สัมภาษณ์เปิดใจเด็กเก่ง “แอดมิชชั่น ปี’56”

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


วันนี้ (9 พ.ค.) หลังจากสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) มีการแถลงข่าวประกาศผลแอดมิชชั่น ปี 2556 ผู้สื่อข่าวรายงาน นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละคณะของคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่นกลางประจำปีการศึกษา 2556ได้เปิดเผยความในใจ  

โดยนายสุธิวิชญ์ สร้อยสุวรรณ หรือ “ต้า” จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  ได้คะแนนสูงสุดแอดมิชชั่น  คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เพราะเป็นคณะที่อยากเรียน โดยตนได้เลือกเรียนในสาขาการเมืองการปกครอง เพราะสนใจการเมือง และติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา

ส่วนตัวมองว่า การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน แม้จะไม่สนใจแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบกับทุกคน ดังนั้นควรมองและติดตามข่าวสารการเมืองอย่างเข้าใจ   รวมทั้งต้องรู้จักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ด้วย เพราะหากเราเชื่อไปตามข่าวสารทุกอย่าง โดยไม่มีการคิดวิเคราะห์ ก็จะเกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง  ส่วนเรื่องการเรียนนั้นตนเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.9 แต่ไม่ได้เครียด เพราะชอบทำกิจกรรมด้วย อีกทั้งไม่มีเคล็ดลับการเรียนเก่ง  แต่เป็นคนที่ชอบเรียน จึงคิดว่าหากเราได้ทำในสิ่งที่รัก และมีความสุขก็จะทำสิ่งนั้นได้ดี

“อนาคตผมไม่อยากเป็นนักการเมือง แต่อยากเป็นอาจารย์  เพื่อจะมาสอนเกี่ยวกับเรื่องการเมือง การปกครอง เพราะคิดว่าการให้ความรู้กับคนจะเป็นประโยชน์มากกว่า ฝากบอกนักการเมืองที่บริหารประเทศในปัจจุบันขอให้หันมาสนใจพัฒนาเรื่องการศึกษา และให้ความสำคัญกับเยาวชนมากขึ้น เพราะเด็กเหล่านี้จะโตเป็นผู้ใหญ่ ที่จะต้องไปพัฒนาประเทศได้” น้องต้า กล่าว

ด้าน “น้องแพรว”  หรือ น.ส.พิมพิกา ประสานศักดิ์สกุล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนสูงสุดคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ  กล่าวว่า  รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมากที่ได้ที่ 1 คณะนิเทศ  เพราะเป็นคณะใฝ่ฝันจะเข้าเรียนให้ได้ แต่ต้องไปปรึกษากับพ่อแม่อีกครั้งว่าจะเรียนต่อในคณะนี้หรือไม่ เพราะขณะนี้ตนกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ซึ่งเป็นคณะที่ใฝ่ฝันเช่นกัน  อย่างไรก็ตามหากตนไม่เลือกเรียนคณะนิเทศฯ หลายคนคงคิดว่า แย่งที่นั่งคนอื่น แต่ตนอยากให้เข้าใจด้วยว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำตามความฝันของตนเอง ดังนั้นตนก็เลยลองมาแอดมิชชั่น  ทั้งนี้ ในการแอดมิชชั่นครั้งนี้ตนไม่ได้มีเคล็ดลับในการเรียนอะไรมาก เพียงแค่ตั้งใจเรียนให้องเรียน  แต่ตนยังเรียนพิเศษบ้างในรายวิชาที่จำเป็นต้องใช้แอดมิชชั่น  และเป็นรายวิชาที่ไม่ค่อยถนัด เช่น วิทยาศาสตร์ เป็นต้น  อย่างไรก็ตามอยากฝากเพื่อนๆ ที่พลาดหวังจากแอดมิชชั่นให้สู้ต่อไป เพราะแอดมิชชั่นไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต และปีหน้าก็ยังมีโอกาสที่จะแอดมิชชั่นใหม่ได้

