สังคมออนไลน์แนะใช้เส้นผม-ฟางดูดซับน้ำมันรั่ว

สังคมออนไลน์แนะใช้เส้นผม-ฟางดูดซับน้ำมันรั่ว

สังคมออนไลน์แนะใช้'เส้นผม-ฟาง'ดูดซับน้ำมันรั่ว สื่อนอกช็อกชายหาดสวยงามไทยเต็มไปด้วยคราบน้ำมัน


30ก.ค2556 ความคืบหน้ากรณีท่อรับน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เกิดรั่วไหล ทำให้น้ำมันดิบไหลลงทะเลกว่า 5 หมื่นลิตร หรือ 50 ตัน ห่างจากฝั่งทะเลด้าน จ.ระยอง 20 ไมล์ทะเล เมื่อวันเสาร์ (27 ก.ค.) ที่ผ่านมา และบริษัทรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำจัดเพื่อไม่ให้กระทบสภาพแวดล้อมและการท่องเที่ยว แต่ยังมีคราบน้ำมันทะลักเข้าสู่ชายฝั่งของเกาะเสม็ด เนื่องจากคลื่นลมแรงพัดพาคราบน้ำมันดังกล่าวขึ้นฝั่ง


ล่าสุดในโลกออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเว็บบล็อกoknation ได้มีกลุ่มคนออกมาระดมและหาวิถีทางในการที่จะช่วยยุติปัญหาน้ำมันดิบที่พัดขึ้นเกยชายฝั่งอ่าวพร้าว รวมถึงหลายพื้นที่ ซึ่งบางคนได้โพสต์ข้อความให้ใช้ "เส้นผม" ในการนำมาทำเป็นทุ่นดักน้ำมัน


 ความว่า "โดยวิธีการคือ อยากให้เพื่อนพ้องน้องพี่ เริ่มรวบรวมเส้นผมจากร้านตัดผม ร้านทำผม หรือจากที่ใดก็ได้ เพื่อเอามาทำทุ่นดักน้ำมันที่รั่วไหลลงทะเล และกระจัดกระจายแถวๆระยอง เกาะเสม็ดเชื่อมั่นว่าพลังภาคประชาชนสามารถช่วยเหลือวิกฤตชาติได้เมื่อถึงเวลา รบกวนบอกต่อๆไป


เพื่อช่วยกันติดต่อและรวบรวม ใส่ในถุงน่องเก่า มัดเป็นรูปทรงไส้กรอก เราจะนำมาต่อกันไล่ดูดซับน้ำมัน

ช่วยกันทำไส้กรอกเส้นผม และหากใครมีวัตถุดิบเพียงพอก็ส่งไปที่ ทีมอาสาระยองช่วยฟื้นฟูหาดระยอง บริษัทแอซซ่าเอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด 104/6 หมู่7 ตำบล ทับมา อำเภอ เมือง จังหวัด ระยอง 21000"


 หรืออีกหนึ่งวิธีที่มีผู้โพสต์ไว้ในโลกออนไลน์และคนทั่วไปก็สามารถร่วมลงแรงช่วยเหลือได้ด้วยเช่นเดียวกัน นั่นคือ การใช้ "ฟาง" ที่เราใช้ในงานเกษตรกรรมนี่เอง ที่นำลงไปในน้ำที่ปนเปื้อนน้ำมัน ซึ่งพื้นผิวของฟาง จะทำให้น้ำมันเข้ามาเกาะ และก็จะทำให้น้ำมีลักษณะใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะ ซันของอังกฤษรายงานข่าวคราบน้ำมันรั่วไหลในจังหวัดระยอง โดยระบุว่าเป็นภาพน่าตกใจที่หาดสวรรค์อันสวยงามกลายเป็นสีดำด้วยคราบน้ำมันลอยเกลื่อนเป็นบริเวณกว้าง


 เดอะ ซัน ระบุว่า ภาพข่าวที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลกเผยให้เห็นชายหาดสีขาวที่สวยงามของประเทศไทยหลายจุด กลายเป็นสีดำด้วยคราบน้ำมัน  หลังจากน้ำมันดิบราว 50 ตัน รั่วออกมาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้อ่าวพร้าว แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญมากอีกแห่งที่ชาวอังกฤษชื่นชอบและเดินทางมาท่องเที่ยวปีละหลายพันคน สูญเสียความสวยงามในฐานะแดนสวรรค์ไป พร้อมระบุว่า ภาพที่ได้เห็นเป็นภาพที่น่าตกใจอย่างมาก


นอกจากนี้ยังมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ให้อยู่ห่างจากพื้นที่ประสบภัย และอย่าเข้าใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่กู้ซากน้ำมันในชุดขาวปฏิบัติการอยู่



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์