สั่งปิดแล้ว19รร.-ติดเชื้อพุ่ง310ราย


หวัดพันธุ์ใหม่ลุกลามไม่หยุด ล่าสุดยอดติดเชื้อเพิ่มเป็น 310 รายแล้ว โรงเรียนในกทม.-ปริมณฑลสั่งปิดเพิ่มอีก 7 โรง รวมที่หยุดการเรียนการสอนแล้ว 19 โรง นนทบุรี-นครปฐมพบเชื้อระบาดในนักเรียน 3 ร.ร.ดัง สั่งปิดอนุราชประสิทธิ์-กสิณธรเซนต์ปีเตอร์-ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ด้านสธ.ประชุมรับมือระบาดใหญ่เดือนก.ค.คาดมีผู้ป่วยเพิ่มนับพัน รวมถึงมีผู้เสียชีวิตด้วย

สธ.รับมือเชื้อระบาดเดือนก.ค.

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 16 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุม ครม. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. มีการประชุมระดมสมองจากบรรดานักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลจากทุกฝ่ายที่ได้ตรวจสอบจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการติดตามพฤติกรรมคนไข้ทั้งหมดแล้ว นักวิชาการทุกคนเชื่อว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไม่มีความแตกต่างจากของเก่ามากนัก ในเรื่องของความรุนแรงต่อสุขภาพ ทุกคนเชื่อมั่นว่าอาการขณะนี้แพทย์ยังสามารถควบคุมได้

เมื่อถามว่าการแพร่ระบาดในช่วงเดือนก.ค.นี้จะมีมาตรการรับมืออย่างใด นายวิทยา กล่าวว่า วันนี้กรมการแพทย์จะประชุมแพทย์ทั่วประเทศ ทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล ประมาณ 400 คน โดยมีนักวิชาการด้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ เพื่อสร้างผู้เชี่ยว ชาญขึ้นมาทั่วประเทศในการติดตามเฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งแนวทางวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

"ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้พูดคุยกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเรียบร้อยแล้ว ทุกฝ่ายเห็นสอด คล้องตรงกันว่าลักษณะการระบาดของเชื้อถึงจุดหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าความแตกต่างไม่ได้มากนักจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ธรรมดา อัตราเสียชีวิตยืนยันมาจากทุกจุด รวมทั้งประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายล่าสุดก็ตรงกันว่า ผู้ป่วยเป็นผู้ที่มีโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นอยู่ก่อนแล้ว มีโอกาสเสียชีวิตได้สูงในทุกโรค" นายวิทยากล่าว

ยันไม่ปกปิดข้อมูลตัวเลขป่วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขจะไม่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ หลังประชาชนพากันตื่นตระหนก รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ถ้ายังมีการตรวจเชื้อก็ยังต้องมีการราย งาน ตนยืนยันว่าคนที่เข้าปฏิบัติการในการตรวจเชื้อไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องรายงานให้ประชาชนทราบ ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะมีการประชุมและแถลงข่าวทุกวัน ซึ่งตนจะไม่เข้าไปก้าวก่ายตัวเลขที่มีการแถลงอย่างเป็นทางการเป็นอำนาจของฝ่ายระบาดวิทยาที่จะทำโดยตรง

รมว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า สำหรับการประสานงานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเกี่ยวกับบริษัททัวร์ที่มีการท่องเที่ยวในต่างประ เทศแล้ว มีการประชุมกับตัวแทนบริษัททัวร์ต่างๆ ประมาณ 50 บริษัททัวร์ ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. มีการขอความร่วมมือว่าหากมีนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมเจ็บป่วยก็ขอให้ติดต่อกับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง โดยได้มอบเบอร์โทรศัพท์ไว้แล้ว ยอมรับว่าเคยมีนักท่องเที่ยวบางรายที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่บ้าง ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี

