สัตวแพทย์เตือนดูแลช้างชรา ถูกปล่อยในป่า-หน้าหนาวทุกปีปอดบวม

ลำปาง - น.สพ.ดร.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป.

เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ช้างล้มป่วยได้ คณะสัตวแพทย์จึงต้องดูแลสุขภาพช้างอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงเช้า อุณหภูมิอยู่ที่ 14-17 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงกลางวันอยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยคาดว่าอากาศจะเย็นจัด เพราะตั้งอยู่กลางป่าที่อุดมสมบูรณ์ คณะสัตวแพทย์จึงต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือสภาพอากาศหนาวที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของช้างไว้แล้ว เพื่อป้องกันปัญหาช้างเจ็บป่วยและล้มตาย

น.สพ.ดร.สิทธิเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้อากาศทั่วไปถือว่าเย็นลงมาก แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อช้างที่เลี้ยงภายในศูนย์ มากนัก

ช้างยังคงทำกิจกรรมตามปกติคือ ช่วงเช้าและบ่ายจะมีกิจกรรมอาบน้ำให้ช้าง แต่จำเป็นต้องใช้เวลาที่เร็วมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของช้าง จากนั้นจะให้ช้างตากแดดเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายมากขึ้น แต่กิจกรรมอย่างอื่นยังคงทำปกติ ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะช้างทุกเชือกจะมีควาญช้างเฝ้าดูแลตลอดเวลา หากมีปัญหาเกิดขึ้นทางทีมแพทย์ได้เข้าช่วยเหลือทันที

สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ช้างที่ผู้เลี้ยงช้างทั่วไปนำไปผูกทิ้งไว้ในป่าและเป็นช้างที่ชราคนเลี้ยงไม่ค่อยจะดูแลสุขภาพของช้าง

ทำให้ช้างป่วยเป็นโรคปอดบวม หากเข้าไปช่วยเหลือไม่ทันช้างจะล้มได้ทันที ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีจะมีช้างชราและช้างที่ยังเล็กตาย หากมีอากาศหนาวเย็น จึงฝากแจ้งเตือนไปยังผู้เลี้ยงช้างให้ดูแลสุขภาพของช้างอย่างใกล้ชิดด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์