สั่งปิดพระธาตุจอมกิตติ ค้นหาอัญมณีพระราชทาน

ผู้ว่าฯเชียงราย


สั่งปิดพระธาตุจอมกิตติ หลังได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว พร้อมระดมกำลังทหาร ออกค้นหาอัญมณีพระราชทานอีก 5 เม็ดที่หลุดออกมาจากยอดฉัตร

(17พค.) นายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เข้าตรวจสอบพระธาตุจอมกิตติ ต.เวียง อ.เชียงแสน หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวในวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพระธาตุบริเวณยอดปลายฉัตรที่เก็บรักษาแก้วอัญมณี จำนวน 9 เม็ด ประกอบด้วย เพชร มณีแดง มรกต บุษราคำ โกเมน นิล มุกดาหาร เพทาย และไพฑูรย์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีฯ ได้ทรงเสด็จมายกยอดฉัตรเมื่อปี 2519


นายอมรพันธ์ กล่าวว่า


ขณะนี้ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเสียหายของพระธาตุพร้อมกับได้สั่งการให้ปิดบริเวณรอบพระธาตุเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีรอยร้าวเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ยังพบว่า หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวได้ทำให้ยอดฉัตรของพระธาตุตกหล่นลงมาทำให้อัญมณีที่ได้รับพระราชทานที่ติดอยู่บนยอดฉัตร ได้ตกลงสู่พื้น ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบพบอัญมณีเพียง 4 เม็ดเท่านั้น


นายอมรพันธ์ กล่าวต่อว่า


ในช่วงบ่ายวันนี้ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปยังพื้นที่เพื่อหาอัญมณีที่เหลืออย่างละเอียดและคงต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากเนื่องจากอัญมณีดังกล่าวมีลักษณะเป็นเม็ดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 1 เซ็นติเมตร

โดยจะได้ เริ่มค้นหาตรงบริเวณลานพระธาตุก่อน หากยังคงไม่พบก็จะขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง จนกล่าวจะพบอัญมณี ซึ่งเบื้องต้นคงต้องทำการปิดพระธาตุไม่ให้ประชาชนได้ขึ้นไปยังพระธาตุ เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะไปเหยียบใส่อัญมณีจนได้รับความเสียหาย


ส่วนความเสียหายจากแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย พบว่า


ที่ อ.เชียงของ บ้านเรือนของประชาชน ในเขต ต.เวียง อ.เชียงของ มีบ้านเรือน และหลังคาบ้านได้รับความเสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน ที่ อ.เทิง วัดพระธาตุจอมจ้อ ตัวพระธาตุได้รับความเสียหาย

เกิดรอยร้าวขึ้นหลายจุด อ.เชียงแสน ก็บริเวณพระธาตุจอมกิตติ และ กิ่ง อ.ดอยหลวงวัดวิหารบ้านเรือนหลังคาประชาชน ได้รับ ความเสียหายบางส่วน ซึ่งได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจและให้ใช้งบฉุกเฉินภัยพิบัติ เข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว" นายอมรพันธ์ กล่าว

ด้านนายปราโมทย์ ภูดี หัวหน้าพิพิธภัณฑ์ อ.เชียงแสน กล่าวว่า


ขณะนี้ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโบราณสถานในเขต อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยโยนกนคร รวมถึงเข้าตรวจสอบพระธาตุจอมกิตติ

ว่า ได้รับความเสีย หายมากน้อยเพียงใด ก่อนที่จะมีการจัดสรรงบประมาณเข้าบูรณะโบราณสถาน พร้อมกันนี้ทางพิพิธภัณฑ์จะได้ทำการเก็บรักษา ยอดฉัตร และแก้วอัญมณี ไว้ก่อน เพื่อรอการบูรณะและซ่อมแซมต่อไป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์