สัตว์ยังเดือดร้อนเขาดินสั่งอพยพหนีม็อบเสื้อแดง

 

คมชัดลึก :ช้าง 3 เชือกต้องระเห็จไปไกลถึงสงขลา จิงโจ้แดง จิงโจ้แคระ กระเรียนไปอยู่โคราช ส่วนที่เหลืออีก 2,000 ตัวสั่งพี่เลี้ยงดูแลใกล้ชิด หวั่นเครียด สั่งเตรียมแผนสำรองอพยพสัตว์พื้นที่เสี่ยง ถังดับเพลิงรับมือหากเกิดระเบิด-แก๊สน้ำตา พร้อมตุนอาหารไว้ 7-10 วัน รับม็อบแดงปิดถนน


นสพ.กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผอ.สวนสัตว์ดุสิต องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงแผนรักษาความปลอดภัยของสัตว์ป่าว่า

จากสถานที่ตั้งสวนสัตว์ดุสิตด้านถนนอู่ทองในใกล้กับพระที่นั่งอนันตสมาคม จึงวางแผนรองรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการย้ายช้างพัง 3 เชือกไปอยู่ที่สวนสัตว์สงขลา เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวางสามารถรองรับช้างทั้ง 3 เชือก ส่วนจิงโจ้แดง 6 ตัว จิงโจ้แคระ 3 ตัว และนกกระเรียนไทยอีก 2 ตัว ย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์นครราชสีมา เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ได้รับอันตรายจากแก๊สน้ำตา คลื่นเสียงรบกวน หรือแม้กระทั่งระเบิด


"สวนสัตว์เขาดินมีสัตว์อยู่ประมาณ 2,000 ตัว ย้ายสัตว์พื้นที่เสี่ยงไป 14 ตัว ก็แค่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้น ส่วนสัตว์ที่ยังเหลืออยู่จะให้พนักงานเลี้ยงสัตว์เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นสัตว์เหล่านี้ได้เห็นหน้าคนเลี้ยงที่คุ้นเคย ก็จะช่วยคลายความตื่นตระหนกได้ อย่างที่สัตว์เคยตื่นตระหนกไม่ยอมกินอาหาร หงุดหงิด หากมีพี่เลี้ยงอยู่ใกล้ๆ ก็จะไม่เครียดมาก" นสพ.กาญจน์ชัย กล่าว


นอกจากแผนการย้ายช้าง จิงโจ้ และนกกระเรียนแล้ว หากเกิดเหตุรุนแรงถึงขั้นมีการขว้างปาระเบิดหรือแก๊สน้ำตาเข้ามาในสวนสัตว์

ผอ.สวนสัตว์ดุสิต บอกว่า อาจต้องย้ายกวางดาวที่มีอยู่ประมาณ 10 ตัวไปไว้ที่สวนสัตว์เขาเขียวเช่นกัน ขณะเดียวกันก็สั่งให้พนักงานทุกคนเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ ด้วยการเตรียมถังดับเพลิงไว้ด้วย
"หากเหตุการณ์สงบแล้วคงย้ายสัตว์ทั้ง 14 ตัวกลับมา เชื่อว่าเด็กๆ คงคิดถึงช้างทั้ง 3 เชือก และอยากเห็นจิงโจ้ขวัญใจของพวกเขาอีก จากประสบการณ์ที่แล้วๆ มาทำให้เรามีภูมิคุ้มกันที่จะป้องกันดูแลสัตว์อย่างไร ตอนนี้ยอดนักท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้องขึ้นมาจากปี 2551 แล้ว หากรัฐสภาย้ายไปอยู่ที่ใหม่ก็น่าจะดีขึ้น" นสพ.กาญจน์ชัย บอก


การอพยพสัตว์ในเขาดินนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ปิดล้อมรัฐสภา

และมีการใช้กำลังสลายการชุมนุมในเวลาต่อมา สวนสัตว์ดุสิตก็เคยอพยพตัวกินมดยักษ์ 3 ตัวไปไว้ที่สวนสัตว์เขาเขียว จ.ชลบุรี มาแล้ว ตอนนี้ตัวกินมดมีความสุขสบายดี และมีลูกอยู่ที่สวนสัตว์เขาเขียวนั่นเอง
นอกจากนี้ เขาดินยังสำรองอาหารสัตว์เอาไว้ 7-10 วัน หากมีการปิดการจราจรก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ระยะหนึ่ง แต่ถ้าหากมีความรุนแรงมากขึ้นก็อาจต้องปิดสวนสัตว์ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แต่พนักงานสวนสัตว์ยังคงต้องมาทำงานตามปกติ


สำหรับความพร้อมในการสำรองอาหารสัตว์นั้น "นันทนิจ กุญเจริญ" หัวหน้างานโภชนาการสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต บอกว่า ขณะนี้ ได้สำรองอาหารแห้งและอาหารเม็ดเอาไว้ 15 วันถึง 1 เดือน

ส่วนผักผลไม้ เช่น กล้วย อ้อย มันเทศ ข้าวโพด ถั่วฝักยาว สั่งสำรองไว้ได้แค่ 3-7 วัน สำหรับเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เนื้อหมู กระดูกหมู ตับ ฯลฯ สำรองในตู้แช่ไว้ได้เพียงแค่ 3 วัน และปลาทูอาหารของแมวน้ำอยู่ได้ 10 วัน
"ตอนนี้เตรียมสำรองน้ำเปล่าไว้ล้างผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ก่อน ส่วนอาหารแห้งมาส่งแล้วอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน อาหารสด ผักผลไม้ ที่เห็นจะสำรองไว้ 1 วัน พรุ่งนี้จะมาส่งให้อีกอยู่ได้ประมาณ 3 วัน ก็เตรียมสำรองอาหารไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน รถส่งอาหารสัตว์เข้ามาไม่ได้ แต่ม็อบที่ผ่านๆ มารถส่งอาหารสัตว์สามารถเข้ามาได้นะ แต่เตรียมการณ์ไว้ก่อนก็ดี" นันทนิจ บอกขณะพาเยี่ยมชมคลังกักตุนอาหารสัตว์


ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมีสมาชิกใหม่เป็นแมวน้ำ 4 ตัว ที่เพิ่งมาอยู่ได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น หวังจะโปรโมทให้เด็กๆ มาเที่ยวชมการแสดงความสามารถของแมวน้ำในช่วงปิดเทอมก็ต้องเงียบเหงาไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์