ยอดป่วยเพิ่ม109พุ่งเป็น310

นายวิทยาเปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า วันเดียวกันนี้ สธ.มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 109 ราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักเรียน 84 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศ 7 ราย ผู้ป่วยในประเทศ 6 ราย กำลังสอบสวน 7 ราย และเป็นผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติมจากชลบุรี 5 ราย รวมผู้ป่วยในประเทศไทยสะสมตั้งแต่เดือนเม.ย.-16 มิ.ย.ทั้งหมด 310 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการรักษาหายดีแล้ว ไม่มีเสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับไข้หวัดที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยไข้หวัดตามฤดูกาลจำนวน 5,607 ราย ไม่มีเสียชีวิต และในระยะ 4-5 เดือนต่อไปนี้จะเป็นฤดูการระบาดของไข้หวัดตามฤดูกาล ทำให้อาจพบผู้ป่วยเพิ่มร้อยละ 20-30

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หลายจังหวัด ดังนั้น เพื่อให้ข้อมูลตัวเลขผู้ป่วยแก่สื่อ มวลชน สธ.จะให้ข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วันละ 1 ครั้ง โดยทุกจังหวัดหากพบผู้ป่วยให้รายงานไปที่สำนักระบาดวิทยาก่อนทุกวัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนั้นจังหวัดสามารถให้ข้อมูลสื่อมวลชน เพื่อประชา สัมพันธ์การควบคุมโรค หรือมาตรการที่ดำเนินการในแต่ละจังหวัด และขอให้ทุกจังหวัดเฝ้า ระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เน้นการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจการป้อง กันตัวเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ และการปฏิบัติตัวหลัง ติดเชื้อด้วย

"วิทยา"ออกรณรงค์ล้างผับ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน นายวิทยา พร้อมด้วย นายมานิต นพอมรบดี รมช. สาธารณสุข น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และน.พ.สุวัช เซียศิริวัฒนา รองอธิบดีกรมอนามัย นำคณะเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ให้ความรู้การทำความสะอาดสถานที่ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่จูโนผับ และเวนิเซียผับ ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เพื่อรณรงค์สถานบริการให้ความสำคัญและทำความสะอาดเพื่อลดการแพร่เชื้อ

นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังทำหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ ทุกกระทรวง รัฐวิสาหกิจ สมาคมธนาคาร สำนัก งานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความร่วมมือดูแลให้หน่วยงานในความรับผิดชอบ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ โดยการทำ ความสะอาดสถานที่อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และทำความสะอาดพื้นผิวที่เป็นจุดเสี่ยงในการแพร่เชื้อเป็นประจำ รวมทั้งจัดหาสบู่ล้างมือ ภาชนะรองรับกระดาษทิชชู ไว้บริการเจ้าหน้าที่ ผู้มาติดต่อราชการหรือรับบริการ โดยเฉพาะสถานบริการที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก อยู่รวมกันหนาแน่น และเป็นระบบปิด เช่น ผับ บาร์ โรงภาพยนตร์ หลังให้บริการควรเปิดสถานที่ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งจะช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อในอากาศได้อย่างมาก

แนะเช็ดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รวมทั้งโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น ไข้หวัดตามฤดูกาล วัณโรค มีลักษณะการแพร่ระบาดเหมือนกัน คือเชื้อไวรัสที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นทางตรง โดยการไอจามรดกัน หรือแพร่ทางอ้อม ผ่านทางมือหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ และมือที่เปื้อนเชื้อเมื่อไปขยี้ตา แคะจมูก หรือหยิบของเข้าปาก ก็จะทำให้ติดเชื้อได้ ซึ่งเชื้อสามารถมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวด ล้อมภายนอกร่างกายได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง ดังนั้น วิธีป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อได้ดีที่สุด คือการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ โดยเฉพาะพื้นผิวที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ เก้าอี้ แก้วน้ำ โทรศัพท์ ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ปุ่มกดชักโครก เป็นต้น

น.พ.สุวัช เซียศิริวัฒนา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในการทำความสะอาดสถานที่ สามารถใช้ได้ทั้งน้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวที่มีจำหน่ายทั่วไป หรือใช้น้ำผสมผงซักฟอก ที่สำคัญคือต้องเช็ดให้ทั่วถึง หากเป็นน้ำยาทำความสะอาด ควรผสมให้ถูกสัดส่วนตามคำแนะนำข้างภาชนะบรรจุ ส่วนผู้ที่ทำความสะอาด ควรสวมถุงมือยาง ใส่รองเท้ายาง และคาดหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวหนังและทางเดินหายใจด้วย

ฉีดวัคซีนหวัดให้ผู้บริหารกทม.

