สั่งย้ายด่วน!! แพทยสภาฟัน-หมอปลํ้าพยาบาลในรพ. เหยื่อสาว แจ้งจับอีก โดนกักขัง

สั่งย้ายด่วน!! แพทยสภาฟัน-หมอปลํ้าพยาบาลในรพ. เหยื่อสาว แจ้งจับอีก โดนกักขัง

อื้อฉาวก่อเหตุอนาจารในโรงพยาบาล หมอหนุ่ม โรงพยาบาลในลำปางปลุกปล้ำพยาบาลสาวร.พ.เดียวกัน จนถูกแจ้งความดำเนินคดี จากนั้นอีกวันต่อมาพยาบาลคนเดิมก็แจ้งความซ้ำอีกถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ด้านผู้กำกับการโรงพักสั่งพนักงานสอบสวนทำสำนวนใหม่ให้รัดกุม คาดส่งฟ้องได้เร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดก็สั่งย้ายพ้นที่ทำงานแล้วระหว่างรอสอบสวนข้อเท็จจริง แพทยสภาฮึ่มเตรียมนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการจริยธรรม

จากกรณีนายแพทย์ประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ก่อเหตุอนาจารพยาบาลสาวในโรงพยาบาลเดียวกัน จนมีการแจ้งความดำเนินคดี และมีการนำเรื่องราวดังกล่าวมาเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในขณะนี้

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.เมืองปาน เปิดเผยว่ามีหญิงสาวรายหนึ่งเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนสภ.เมืองปาน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ว่าถูกนายแพทย์หนุ่มสังกัดโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ปลุกปล้ำกระทำอนาจารภายในโรงพยาบาล จึงได้รับแจ้งความไว้และสอบสวนคู่กรณีทั้งสองฝ่าย หลังจากนั้นอีก 2 วัน หญิงสาวคนเดิมก็ได้เข้ามา แจ้งความเพิ่มเติมในข้อหาถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังอีกข้อหาหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้เรียกตัวคู่กรณีทั้งสองมาสอบสวนอย่างละเอียดถึงเหตุการณ์ทั้งหมด และฝ่ายชายยอมรับสารภาพว่าได้กระทำจริง จึงให้พนักงานสอบ สวนรวบรวมหลักฐานเตรียมส่งฟ้อง แต่ตนอ่านสำนวนแล้วยังพบว่าข้อมูลไม่ครอบคลุม จึงให้พนักงานสอบสวนนำกลับมาทำสำนวนใหม่ และจะยื่นส่งฟ้องในเร็วๆ นี้

นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พบว่าไปราชการที่ จ.อุบลราชธานี จึงไม่สะดวกในการให้รายละเอียด แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางเปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุการณ์ ดังกล่าว นพ.ศิริชัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องราวทั้งหมด และได้สั่งให้นายแพทย์ผู้ก่อเหตุย้ายออกจาก โรงพยาบาลเดิมไปปฏิบัติราชการอีกอำเภอหนึ่งแล้ว แต่ยังอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง

ส่วนพยาบาลสาวคู่กรณี เจ้าตัวมีความประสงค์ที่จะขอย้ายไปประจำที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากครอบครัวอยู่ที่นั่น จึงได้ส่งตัวไปชั่วคราว อยู่ระหว่างดำเนินเรื่องในการย้ายอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งตอนนี้คู่กรณีทั้งสองไม่ได้อยู่ที่เดียวกันแล้ว ส่วนทางฝ่ายชายเมื่อย้ายไปแล้วจะมีพฤติกรรมเดิมหรือไม่อย่างไรก็อยู่ที่เจ้าตัว ซึ่งคิดว่าเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น เจ้าตัวก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปฏิบัติตัวให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีครอบครัวแล้ว ส่วนจะมีความผิดในประเด็นใดบ้าง โทษจะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอกระบวนการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป

ด้านพญ.ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบล่าสุดยังไม่ได้มีการร้องเรียนเข้ามาที่แพทยสภา แต่เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวออกมาแล้วเลขาธิการแพทยสภาจะเป็นเจ้าทุกข์แทน และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการด้านจริยธรรมของแพทยสภาหากมีมูล จึงเข้าคณะอนุกรรมการสอบสวน พิจารณาความผิดตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2549 ซึ่งข้อกำหนดใน หมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมือง หมวด 6 การปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ ข้อ 30 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมพึงยกย่องให้เกียรติเคารพในศักดิ์ศรีซึ่งของผู้ร่วมงาน และ หมวด 2 ข้อ 6 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อม ไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

ทั้งนี้โฆษกแพทยสภาทราบว่าขณะนี้ เจ้าทุกข์ได้มีการแจ้งความแล้ว หากทางตำรวจชี้ว่ามีความผิดจริงก็จะนำมาประกอบการพิจารณาลงโทษทางจริยธรรมของแพทย์ด้วยซึ่งจะทำให้บทลงโทษรุนแรงขึ้นด้วย เพราะตามหมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมืองถ้ากระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองแล้วโทษทางจริยธรรมก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่าล่าสุดฝ่ายหญิงยื่นความประสงค์ขอย้ายไปอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ดำเนินการแล้ว ส่วนแพทย์ผู้ก่อเหตุ ทางสสจ.ลำปางได้ให้ไปปฏิบัติงานที่ร.พ.หนึ่งในจังหวัดลำปางแทน และระหว่างนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวน ข้อเท็จจริง เบื้องต้นอยู่ระหว่างสืบสวน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์