปู่สรวง เจ้าอาวาสรูปก่อนหน้านี้ สร้างเจดีย์และพระพุทธรูปอยู่ด้านบน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะได้ ซึ่งสามารถชมวิว อ.สวี จากด้านบนได้ด้วย หากวัดมีเรื่องเสื่อมเสีย นักท่องเที่ยวคงไม่อยากมา

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบอาคารรุ่งโรจน์ธนกุล เลชที่ 44/1 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. ที่ตั้งบริษัท ยูนิซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ระบุว่า ผู้บริหารของบริษัทเป็นเจ้าของรถปอร์เช่ ที่ไปจอดให้แม่ชีเชอร์รี่ใช้ โดยเมื่อสอบถามพนักงานประชา สัมพันธ์ ต่างไม่มีใครทราบว่ามีผู้บริหารคนใดนำรถปอร์เช่ไปให้แม่ชีเชอร์รี่ใช้ตามข่าว ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทมี ผู้บริหารทั้งชาวไทยและต่างชาติ จึงไม่ทราบว่าใครรู้จักกับแม่ชีเป็นการส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม มีพนักงานหญิงรายหนึ่งเผยว่า เคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำขวัญเมือง โดยมีพระเป็นผู้สอนนั่งสมาธิ ภายในวัดมีรถปอร์เช่ เบนท์ลีย์ จอดอยู่จริง และพบแม่ชีเชอร์รี่ นุ่งขาวห่มขาว แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนม แต่ไม่เคยพูดคุยเป็นการส่วนตัว 

ด้านพนักงานรักษาความปลอดภัย กล่าวว่า บริษัทบริหารงานโดยคุณโจ (สงวนชื่อ และนามสกุล) รู้จักกับวัดแห่งนี้เป็นอย่างดีเนื่องจากบ้านของคุณโจอยู่ชุมพร และทางคุณโจบริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แม่ชีเชอร์รี่นั่งรถตู้มาร่วมงานทำบุญบริษัทด้วย 

ด้านพนักงานรักษาความปลอดภัยกล่าวต่อว่า ผู้บริหารระดับสูงมีรถลัมโบร์กินี รถหรูยี่ห้อต่างๆ รวมถึงรถปอร์เช่ด้วย 

มองว่าหากผู้บริหารจะมอบรถให้ทางวัดหรือแม่ชีจริง ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะตัวผู้บริหารมีทรัพย์สินมาก  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์