สะเทือนวงการสงฆ์ ดันกฎหมายเก็บภาษีพระ รายได้เกิน 2 หมื่น

สะเทือนวงการสงฆ์ ดันกฎหมายเก็บภาษีพระ รายได้เกิน 2 หมื่น

สภาปฏิรูปแห่งชาติ เสนอเก็บภาษีพระสงฆ์รายได้เกิน 2 หมื่น-วัดที่จัดกิจกรรมพุทธพาณิชย์-กำหนดวาระเจ้าอาวาส 5 ปี ด้านวงการสงฆ์มีแววไม่เห็นด้วย ชี้ต้องมองหลายมุม วัดต่างจังหวัดรายได้ต่างกรุงเทพฯ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ได้ทำหนังสือถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศ เพื่อขอความคิดเห็น เกี่ยวกับการเตรียมกฎหมายเก็บภาษีพระและตรวจสอบทรัพย์สินของวัด ที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้เรียกเก็บภาษีพระภิกษุที่มีรายได้มากกว่า 20,000 บาท และเก็บภาษีวัดที่จัดกิจกรรมเชิงพุทธพาณิชย์ รวมถึงเสนอให้เจ้าอาวาสมีวาระดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปีนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระเทพสิทธาจารย์ (น้อย ญาณวุฒโฑ) เจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว อาตมามองว่าการเก็บภาษีพระ จะทำให้คนไม่อยากบวชเป็นพระ เพราะพระสงฆ์ไม่มีลาภสักการะ ทั้งยังต้องเสียภาษีสังคม อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น ซึ่งบางครั้งยังไม่พอจ่ายเสียด้วยซ้ำ และที่สำคัญวัดในต่างจังหวัดบางวัดมีพระจำวัดเพียงไม่กี่รูป

ส่วนเรื่องกำหนดวาระของเจ้าอาวาส 5 ปีนั้น อาตมามองว่า พระสงฆ์เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชุมชน แตกต่างจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากย้ายไปวัดอื่น อาจเกิดปัญหาเรื่องความศรัทธาของญาติโยมในต่างถิ่นได้ และอาจถึงขั้นประท้วงขับไล่ก็เป็นได้ จึงอยากให้ศึกษาเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งก่อนออกกฎหมาย

ขณะที่ พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ (ทวี รตนเมธี) เจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และเจ้าอาวาสวัดพระลอย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า หากจะออกกฎหมายจริง อาตมาไม่มีปัญหา แต่อยากให้มองความแตกต่างระหว่างวัดในกรุงเทพฯ และวัดต่างจังหวัด เพราะบางวัดในต่างจังหวัดกว่าจะหาเงินมาสร้างวัดได้ยากมากและใช้ระยะเวลานาน ต่างจากวัดในกรุงเทพฯ ที่มีเงินส่วนกลางสนับสนุนอยู่แล้ว ที่สำคัญอย่าศึกษาเฉพาะรายได้ของวัด ให้ศึกษารายจ่ายด้วย เนื่องจากวัดราษฎร์และวัดพระอารามหลวงรายได้ต่างกันมาก

พร้อมกันนี้ พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดการตรวจสอบรายได้ของพระและวัดด้วยว่าภาษีนี้รัฐบาลจะนำไปทำอะไร ส่วนเรื่องเวียนตำแหน่งเจ้าอาวาสทุก 5 ปี ถ้าเป็นวัดราษฎร์คงทำได้ยาก เนื่องจากบางวัดมีพระจำพรรษารูปเดียว และเป็นที่ยึดเหนี่ยวของชาวบ้านในชุมชน จะกระทบต่อศรัทธาของญาติโยม แต่ถ้าเป็นวัดพระอารามหลวงอาจทำได้ เพราะการตั้งเจ้าอาวาสมาจากมติของมหาเถรสมาคม (มส.)

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นดังกล่าวนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าว และมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ศึกษาถึงความเป็นไปได้ และรายงานกลับมาภายใน 30 วัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์