เมื่อเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ของสำนักอนามัย กทม.ได้นำทีมแพทย์มาฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ให้กับคณะผู้บริหาร อาทิ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. และข้าราชการ ลูกจ้าง กทม. หลังจากที่เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ระบาดในพื้นที่ กทม. โดยเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย เปิดเผยว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้กับทางคณะผู้บริหารดังกล่าวนั้น เป็นวัคซีนที่ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งตามหลักการแล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากผู้บริหาร กทม.ต้องเข้าไปในพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนั้นแล้วคณะผู้บริหารชุดนี้ล้วนเป็นผู้ที่ถือว่ามีอายุมาก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวได้ง่าย

รายงานข่าวจากสำนักอนามัย แจ้งด้วยว่า ขณะนี้ทางสำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กทม. ทำงานประสานไปยังบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคหอบหืด ให้เข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าโรคหวัดดังกล่าวนั้นไม่ได้มีความรุนแรงมากไปกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ดังนั้น การฉีดวัคซีนก็จะมีผลในแง่ทางจิตวิทยาเท่านั้น ซึ่งผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ควรจะใช้วิธีป้องกันตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

สั่งล้างตลาดทั่วกรุง400แห่ง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารว่า ขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตามลำดับ กทม.ยังคงเดินหน้าต่อไปที่จะป้องกันและเฝ้าระวัง รวมทั้งให้ข้อมูลในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าว โดยกทม.ได้ทำหนังสือถึงเจ้าของตลาดเอกชนทั้ง 400 กว่าแห่งทั่ว กทม. โดยขอให้ทำความสะอาด หากเจ้าของอยากได้ข้อมูลในเรื่องของการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี สนอ. พร้อมอำนวยความสะดวก โดยทำความสะอาดตามหลักวิชาการ ทั้งนี้ ตนได้กำชับผอ.โรงเรียนในสังกัด กทม.ให้เฝ้าระวังและดูแลเด็กอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะยังไม่มีเด็กที่ป่วยก็ตาม

หมอชี้ไม่รุนแรง-อัตราตายต่ำ

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการอบรมแพทย์ พยาบาล เรื่อง "แนวทางการวินิจฉัย ดูแลรักษา การให้ยาต้านไวรัสผู้ป่วย กรณีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (Intensive course on case management for Influenza A/H1N1/2009)" โดยมีแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ โรงพยาบาลทุกสังกัดในเขตกรุงเทพฯ เข้าร่วมประชุมร่วม 500 คน

รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิระดับ 11 กรมการแพทย์ สธ. กล่าวว่า จากข้อมูลประวัติศาสตร์การเกิดโรคระบาดใหม่ทั่วโลก 100 ปีที่ผ่านมา พบว่า โรคระบาดใหม่ที่เกิดขึ้นในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกานั้น เชื้อไวรัสจะแพร่เข้ามาทวีปเอเชียใช้เวลาประมาณ 1-1.5 เดือน และจะระบาดต่อเนื่องนาน 12-13 เดือน จึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ จนประชาชนมีภูมิต้านทานโรค หรือมีการพัฒนายารักษาและวัคซีนป้องกันโรคได้ สอดคล้องกับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็กซิโก สหรัฐ เมื่อปลายเดือนเมษายน จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 1 เดือนเศษ เชื้อได้เข้าสู่ประเทศไทยโดยติดจากนักท่องเที่ยว จนทำให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศและระบาดในคนหมู่มาก แต่โรคนี้ไม่รุนแรง มีอัตราเสียชีวิตต่ำเพียงร้อยละ 0.5 และมีอาการป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดตามฤดูกาล ที่มีอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 0.75-1

