สัตว์ทะเลราคาพุ่งเจอมรสุมออกเรือไม่ได้


พ่อค้าแม่ค้าสัตว์น้ำบ่นคลื่นลมแรงเรือประมงจอดสัตว์น้ำลดจำนวน สัตว์น้ำทะเลขาดตลาด ราคาพุ่ง ปลาทู กก.ละ 80-100 บาท ปลาสำลี กก.ละ 280 บาท ปลาอินทรีย์  กก.ละ 180 บาท

วันนี้ ( 5 ส.ค.) ที่บริเวณแผงขายสัตว์น้ำตลาดสดเทศเมืองระนองเขตเทศบาลเมืองระนอง  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้าในแต่ละร้านมีสัตว์น้ำมาจำหน่ายในจำนวนน้อยกว่าที่ผ่าน ๆ มา พร้อมทั้งราคาสัตว์น้ำมีราคาสูงขึ้น  10-30 เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็เข้าในในสถานการณ์ดังกล่าว ส่วนบรรยากาศที่องค์การท่าเทียบเรือสะพานปลา ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมือง  ซึ่งเป็นจุดใหญ่ในจังหวัดระนอง ที่ชาวประมงจะนำสัตว์น้ำมาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มารอรับซื้อ เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าและขายต่อ เป็นไปด้วยความเงียบเหงาเช่นกัน 

นายทวีศักดิ์ รักษาผล พ่อค้าจำหน่ายสัตว์น้ำในตลาดสดเทศเมืองระนอง กล่าวว่า ช่วงที่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ จำนวนสัตว์น้ำที่ไปรับซื้อมามีจำนวนลดลง บางวันก็ไม่ได้สัตว์น้ำมาจำหน่ายเลย อีกทั้งราคายังพุ่งขึ้นสูงเป้นอย่างมาก เมื่อนำมาขายต่อในตลาด จำเป็นต้องขึ้นราคาอีกประมาณ 10-30 เปอร์เซ็นต์ ได้สอบถามชาวประมงและพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่นำสัตว์น้ำทะเลมาขายทราบว่า ช่วงนี้คลื่นลมแรง อีกทั้งจำนวนสัตว์น้ำในทะเลอันดามันมีจำนวนลดลง จึงจับได้น้อย แต่รายจ่ายในการออกไปจับสัตว์น้ำกลับเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องขึ้นราคา อีกทั้งทราบว่ามีเรือที่เข้าไปทำการประมงในน่านประเทศพม่าหยุดทำการประมงกันเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ นายสุรินทร์  โลสงค์  นายกสมาคมประมงระนอง ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ในทะเลอันดามันอยู่ในช่วงฤดูมรสุม คลื่นลมแรง ทำให้เรือประมงไม่สามารถอกทำประมงได้ โดยเฉพาะเรืออวนดำกว่า 90 % ต้องนำเข้าฝั่งจอดเทียบท่ามานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนเรืออวนลากที่มีขนาดใหญ่ยังสามารถออกทำประมงได้เป็นบางช่วงเวลา ส่งผลให้สัตว์น้ำทะเลทุกชนิดขาดตลาด และราคาพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เช่น ปลาทู กิโลกรัมละ 80-100 บาท ปลาสำลี กิโลกรัมละ 280 บาท ปลาอินทรีย์ กิโลกรัมละ 180 บาท เป็นต้น ส่วนปลาไก่กิโลกรัมละ 7 บาท แต่สำหรับปลาแปรรูปในโรงงานยังพุ่งสูงขึ้นไม่มากนัก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์