สั่งปิดร.ร.กวดวิชาต้นตอแพร่หวัด2009

คมชัดลึก : "จุรินทร์" สั่งปิดร.ร.กวดวิชา ต้นตอแพร่เชื้อหวัด2009ให้นร.เซนต์คาเบรียล กำชับผู้เกี่ยวข้องหารือร่วมกัน หากพบมีความเสี่ยง อนุญาตให้ปิดร.ร.ได้ทันที ไม่ต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงฯ พร้อมตั้งปลัด ศธ. เป็นหัวหน้าทีมเฉพาะกิจ ประสานงานทุกหน่วยงานรับหวัดมรณะ วอนอย่าปกปิดข้อมูลนร.ติดหวัด


(12มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) แถลงสถานการณ์หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ได้รับการประ สานจากกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูล


นักเรียน ป.6 ของร.ร.เซนต์คาเบรียล ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009  น่าจะติดเชื้อมาจากโรงเรียนกวดวิชา ย่านราชเทวี ศธ.จึงสั่งการให้ปิดโรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ชั่วคราว และจะมีการหารือกันว่ามีโรงเรียนกวดวิชาอื่นๆที่ จำเป็นต้องปิดเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไข้หวัดใหญ่ฯระบาดในกลุ่มเด็กที่มาเรียนกวดวิชา ซึ่งมาจากหลายโรงร.ร. 
 
นอกจากนั้น ได้ให้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กทม.ทั้ง 3 เขต สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) หารือร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)
 
จำเป็นต้องมีการปิดโรงเรียนอื่นๆเพิ่มหรือไม่ ซึ่งตรงนี้สธ.จะให้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจได้ดีที่สุด หากโรงเรียนใดจำเป็นต้องปิด ให้ดำเนินการได้ทันที "แต่ขณะนี้จะยังไม่มีการสั่งปิด ร.ร.ทั้งหมดในกรุงเทพมหานคร  เพราะการดำเนินการเช่นนั้น ต้องมีเหตุผลจำเป็นเพียงพอ แต่กระทรวงศึกษาธิการก็เปิดช่องให้ทุกร.ร.สามารถตัดสินใจปิดร.ร.ได้ตามจำเป็นโดย ไม่ต้องรอขออนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ" นายจุรินทร์ กล่าว 


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทีผ่านมา ศธ. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสั่งให้ทุกโรงเรียนเฝ้าระวัง

แต่เมื่อมีนักเรียนในโรงเรียนสังกัด ศธ. ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009  ภายในประเทศไทยแล้ว ตนจึงได้มอบให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด.ศธ.) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เฝ้าระวังไข้หวัดในสถานศึกษา โดยให้ปลัด ศธ. ประสานงานกับทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ. เพื่อป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดของหวัด หลังจากนี้ขอให้ทุกโรงเรียนเฝ้าระวังต่อไปและปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธาณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด 
 
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สถานศึกษา แจ้งในแนวปฏิบัติดังกล่าว แก่ครู นักเรียนและพ่อ แม่ ผู้ปกครองด้วย


หากพบว่า มีนักเรียนป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงให้รีบพาไปพบแพทย์ พร้อมแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติตามคำแนะนำของ สธ. เช่น ล้างมือบ่อยๆ สวมน้ำกาก เป็นต้น “ผมไม่มีนโยบายให้ปกปิดข่าวหากโรงเรียนพบว่ามีเด็กติดไขหวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ฯ แต่ก็ไม่มีนโยบายให้ประโคมข่าว หากโรงเรียนใดพบว่ามีนักเรียนติดเชื้อหรือมีเด็กกลุ่มเสี่ยง ก็ให้พาไปพบแพทย์ทันที และให้หารือกับสธ.ในพื้นที่ ส่วนการปิดโรงเรียยนถ้ามีความจำเป็นต้องปิดก็ให้ปิดได้ทันที โดยไม่ต้องขออนุญาต ศธ. แค่ต้องรายงานให้ทราบเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของเด็ก" นายจุรินทร์  กล่าว 
 
นายจุรินทร์  กล่าวต่อว่า สำหรับโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็ให้ขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมทำความสะอาดสถานศึกษาในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์(13-14มิ.ย.2552) นี้

โดยสธ.และกทม.จะประสานโรงเรียนในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอนแล้วขณะนี้มี 3 แห่ง คือ โรงเรียนเซ็นคาเบรียลฯ ,เซ็นฟรังซิสซาเวียร์และอนุบาลปทุมธานี นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า  ในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.2552  นี้ ตนได้นัดประชุม ผู้บริหาร ศธ. เพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เตรียมรับมือหวัดใหญ่ 2009 และขอให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรกรดังกล่าวและขอให้ไม่ให้ปกปิดข้อมูล

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์