คาดก.ค.ป่วยเป็นพัน-มีตาย

"ไทยจะพบผู้ป่วยมากขึ้น ตัวเลขไต่ระดับมากขึ้น คาดว่าในเดือนก.ค.นี้จะมีผู้ป่วยมากที่สุด มีความเป็นไปได้สูงที่จะพบผู้ป่วยไทยนับพันราย และอาจพบผู้เสียชีวิตได้ เพราะตามข้อมูลวิชาการพบว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลประมาณ 500-1,000 รายต่อปี ซึ่งในผู้ป่วย 1,000 ราย จะมีอาการหนักต้องรักษาในโรงพยาบาล 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้จะต้องมีผู้เสียชีวิต 1 ราย แม้ว่าจะได้รับการรักษาดีเพียงใดก็ตาม ดังนั้น สธ.มีหน้าที่จะต้องควบคุมสถานการณ์ให้กระทบต่อชีวิต เศรษฐกิจและสังคม ให้น้อยที่สุด ให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตน้อยที่สุด เพื่อให้ระบบสาธารณสุขรองรับการรักษาผู้ป่วยได้" รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี กล่าว

รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี กล่าวว่า สำหรับแนว ทางการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขณะนี้แบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ 1.พื้นที่ที่มีการระบาด มีผู้ป่วยเป็นวงกว้าง ซึ่งมี 3 พื้นที่คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี และปทุมธานี ในพื้นที่นี้จะมีมาตรการป้องกันและรักษาคือ หากประชาชนมีอาการป่วยไข้ แต่อาการไม่รุนแรง ไข้ไม่สูง ขอแนะนำให้หยุดงาน หยุดเรียน เพื่อพักผ่อนอยู่กับบ้าน และสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค ซึ่งหากผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปพบแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยโรคและรักษาตามอาการ และจะไม่มีการให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ แต่จะให้ยารักษาตามอาการ และไม่มีการเก็บตัว อย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์

"แต่หากอาการรุนแรงขึ้น คือไข้สูงไม่ลด ไอหนัก หอบเหนื่อย ให้รีบพบแพทย์ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเก็บตัวอย่างเชื้อส่งตรวจวิเคราะห์ และให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ และจะให้ยาเฉพาะในกลุ่มที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น ได้แก่ ผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้ใหญ่อายุมากกว่า 65 ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ หรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคไต เบาหวาน เป็นต้น" รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี กล่าว

ถ้าไม่เข้าข่าย-ไม่ต้องตรวจเชื้อ

รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี กล่าวว่า 2.พื้นที่ที่ยังไม่มีการระบาด ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นวงกว้าง เช่น จ.ภูเก็ต สงขลา ตรัง และเชียงใหม่ ให้ใช้มาตรการเดิมคือ คัดกรองผู้ป่วยจากต่างประเทศ ผู้ที่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศเป็นหลัก รวมถึงพื้นที่ที่มีการระบาดหรือมีผู้ป่วยในประเทศไทย 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี และปทุมธานี ภายในครอบครัวเดียวกันมีคนป่วยมากกว่า 3 คนหรือไม่ ในรอบ 1 สัปดาห์มีการสัมผัสใกล้ชิดผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศหรือไม่ หากคนกลุ่มนี้มีอาการป่วย ไข้ ให้ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อได้ ให้พบแพทย์ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเก็บตัวอย่างเชื้อเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ รวมทั้งแพทย์จะให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ เพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อระบาด

"ขณะนี้มีประชาชนตื่นตระหนกต่อการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แห่ไปขอตรวจหาเชื้อไวรัสที่โรงพยาบาลต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากไม่เข้าข่ายดังกล่าว แพทย์จะไม่ตรวจเชื้อและให้ยาต้านไวรัสอย่างแน่นอน เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทราบว่าป่วยไข้หวัดใหญ่ด้วยสายพันธุ์ไหน เนื่องจากการรักษาพยาบาลไม่มีความแตกต่างกัน เว้นแต่กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการรุนแรง ซึ่งการตรวจเชื้อแต่ละครั้งเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 3,000 บาท สถานการณ์ของโรคที่เป็นอยู่ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อทั้งหมด ขอให้ประชาชนเลิกแห่มาขอตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล" รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี กล่าว