ส่วน “น้องนิกกี้” หรือ นายวีรประพันธ์ กิติพิบูลย์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คะแนนสูงสุดคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่สอบติดคณะดังกล่าว เพราะเป็นคณะในฝัน และเป็นคณะที่จะได้ทำหน้าที่เช่นเดียวกับคุณแม่ของตนซึ่งเป็นหมอฟัน  ส่วนเคล็ดลับการเรียนจะทำกิจกรรมควบคู่การเรียน  ซึ่งจะได้ทั้งความรู้และได้เพื่อน สังคม ดังนั้นฝากทุกคนให้ตั้งใจเรียนในห้องเรียน ทบทวนบทเรียนหลังเลิกเรียน เรียนกวดวิชาเฉพาะวิชาที่เราไม่ถนัด และต้องทำกิจกรรมโรงเรียนด้วย ส่วนคนที่พลาดแอดมิชชั่น ไม่ต้องเสียใจ เพราะยังมีมหาวิทยาลัย คณะดีๆให้เลือกเรียนอยู่ ขณะเดียวกันฝากพ่อแม่อย่าบังคับลูกเรียน แต่ขอให้ลูกได้เลือกเรียนคณะ สาขาที่ตนเอง และหากลูกพลาดหวังขอให้กำลังใจลูก

“น้องกาย” หรือ นายจิรวัฏ สมรักษ์ จากโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จังหวัดน่าน คะแนนสูงสุดของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจมากที่ได้คะแนนสูงสูดคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพราะไม่คิดว่าเด็กต่างจังหวัดจะสามารถทำคะแนนได้สูงสุดของคณะ ดังนั้นแสดงเห็นว่าเด็กต่างจังหวัดไม่ได้ด้อยไปกว่าเด็กในกรุงเทพ และไม่ว่าจะเรียนที่ไหนคุณภาพก็เหมือนกัน เพียงแต่ต้องตั้งใจเรียนให้มาก แต่ไม่ต้องเครียดจนเกินไป อย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ทุกคนที่พลาดจากแอดมิสชั่น อยากให้ลุกขึ้นเดินไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง เพราะยังมีมหาวิทยาลัยดีๆ ที่รองรับให้เราได้เข้าเรียนอีกมาก

น.ส.ชนม์นิภา นิ่มธุภะริยะ หรือ “นุ๊ก” โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม คะแนนสูงสุดคณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รู้ว่าผ่านแอดมิชชั่น ในคณะนี้ เพราะชอบเรื่องภาษา  อีกทั้งตั้งใจเรียนในห้องเรียนและทำงานส่งอาจารย์ให้ครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย  เพราะสิ่งเหล่านี้ได้ประโยชน์ต่อตัวเราและช่วยให้ผลสอบดีด้วย อย่างไรก็ตาม ตนเรียนกวดวิชา เพราะบังคับตนเองให้อ่านหนังสือเองไม่ได้  และอยากเสริมความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เรียนในห้องเรียน   แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเรียนกวดวิชา เพราะมีเพื่อนของตนหลายคนไม่ได้เรียนกวดวิชาแต่สอบแอดมิชชั่นได้

นายจารุเดช บุญญสิทธิ์ หรือ “น้องฟอร์ด” จากโรงเรียนจิตรลดา คะแนนสูงสุดคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า  ดีใจ และไม่คิดว่าจะมีคะแนนเป็นอันดับหนึ่งของคณะ อยากฝากบอกเพื่อนๆที่ไม่ติดแอดมมิชชั่นขอให้สู้ต่อไป ส่วนเคล็ดลับในการเรียนให้ตั้งใจเรียนในห้องให้ดี และอาจจะหาที่กวดวิชาเพิ่มบ้าง เพราะมองว่าการเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวนั้นความรู้ไม่พอที่จะไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้  และโชคดีที่โรงเรียนจิตรลดามีการนำการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือแกตมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ นอกจากนี้อยากกระทรวงศึกษาธิการปรับหลักสูตรโดยตัดบางวิชาที่ไม่จำเป็นออก แต่แอดมิชชั่นไม่ควรปรับบ่อย เพราะจะทำให้เด็กเตรียมตัวไม่ทัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์