สัตว์แพทย์เตือนร้อนไม่ร้อน สุนัขก็บ้าได้ทุกฤดู


กรมปศุสัตว์ 23 เม.ย.-สัตวแพทย์เตือนให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกับสร้างความเข้าใจใหม่ หมาจะบ้าไม่ต้องรอหน้าร้อน เพราะหน้าไหน ๆ สัตว์เลี้ยงก็เป็นบ้าได้



สัตวแพทย์หญิงปราณี พาณิชย์พงษ์ จากสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า

โรคพิษสุนัขบ้า เกิดจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้ในสัตว์เลือดอุ่นที่เลี้ยงลูกด้วยนม รวมทั้งคน ไม่ใช่เกิดจากอากาศร้อนแต่อย่างใด ซึ่งสาเหตุที่สำคัญของการปรากฏการระบาดของโรคในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงผสมพันธุ์สุนัขจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน 12 ที่มีสุนัขเพ่นพ่าน แก่งแย่งอาหาร ชิงตัวเมียกัน

การติดต่อของเชื้อไวรัสจะเริ่มในช่วงนี้ แต่ระยะของการฟักตัวจะประมาณ 3 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน ทำให้สุนัขที่ติดเชื้อจะแสดงอาการในช่วงนี้กันมาก จึงเข้าใจว่าอากาศร้อนทำให้สัตว์เลี้ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ทั้ง ๆ ที่โรคนี้เกิดขึ้นได้ตลอดปี


จากสถิติพบว่า สุนัขเพศผู้จะติดเชื้อมากกว่าสุนัขเพศเมียกว่า 2 เท่า ส่วนคนที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้จะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 2 เท่าเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เกิดจากลูกสุนัขอายุต่ำกว่า 3 เดือนกัด ซึ่งเจ้าของจะละเลยคิดว่า เป็นลูกสุนัขที่อยู่ในบ้าน ไม่คาดว่าจะติดเชื้อ

ดังนั้น จะฝากเตือนมายังเจ้าของสัตว์เลี้ยงควรนำสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไปไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์