"ควบคุมโรค"หมดงบตรวจเชื้อ

น.พ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบ คุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักระบาดวิทยาว่า ขณะนี้งบประมาณในการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการที่ตั้งไว้จำนวน 2 ล้านบาทต่อปีหมดแล้ว เนื่องจากต้องใช้ในการส่งตรวจเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีประชาชนขอให้มีการตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้ออยู่ที่ประมาณ 4,000 บาทต่อราย โดยเร็วๆ นี้จะหารือกับรมว.สาธารณสุข เพื่อของบกลางเพิ่มเติม

"กรมควบคุมโรคไม่มีเงินในการจ่ายค่าตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการแล้ว ทำให้ต้องค้างจ่ายเงินในการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการที่ได้ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้งหมด เข้า ใจว่ากรมวิทย์เองก็มีค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้ออื่นๆ มากอยู่แล้ว ดังนั้น จึงมีการวางแผนในการควบคุมค่าใช้จ่าย โดยจะสุ่มตรวจเชื้อเฉพาะในกลุ่มที่มีความรุนแรง เพราะคงไม่สามารถตรวจเชื้อผู้ป่วยทั้งหมดได้" น.พ.ม.ล. สมชายกล่าว

เผยรายจ่าย4พันบาทต่อครั้ง

รายงานข่าวจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกอย่างมาก ทำให้ยอดการส่งเชื้อตรวจที่ห้องปฏิบัติการสูงขึ้นประมาณ 200-300 รายต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลเอกชน จนถึงปัจจุบันคาดว่าทำการตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้วกว่า 1,000 ราย ขณะที่ค่าตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการหากเป็นการตรวจผลเบื้องต้นค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 บาทต่อราย แต่หากตรวจอย่างละเอียดซึ่งมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าบุคลากร ค่าน้ำยา ประมาณ 4,000 บาทต่อราย เท่ากับขณะนี้เสียค่าใช้จ่ายสูงถึง 4 ล้านบาท โดยส่วน ใหญ่ผลการตรวจเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จึงถือว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจเชื้อทั้งหมดของผู้ป่วยที่มีอาการ แต่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์โลก องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 สะสมทั้งหมด 35,928 ราย ใน 76 ประเทศ เสียชีวิต 163 ราย ได้แก่ เม็กซิโก 108 ราย สหรัฐอเมริกา 45 ราย แคนาดา 4 ราย ชิลี 2 ราย คอสตาริกา สาธารณรัฐโดมินิกัน โคลัมเบีย กัวเตมาลา ประเทศละ 1 ราย

ศธ.สั่งปิดโรงเรียนแล้ว19แห่ง

นายศัจธร วัฒนะมงคล ผู้อำนวยการสำนักกิจการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิ การ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสถานศึกษาที่ปิดทำการเรียนการสอน เพื่อทำความสะอาดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยจำนวนล่าสุด 19 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนวัดฉาง ปทุมธานี โรงเรียนสตรี วิทยา 3 (พุทธมณฑล) โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนราชวินิตประถม โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โรงเรียนนวมินทราชินูทิศเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนกสินธร เซนต์ปีเตอร์ และโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ นนทบุรี และภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย จ.นครปฐม โดยส่วนใหญ่จะเปิดเรียนในวันที่ 22 มิ.ย.

"ทั้งนี้ผมจะได้สรุปข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อรายงานให้รมว.ศึกษาธิการ ทราบเป็นประจำทุกวันในเวลา 10.00 น. และ 16.00 น." นายศัจธร กล่าว

ร.ร.กรุงปิดเพิ่มอีก 4 โรงเรียน

ด้านนายปรีชา จิตรสิงห์ ผู้อำนวยการสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 กล่าวว่า ตนได้หารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนใน สพท.กทม.เขต 2 แล้วว่า หากพบนักเรียนป่วยต้องสงสัยว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ควรให้หยุดเรียนไปเลย และให้ประสานสาธารณสุขเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยว่าป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ โดยที่โรงเรียนไม่ต้องประกาศหยุดเรียนในทันที และถึงแม้ว่าผลการวินิจฉัยออกมาแล้วเด็กป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่จริง ก็ควรให้เด็กที่ป่วยหยุดเรียนไปรักษาตัว โดยที่ไม่ต้องประกาศปิดเรียน ส่วนกรณีที่มีนักเรียนในชั้นเรียนเดียวกันต้องสงสัยว่าจะป่วยก็ให้แพทย์วินิจฉัยเช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องให้ทั้งห้องหยุดเรียน

