สั่งด่วน!!! ผบ.ตร.สั่งห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวและห้ามถ่ายรูปใกล้ชิด

สั่งด่วน!!! ผบ.ตร.สั่งห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวและห้ามถ่ายรูปใกล้ชิด

ผบ.ตร.เซ็นคำสั่ง ห้ามตำรวจนำผู้ต้องหามาให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพของสื่อมวลชนทุกแขนง และห้ามแสดงความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว หากฝ่าฝืนจะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและปกครองอย่างเฉียบขาด...

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกคำสั่งผ่านวิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ถึงจเรตำรวจแห่งชาติ รอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. โฆษกตำรวจ และนายตำรวจระดับสูง เกี่ยวกับการปฏิบัติในการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพของสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการนำตัวผู้ต้องหาชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ และการจัดระเบียบสถานที่เกิดเหตุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏว่ามีการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม อันอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ตร. ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับการปฏิบัติเพิ่มเติม คือ ห้ามนำ จัดให้ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจ มาให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงโดยเด็ดขาด ในทุกกรณี

นอกจากนี้ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใดบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา (เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่)

ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยาอาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และให้ทุกหน่วย และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครองอย่างเฉียบขาด.


ที่มา:thairath

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์