สะพานลอยรอบอนุสาวรีย์ ทำเป็นวงกลม

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการปรับปรุงจุดเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อให้บริษัทที่มีประสบการณ์เข้ามาประกวดราคา

คาดว่า การออกแบบจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2551 และเปิดให้มีการประกวดซองราคา และเริ่มก่อสร้างได้อย่างเร็วที่สุดต้นปี พ.ศ.2552 ทั้งนี้ การปรับปรุงจุดเชื่อมต่อดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากผู้บริหาร กทม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจะทำเป็น 2 ระยะ คือ 1. ระยะเร่งด่วน จะปรับปรุงในส่วนของช่องทางเดินรถประจำทาง รถตู้โดยสาร จุดจอดรถ ป้ายรถเมล์ ศาลาที่พักผู้โดยสาร ที่จะมีการติดตั้งศูนย์บริการข้อมูล หรือคีย์ออส ไว้บริการประชาชนในการที่จะสอบถามเส้นทางว่ามีรถโดยสารสายใดผ่านบ้าง หรือมีการขนส่งทางใดที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายโดยรวดเร็ว


และ 2. ระยะที่สอง จะมีการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามให้เป็นวงกลม เพื่อให้ประชาชนสะดวกต่อการเดินทางไปตามสถานที่ที่อยู่ตามมุมต่างๆ โดยรอบบริเวณอนุสาวรีย์ฯ โดยไม่เสียเวลาต้องขึ้น-ลงสะพานลอยหลายๆเที่ยว ซึ่งแผนระยะที่สองนั้น ตนยอมรับว่ามีความกระทบกับผู้ประกอบการในอาคารพาณิชย์ที่อยู่ใกล้เคียงอย่างแน่นอน ซึ่งตนก็เตรียมที่จะหารือกับผู้ประกอบการอาคารพาณิชย์ที่อาจได้รับผลกระทบแล้ว ส่วนงบประมาณเบื้องต้นนั้นจะใช้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณของกรุงเทพฯทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางคณะกรรมการที่รับผิดชอบเตรียมที่จะพิจารณาให้บริษัทเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการดังกล่าวด้วย


นายจุมพลกล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีปริมาณประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์โดยสาร เรือโดยสารเป็นจำนวนมากขึ้น

เฉพาะที่บริเวณอนุสาวรีย์ก็มีไม่ต่ำกว่า 200,000 คนต่อวันแล้ว ส่วนในพื้นที่ที่จำเป็นต้องมีจุดเชื่อมต่อการเดินทาง เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตากสิน ถนนอโศก หมอชิต ขณะนี้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจด้วยว่า การเดินทางที่เป็นอยู่ตอนนี้ประชาชนได้รับความสะดวกหรือไม่อย่างไร เพื่อที่จะนำผลดังกล่าวมาจัดทำเป็นแผนปรับปรุงจุดเชื่อมต่อการเดินทางในระยะต่อไปด้วย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์