"โรงเรียนจะต้องดูเรื่องนี้ให้รอบคอบหากประกาศหยุดเรียนไปเลยจะยิ่งทำให้เกิดความโกลาหลแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และที่สำคัญจะไปเบียดบังเวลาเรียนของนักเรียน หากต้องหยุดเรียนจำนวนหลายวัน" ผอ.สพท.กทม.เขต 2 กล่าวและว่าอย่างไรก็ตามโรงเรียนในสพท. กทม.เขต 2 ยังไม่ได้ปิดเรียนเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ประกาศหยุดเรียนไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 แห่ง ได้แก่ ราชวินิตบางแก้ว มัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ จันทร์หุ่นบำเพ็ญ สตรีวิทยา 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของปริมณฑลนั้น จ.นนทบุรีได้ปิดโรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ และ จ.นครปฐม ได้สั่งปิด ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย จ.นครปฐม

"กษมา"เป็นห่วงแห่ปิดโรงเรียน

วันเดียวกัน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานสถาน การณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีการปิดโรงเรียนเพิ่มเติมคือ ร.ร.ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย จ.นครปฐม เนื่องจากมีการยืนยันว่ามีนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 4 คน และเป็นโรงเรียนประจำ จึงจำเป็นต้องปิดเรียนและให้ผู้ปกครองรับเด็กกลับบ้าน ส่วน ร.ร.มัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ เขตพระนคร ร.ร. สตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว ร.ร.จันทร์หุ่น บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง ทางโรงเรียนได้ประกาศปิดเรียนเช่นกัน แต่ยังไม่มีการยืนยันการติดเชื้อ มีเพียงนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดเท่านั้น นอกจากนี้ยังมี ร.ร.พิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี พบนักเรียนอยู่ในข่ายต้องสงสัย แต่ยังไม่มีการยืนยันการติดเชื้อ และไม่ได้สั่งปิดโรงเรียน

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องมาตรการปิดโรงเรียนนั้น ขณะนี้ตนรู้สึกเป็นห่วงว่าการปิดโรงเรียนไม่ค่อยสมเหตุสมผล บางโรงเรียนไม่มีเด็กติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ปิดเรียนเป็นอาทิตย์ ดังนั้นตนได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพันที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ให้ทำความเข้าใจกับทางโรงเรียนว่าไม่ควรปิดโรงเรียนโดยพลการ แต่ให้หารือกับทางสาธารณสุขก่อน เพราะบางครั้งไม่จำเป็น ต้องปิดทั้งโรงเรียน หรือปิดเพียง 2-3 วันก็พอแล้ว ส่วนความห่วงใยของผู้ปกครองเรื่องเวลาเรียนของเด็กนั้น เมื่อสถานการณ์คลี่คลายโรงเรียนต้องสอนพิเศษให้กับเด็กหลังเลิกเรียน หรือในวันเสาร์-อาทิตย์อยู่แล้ว

นนทบุรีสั่งปิด 2 โรงเรียนดัง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันเดียวกัน นายกิจก้อง นาคทั่ง นายกอบต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ของอบต. บางรักพัฒนา พร้อมเครื่องฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรคไปพ่นที่ห้องเรียน สนามเด็กเล่น โรงอาหาร ภายในโรงเรียนกสิณธร เซนต์ปีเตอร์ หลังได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.2 คนหนึ่งว่าเด็กคนดังกล่าวป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และจากการตรวจของแพทย์พบว่า มีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งทางโรงเรียนกสิณธร ได้ประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 16-22 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนในนนทบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งสั่งปิดโรงเรียนเพิ่มเติมจากโรงเรียนกสิณธร คือโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พบมีเด็กป่วยจำนวน 7 คน

