สั่งทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบอาคารสร้างใหม่



สั่งทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบอาคารสร้างใหม่ หวั่นซ้ำรอย ม.บูรพา ขณะที่ โปลิศเร่งสอบสวน


วันนี้ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.สมคิด เฮียงเสถียร สวส. สภ.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี รับแจ้งเกิดเหตุอาคารที่กำลังก่อสร้างชั้น 2 ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข ได้เกิดถล่มลงมา จนเป็นเหตุทำให้มีคนงานก่อสร้างเสียชีวิต ถูกคานทับ และได้รับบาดเจ็บหลายคน และบางคนยังติดอยู่ในตัวอาคารไม่น้อยกว่า 25 คน จึงพร้อมแพทย์ และหน่วยกู้ภัย รีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบอาคารที่กำลังก่อสร้างขนาด 8-10 ชั้น ของมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ถล่มลงมาในลักษณะทรุดตัวลงมาทั้งหมด ทำให้มีคนงานก่อสร้างเสียชีวิตทันที และมีคนงานก่อสร้างอีกจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายในซากของอาคาร

        ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บประมาณ 10 ราย โดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยได้ช่วยกันลำเลียงส่งไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ที่ใช้ก่อสร้างอาคารขนาด 8-10 ชั้น ดังกล่าว ในอดีตเคยเป็นสระน้ำขนาดใหญ่มาก่อน จากนั้น เมื่อมีการอนุมัติให้ทำการก่อสร้าง จึงได้มีการถมดิน เพื่อทำการก่อสร้างคณะศึกษาศาสตร์

ต่อมา นายนิพนธ์ ทองเพชร เจ้าหน้าที่กู้ภัยธรรมรัศมี เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้พบศพผู้เสียชีวิตเป็นคนงาน 1 ราย ถูกซากอาคารทับเสียชีวิตในสภาพร่างกายแหลกเหลว รวมเสียชีวิตจนถึงขณะรายงานทั้งสิ้น 3 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเจาะกำแพงอาคาร เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ติดอยู่ภายในอาคารที่อีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายคอนกรีต และชิ้นส่วนเหล็กนั่งร้านได้ ส่วนคนเจ็บทราบว่ามีเกือบ 10 ราย ถูกทยอยตัวนำส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว

ขณะเดียวกัน มีคนงานที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระทึกขวัญครั้งนี้ ให้ข้อมูลว่า ช่วงเกิดเหตุมีคนงานปีนนั่งร้าน เพื่อทำงานทั้งหมด 10 ราย จู่ ๆ นั่งร้านเกิดพังถล่มลงมา ทำให้ตัวอาคารซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างถล่มตามไปด้วย คนงานทั้งหมดได้รับบาดเจ็บ โดยสามารถตะเกียกตะกายหนีเอาชีวิตรอดมาได้ 4 คน เสียชีวิต 1 คน และติดอยู่ภายในซาก ยังไม่ทราบชะตากรรมอีก 3 คน

ยันไม่มีนิสิตติดอยู่ภายในตัวอาคาร


ด้าน ดร.บรรพต วิรุณราช รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยความคืบหน้า เหตุอาคารของคณะศึกษาศาตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถล่มลงมา จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 4 ราย เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรี และ รพ.มหาวิทยาลับบูรพา แล้ว ขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากมูลนิธิต่าง ๆ กว่า 1,000 นาย อยู่ระหว่างการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในซากอาคาร โดยมีข้อมูลที่ยังไม่คงที่ เนื่องจากยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัดว่ามีคนงานก่อสร้างหนีออกมาได้จำนวนกี่คน ขณะในที่เกิดเหตุได้มีเสียงร้องขอความช่วยเหลือออกมาจากใต้ซากอาคารด้วย ทั้งนี้ สำหรับวิธีช่วยเหลือ จะตัดเหล็กออกก่อนรื้อผนังกำแพงปูนที่มีความหนามาก เพื่อค้นหาผู้บาดเจ็บต่อไป

อย่างไรก็ตาม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ยืนยันว่า ภายในอาคารที่เกิดเหตุไม่มีนิสิตนักศึกษาติดอยู่ภายในตัวอาคารอย่างแน่นอน เนื่องจากอาคารอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จึงมีเฉพาะคนงานเท่านั้น โดยจุดที่เกิดเหตุคือบริเวณการก่อสร้างชั้น 2 ซึ่งอยู่ในระหว่างการเทปูน คานที่รองรับแผ่นปูนได้ยุบตัวลงมาที่ชั้น 1 ซึ่งจากการสอบถามคนงานก่อสร้างทราบว่า ได้มีการเร่งการก่อสร้าง ต้องทำงานกันทั้งวันกลางคืน โดยในในคืนนี้มีคนงานที่เข้าทำงานประมาณ 30-40 คน ขณะที่ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีได้ เดินทางยังที่เกิดเหตุ

พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รอง ผบช.ภ.2 เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ที่ถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ว่า ตำรวจได้ออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างอาคารดังกล่าว คือ นายกฤษฎา ปฏิญัติโยธิน ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง นายทวีชัย สำราญวานิช หัวหน้าควบคุมการก่อสร้างของมหาวิทยาลัยบูรพา นายวัลลภ รุ่งเรือง วิศวกรออกแบบ นายสุรพล งามเลิศ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างของ บริษัท บิลเลียน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และ นายประทวน ฤทธิ์ดำรงค์ ผู้จัดการ บริษัท บิลเลียน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เพื่อมาสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนนายกฤษฎา ปฏิญัติโยธิน และนายสำเรียง โพธิ์ศรีทัศ ผู้รับเหมาช่วง ได้ตั้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

สั่งสอบหาสาเหตุตึก ม.บูรพา ถล่ม


ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเหตุการณ์ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาถล่มแล้ว ซึ่งเบื้องต้น อาคารดังกล่าว กำลังก่อสร้างเป็นอาคารหอประชุม 2 ชั้น ในกลุ่มอาคาร 3 อาคาร ขณะนี้ได้มอบหมาย นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ ไปติดตามตรวจสอบที่เกิดเหตุ และให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รายงานด่วนถึงสาเหตุที่แท้จริงกรณีตึกถล่ม โดยได้ให้นโยบายดูแลความปลอดภัยของนักศึกษา บุคลากร และคนงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบหาตัวผู้รับผิดชอบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ สำหรับสถานศึกษาอื่น ๆ ที่กำลังมีการก่อสร้าง ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมงานก่อสร้าง และผู้ว่าจ้างไปตรวจสอบเป็นรายกรณีไป ถึงผลกระทบจากการก่อสร้าง และหากพบว่าไม่เป็นไปตามคุณลักษณะ และรูปแบบรายการ ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยต่อไป

สั่งทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบอาคารสร้างใหม่


ขณะที่ นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีอาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย ว่า ล่าสุด มีจำนวนตัวเลขของผู้สูญหาย 2 คน บาดเจ็บ 4 คน และเสียชีวิต 1 คน โดยตนได้สั่งให้ทุกฝ่ายตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร มีการทุจริตในตัวโครงสร้างด้วยหรือไม่ ต้องมีผู้รับผิดชอบ และโครงสร้างส่วนอื่นที่ได้รับผลกระทบต้องแก้ไขอย่างไร โดยขอให้เร่งดำเนินการเก็บซากปรักหักพังภายใน 7 วัน เพื่อตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือว่ามีผู้ติดอยู่ภายในหรือไม่ ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้น เชื่อว่าเกิดจากการทรุดตัวถล่มลงมา เนื่องจากตัวค้ำยันไม่ดีพอ รวมทั้งอยู่ในภาวการณ์เร่งดำเนินการจึงมีการเอาน้ำเข้าไปเลี้ยงคอนกรีต จึงทำให้น้ำหนักของคอนกรีตมีมากเกินกว่าปกติ จนเกิดการถล่มลงมา ทั้งนี้ อาคารที่ถล่มลงมามีมูลค่า 240 ล้านบาท ใช้วิธีประมูลแบบอีอ็อคชั่นตามขั้นตอนปกติ

นายไชยยศ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม คืนที่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ติดตามสถานการณ์ในที่เกิดเหตุ และพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการแบ่งงานกันโดยมอบหมายให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กับโยธาธิการและผังเมือง จ.ชลบุรี ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างชั้นล่างที่ถล่มลงมาทับ ทั้งนี้ ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งที่กำลังมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ จึงจะได้มีการแจ้งไปยังทุกฝ่ายได้ตรวจสอบให้ดี และขอความร่วมมือให้คณะวิศวกรรมของทุกมหาวิทยาลัยได้เข้าไปช่วยตรวจสอบ หากมหาวิทยาลัยใดไม่มีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็ขอให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเข้าไปร่วมตรวจสอบ หรือขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยใกล้เคียง

เมื่อถามว่า ต้องมีการเปลี่ยนผู้รับเหมาหรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า การเปลี่ยนผู้รับเหมาทันทีนั้น ทำไม่ได้ เพราะผู้รับเหมาไม่ได้ทำผิดสัญญา หรือข้อตกลงใด ๆ เพียงแต่เราต้องมาดูสาเหตุของการที่ตึกถล่มลงมาว่ามาจากสาเหตุอะไร ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ และดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตาม หากในภายหลังตรวจสอบพบว่า ผู้รับเหมาทำผิดสเปกที่กำหนดไว้แต่เดิม ก็สามารถยกเลิกสัญญาได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์