สั่งดูแลเกลือหิมะเทียมไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม

สั่งดูแลเกลือหิมะเทียมไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งหน่วยสิ่งแวดล้อมดูแลเกลือหิมะเทียมไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม ขณะที่ เสี่ยตัน' เจ้าของเกลือทำหนังสือขอโทษ หลังชาวเมืองต้องกังวลรับปากดูแลอย่างดี

จากกระแสข่าวในโลกโซเชียลมีเดียที่แพร่กระจายเรื่องการต่อต้านการจัดพื้นที่หิมะเทียม "นิมมาน สโนว์ เฟสติวัล"

(Nimman Snow Festiva) ในพื้นที่ ThinkPark สี่แยกรินคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของนายตัน ภาสกรนที ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเมืองเชียงใหม่ ทำให้ต้นไม้ น้ำ และสภาพแวดล้อมเสียหาย เพราะหิมะเทียมที่ใช้ดังกล่าวเป็นเกลือหลายสิบตัน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น



ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายจงคล้าย วรพงศธร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมด้วย นายระพีศักดิ์ มาลัยรุ่งสกุล นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1(เชียงใหม่) นายไพศาล สุรธรรมวิทย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อให้เกิดความกระจ่างว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของจังหวัดเชียงใหม่หรือไม่ ท่ามกลางกลุ่มนักนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศให้ความสนใจมาเดินเล่นและถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก


นายจงคล้าย เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่

ให้สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ มาตรวจสอบร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะท่อระบายน้ำใกล้เคียง ซึ่งก็ทราบว่ามีการปิดท่อระบายน้ำไว้หมดแล้ว โดยเกลือที่นำมาใช้ทั้งหมดประมาณ 40 ตัน


"เบื้องต้นได้เก็บน้ำไปตรวจสอบแล้ว ว่ามีสารปนเปื้อนอะไรและจะส่งผลกระทบอะไร หากเกลือนี้มีการเล็ดลอดลงในท่อระบายน้ำ แต่ถือว่าโชคดีอย่างมาก เพราะน้ำที่ไหลลงท่อจากส่วนนี้ไม่ได้ไหลลงสู่คูเมืองเชียงใหม่ แต่จะลงไหลไปที่บ่อบำบัดน้ำเสียของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้ตกตะกอนและให้น้ำมีความใส จนได้ระดับมาตรฐาน ก่อนจะปล่อยลงในแม่น้ำปิง"



นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้บริษัทฯ ดูเรื่องไม่ให้เกลือดังกล่าวเล็ดลอดลงไปในท่อ
 
พร้อมกับจะส่งเจ้าหน้าที่จาก สนง.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบทุกวัน พร้อมกับให้ทางบริษัทฯ ทำแผนงานออกมาว่า จะจัดเก็บอย่างไรและเอาไปทำลายอย่างไร หรือนำไปใช้ต่ออย่างไร แต่จะต้องจัดเก็บให้หมดจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งสารโซเดียมคลอไรด์นั้น ที่จริงแล้วไม่ได้อันตรายอะไร หากปนไปในน้ำในปริมาณที่น้อย ก็ไม่เกิดปัญหาอยู่แล้ว แต่ถ้าลงไปในน้ำจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ รวมไปถึงประชาชนที่ต้องใช้น้ำด้านการเกษร


ด้านนายอิศรา เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ที่เข้ามาดำเนินการได้ชี้แจงว่ามีการปิดด้านบนของท่อระบายน้ำ

 และบนพื้นที่ก็มีผ้าและภาชนะรองรับไว้ในส่วนของทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ก็ตรวจสอบเรื่องของเกลือหรือหิมะเทียมที่นำมาโรยไว้ ก็พบว่าเป็นเกลือโซเดียมคลอไรด์ ซึ่งไม่ระคายเคืองผิว เป็นเกลือฟู๊ดเกรดชั้นดี ในการผลิตอาหาร ชนิดเกลือบริสุทธิ์ ไม่ผสมสารไอโอดีน แต่ในส่วนของผู้ที่มาเที่ยวให้ระวัง เรื่องของการนำเข้าไปในปาก ห้ามให้เข้าตาหากมีบาดแผล เมื่อเล่นเสร็จ ควรรีบล้างออกให้เรียบร้อย ส่วนด้านความสะอาดและการปนเปื้อนนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้


ขณะเดียวกันนายตัน ภาสกรนที เจ้าของบริษัท think park ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า

สืบเนื่องจากการจัดงาน Nimman Snow Festival ที่ได้รับความสนใจจากชาวเชียงใหม่เป็นจำนวนมากเหนือความคาดหมาย ส่งผลให้หิมะเทียมซึ่งทำจากเกลือบริสุทธิ์หลุดรอดไปยังบริเวณพื้นที่สาธารณะ หลังจากจัดงาน 1 วันทางคณะจัดงานรับทราบและตระหนักถึงปัญหาความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจึงได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนถึงตอนเช้าวันที่ 22 ธ.ค. ซึ่งหิมะเทียมที่ใช้ในการจัดงานทั้งหมดคือ "refinedsalt" เกลือบริสุทธิ์ใช้เป็นปกติ ในงานถ่ายโฆษณา ก่อนการจัดงานทีมงานตระหนักถึงความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อบริเวณสาธารณะอย่างเข้มงวดจึงได้ปูพื้นที่บริเวณฝาท่อระบายน้ำแน่นหนา พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบประสิทธิภาพการป้องกันเกลือหล่นเข้าไปในท่อระบายน้ำเป็นประจำก่อน 06.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.ก็ได้เริ่มปูหญ้าเทียม ที่บริเวณรอบพื้นที่จัดงานเพื่อช่วยกั้นอาณาเขตและกักหิมะเทียมที่อาจติดรองเท้าของผู้เข้าชมออกนอกบริเวณและการจัดงานครั้งนี้ควบคุมด้วยทีมงานมืออาชีพและวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าหลังเสร็จงานจะจัดการเก็บทำความสะอาดเกลือทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งคืนผู้ขายเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีหรือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย บ่อกุ้ง หรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


"ผมขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ที่ให้ความสนใจมาเที่ยวงานจำนวนมากอย่างเกินความคาดหมาย ขอขอบคุณเสียงสะท้อน คำเตือนและความห่วงใย ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของเชียงใหม่ แม้ยังเป็นสมาชิกใหม่ แต่ผมรักและเคารพต่อจังหวัดเชียงใหม่ และขอรับรองด้วยเกียรติว่า ผมตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง และถือโอกาสนี้ขอโทษอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าทีมงานและโรงแรมอีสตินตันทุกคน จะเร่งมือทำความสะอาดจัดการป้องกันไม่ให้ไปรบกวนพื้นที่สาธารณะอย่างดีที่สุด".



ข่าวทั้เกี่ยวข้อง: ดราม่าหิมะเทียมเชียงใหม่คุณตันทำลายสิ่งแวดล้อม


สั่งดูแลเกลือหิมะเทียมไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม


สั่งดูแลเกลือหิมะเทียมไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์