สั่งปิดร.ร.กวดวิชา-ยอดตายหวัดพุ่ง 14 ศพ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแนะในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ให้ปิดโรงเรียนกวดวิชาชั่วคราวเป็นเวลา 5-7 วัน เหมือนกับช่วงเทศกาลหยุดยาวที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นต้นตอหลักในการแพร่เชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเฉพาะย่านสยาม และพญาไท ซึ่งมีอยู่กว่า 100 แห่งที่มีสภาพแออัด นักเรียนนั่งเรียนใกล้ชิดกันมากทำให้แพร่เชื้อหวัดได้ง่าย

ภายหลังประชุมครม. นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009

ตามที่กระทรวงสาธารสุขเสนอ โดยกระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 13 - 28 ก.ค.นี้ ส่วนร้านเกมส์และร้านอินเตอร์น็ต ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนรรม ได้ทำหนังสือของความร่วมมือ ซึ่งหากภายในระยะเวลา 15 วัน ยังไม่สามารถที่จะคมบคุมการปแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ ก็อาจจะมีการเสนอให้มีการเสนอหยุดเทอมการศึกษาให้เร็วขึ้น จากเดิมมีกำหนดปิดภาคเรียนในเดือนตุลาคม


" หากโรงเรียนกวดวิชาไม่ให้ความร่วมมือในมาตรการดังกล่าวที่จะมีออกมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการ โดยสำนักงานการศึกษาภาคเอกชนจะเป็นผู้ดำเนินการในกรณีที่มีโรงเรียนที่ฝ่าฝืน ในช่วงที่จะมาต่อใบอนุญาตการประกิจการกวดวิชา ส่วนโรงเรียนปกติ จะให้พิจารณาเป็นรายโรงเรียน ซึ่งหากมีการพบว่ามีการแพร่ระบาดมากก็จะให้สั่งปิดโรงเรียน ส่วนนักเรียนที่ป่วยที่อยู่ในระหว่างที่มีการสอบก็สามารถได้รับข้อยกเว้นให้สามารถจะมาขอสอบใหม่ได้ นอกจากนี้ยังจะต้องมีการเฝ้าระวังตามผับ โรงหนัง และสถานบันเทิงต่างๆ

    

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารวรรณสรณ์ ถ.พญาไท นายบัณฑิต ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.)

พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เข้าตรวจอาคารวรรณสรณ์ บริเวณชั้น 13 ซึ่งเป็นร.ร.กวดวิชาแอพพลาย์ และชั้น 14 เป็นร.ร.กวดวิชา เคมี อ.อุ๊ โดยมีนายอนุสรณ์ ศิวะกุล นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนกวดวิชา ให้การต้อนรับ ทั้งนี้  ภายในอาคารวรรณสรณ์ มีร.ร.กวดวิชาจำนวน 20 ราย สามารถรองรับนักเรียนได้ในวันธรรมดาตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ ประมาณ 10,000 คน แต่หากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ จำนวนเด็กจะมากกว่านี้ ส่วนสภาพห้องเรียนนั้นมีความแออัดอย่างเห็นได้ชัด เฉลี่ยแล้ว 45 คนต่อ 1 ห้องเรียน  ทั้งนี้ทางโรงเรียนกวดวิชาได้ทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา

นายอนุสรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า  ได้คุยกันในกลุ่มโรงเรียนกวดวิชาแล้ว ทุกรายไม่มีปัญหา พร้อมจะปฏิบัติตามมาตรการปิดโรงเรียนกวดวิชา 2 สัปดาห์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เสนอแต่สธ.ต้องมีตัวเลขแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ร.ร.กวดวิชา เป็นแหล่งแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสัดส่วนที่มาก หากเป็นเช่นนั้นจริง ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีมาตรการเข้มข้นอย่างไร ร.ร.กวดวิชาทุกแห่ง พร้อมปฏิบัติตาม



นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนกวดวิชา กล่าวว่า ทุกวันนี้ร.ร.กวดวิชา ตกเป็นจำเลยของสังคมมาตลอดว่าเป็นแหล่งระบาดไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009

ขณะที่ข้อเท็จจริงบางส่วนระบุว่าร.ร.กวดวิชาไม่ได้เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโรคนี้  อย่างเช่น นักเรียนของตนรายหนึ่งก็ติดไข้หวัด 2009 มาจากที่อื่น แต่ผู้ปกครองของเด็กรีบให้เด็กหยุดก่อนและโทรศัพท์แจ้งมา  ทางร.ร.จึงรีบตรวจเช็ดนักเรียนประมาณ 10 รายที่นั่งเรียนติดกันก็ไม่พบว่า รายใดติดเชื้อหวัด 2009 ด้วย ต่างจากข้อมูลที่ออกมาว่า ร.ร.กวดวิชาเป็นแหล่งต้นตอแพร่เชื้อหวัด 2009   

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่าเพราะฉะนั้นอยากให้สธ. ทำข้อมูลเป็นเชิงวิทยาศาสตร์แยกแยะให้เห็นชัดเจนว่าผู้ติดเชื้อหวัด ติดมาจากแหล่งใดบ้าง

เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจะได้แก้ไขปัญหาอย่างพร้อมเพรียงและตัดวงจรการแพร่ระบาดให้ได้ ไม่ใช่พอพบผู้ติดเชื้อแต่ละราย ก็แก้ไขเฉพาะหน้าเป็นรายๆไป ทำแบบไฟไหม้ฟาง ขณะที่ข้อมูลจาก สธ. ก็กลับไปกลับมา ไม่มีความชัดเจน  ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด จึงอยากเรียกร้องให้ สธ.ออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด โดยสมาคมฯ จะทำหนังสือไปยัง ศธ.และ สธ. ให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ”


นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สธ. ไม่เคยประสานงานมายังร.ร.กวดวิชา แต่ว่าร.ร.กวดวิชาเอง ได้มีการประสานกับกรุงเทพมหานครและร.พ.รามาธิบดี ในการเข้ามาดูแลกำกับให้ความรู้

ขณะเดียวกันก็มีการจัดเสวนาร่วมกัน ในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอกจากนี้ในส่วนของการดูแลรักษาความสะอาด ทางร.ร.ก็ได้แจกเจลล้างมือ ฆ่าเชื้อให้กับนักเรียนที่เข้ามาในอาคารทุกคน ขณะเดียวกันก็จะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด ลิฟท์ บันไดเลื่อน พื้นที่และผนัง รวมทั้งมีการเปลี่ยนน้ำยาแอร์ทุกๆ 6 ชั่วโมง

ที่ร.พ.ตำรวจ เมี่อเวลา 11.00 น.  พล.ต.ต.จงเจตน์  อาวเจนพงษ์ รองนายแพทย์ใหญ่(สบ 7 )ในฐานะโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ

พ.ต.อ.พิศิษฐ์ เจนดิษฐการ หน.กลุ่มงานอายุรกรรม และนพ.ธนิต  จิรนันท์ธวัช  อายุรแพทย์โรคไต ในฐานะเจ้าของไข้  ร่วมกันแถลงข่าวการเสียชีวิตของ จ.ส.ต.วุฒิชัย ปรางทิพย์ อายุ 52 ปี ตำแหน่งผบ.หมู่งานจราจร สน.พระขโนง ผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเสียชีวิตเสียชีวิตในเวลา 18.55 น. วานนี้

พล.ต.ต.จงเจตน์ กล่าวว่าสำหรับ จ.ส.ต.วุฒิชัย มีประวัติเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และได้รับการผ่าตัดเมื่อพ.ศ.2541

นอกจากนี้ยังเป็นโรคไตวายเรื้อรัง  ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อเดือน พ.ย.2545 โดยได้รับยากดภูมิคุ้มกันมาโดยตลอด กระทั่งเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมาผู้ป่วยรายนี้ ได้มารพ.ตำรวจด้วยอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ ได้รับการตรวจรักษาและวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งแพทย์ได้ซักประวัติเพิ่มเติมพบว่าบุตรสาวได้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล มีเพื่อนเป็นไข้หวัด 2009 ต่อมาลูกสาวป่วยเป็นหวัดและผู้ป่วยมีอาการตามมาซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่2009

พล.ต.ต.จงเจตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1ก.ค. แพทย์ได้เก็บเสมหะผู้ป่วยตรวจหาสารพันธุกรรมที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

และเริ่มให้ยาทามิฟลู แก่ผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 2 ก.ค.ได้รับรายงานผลการตรวจปรากฏว่าผู้ป่วยมีสารพันธุกรรมไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ชนิดA/H1N1 แพทย์ได้ให้การรักษาผู้ป่วยแต่อาการยังไม่ดีขึ้น และมีโรคแทรกซ้อน กระทั่งวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีภาวะไตวายและความดันโลหิตตต่ำ แพทย์ได้ให้ยารักษาแต่ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้นก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา  โดยคาดว่า จ.ส.ต.วุฒิชัย ได้รับเชื้อมาจากลูกสาว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย

เป็น นักเรียน ชั้นม.5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่เดินทางมาสอบวัดผลที่กรุงเทพฯ และอีกรายเป็นชายวัย 45 ปี เสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อหลังเข้ารักษาตัวที่รพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น รวมมีผู้เสียชีวิตในไทยขณะนี้ 14 ราย ขณะที่มีผู้ติดหวัดสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม  211 คน รวมผู้ป่วยสะสม 2,925 คน หายป่วยแล้ว 2,702 คน

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ. ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนฟักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุม ครม.

ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ (H1N1) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยมาตรการที่มีต่อแหล่งแพร่ระบาดของโรค นอกจากปิดโรงเรียนกวดวิชาพิเศษเป็นเวลา 15 วันและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ร้านอินเตอร์เน็ตเกมคอมพิวเตอร์และสถานบันเทิงให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังผู้ใช้บริการอย่างเข้มงวด โดยให้ทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ทุกประเภทในร้าน ทั้งประตูหน้าต่างและลูกบิด รวมถึงให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้เกิดการถ่ายเทและอากาศหมุนเวียนทุกวัน รวมถึงทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ มีการจัดหาเจลล้างมืออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการทุกคนก่อนและหลังการใช้บริการในร้านและให้คำแนะนำในกรณีมีผู้ป่วยหรือมีอาการเป็นไข้หวัดให้งดใช้บริการในร้าน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์