ด้านน.พ.สมพงษ์ บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจนในตัวเชื้อไข้หวัด 2009 แล้วว่าไม่น่ากลัว แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ทั้งๆ ที่ไข้หวัดใหญ่มีความรุนแรง และตายมากกว่าไข้หวัด 2009 เราไปเสนอข่าวกันครึกโครมตั้งแต่แรก ขณะนี้ได้แจ้งไปทุกโรงเรียน และโรงงานแล้ว หากพบผู้ป่วยเป็นหวัด ให้ผู้ป่วยหยุดงาน 7 วัน หากเป็นเล็กน้อย สามารถซื้อยามากินเองได้ เหมือนไข้หวัดใหญ่ หากเป็นมากหรือในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ หรือผู้สูงอายุ ก็ต้องไปพบแพทย์ เราไม่อยากให้ปิดโรงเรียนด้วย ส่วนโรงเรียนกสินธร เซนต์ปีเตอร์ และโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ที่ปิดไปแล้วก็ให้ถือโอกาสให้ทำความสะอาดไปด้วย จะได้ป้องกันเชื้อโรคอื่นๆ เช่น โรคผิวหนัง โรคทางเดินอาหาร อยากสร้างวัฒนธรรมในสังคมให้ผู้ป่วยใช้หน้ากากอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ซึ่งสามารถป้องกันโรคต่างๆ ได้

ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยรับน.ร.ติดเชื้อ

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงเรียนภ.ป.ร.ราช วิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.สามพราน จ.นครปฐม นายสุวัฒน์ อ้นใจกล้า ผอ.โรงเรียน พร้อมด้วย ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.คงเดช ลีโทชวลิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รักษาการแทนนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครปฐม และคณะผู้บริหารโรงเรียน อาจารย์ ร่วมกันเปิดแถลงข่าว เกี่ยวกับเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ของโรงเรียนป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตั้งแต่เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยแล้ว แต่พบว่ามีนักเรียน อีก 4 คน อยู่ในระหว่างเฝ้าระวัง ยังระบุได้ว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่

สำหรับเด็ก น.ร.ชั้น ม.6 ที่ป่วยนั้น นายสุวัฒน์ เปิดเผยว่า ทางผู้ปกครองได้แจ้งมายัง ร.ร.ว่าหลังจากกลับไปบ้านเกิดมีอาการป่วย จึงนำไปพบแพทย์ที่กทม. พบว่าน.ร.คนดังกล่าวป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงรักษาตัวจนอาการดีขึ้นและกลับมาบ้านเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.และได้แจ้งมาให้ร.ร.ทราบว่า อาการ ปลอดภัยแล้ว ซึ่งในขณะเดียวกัน ยังพบนักเรียนที่เป็นไข้หวัดอยู่ในข่ายเฝ้าระวังอีก 4 ราย

ผู้ปกครองแห่รับกลับโกลาหล

นายสุวัฒน์ เปิดเผยต่ออีกว่า สาเหตุที่เด็กเป็นไข้หวัด เพราะทางร.ร.ได้จัดแข่งขันฟุตบอล ภายในระหว่างบ้าน ซึ่งมีฝนตกชุกทุกวัน จึงทำให้เป็นหวัดกันหลายราย จึงนำแพทย์จาก ร.พ.มหาชัย 2 อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และหน่วยแพทย์สาธารณสุข จ.นครปฐม มาตรวจรักษา พบว่ามี น.ร.จำนวน 4 ราย ที่เพิ่งเป็นไข้หวัดได้ฉีดยาและอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง จึงได้เรียกประชุมครูหัวหน้าบ้าน และลงความเห็นว่าจะปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 17- 21 มิ.ย. เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ทั้งบ้านพัก อาคารเรียน หอประชุม และบริเวณต่างๆ ตามที่สาธารณสุขกำหนด เพราะเป็นโรงเรียนประจำ ผู้ปกครองรับนักเรียนกลับบ้าน 2 อาทิตย์ครั้ง จึงขอแจ้งให้ผู้ปกครองทราบและอย่าตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดออกไปผู้ปกครองต่างรีบเดินทางมารับบุตรหลานกันอย่างมากมาย สร้างความโกลาหลให้กับทางโรงเรียน เนื่องจากมารับก่อนหน้า 1 วัน แต่โรงเรียนก็จัดให้รับนักเรียนกลับบ้านไปได้ก่อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์