สะพรั่งกลางกรุง ทุ่งทานตะวัน

เหลืองบานสะพรั่งทั่วท้องทุ่งกลางกรุง ทุ่งดอกทานตะวันริมถนน เกษตร-นวมินทร์ใกล้โรงเรียนสตรีวิทย์ 2 เขตลาดพร้าว

ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างจอดรถแห่ชมความงดงาม ถ่ายภาพเก็บเอาไว้ ไม่ต้องเดินทางไปดูถึงต่างจังหวัด อยากให้มีตลอดไป ขณะที่ผอ.เขตลาดพร้าว ระบุเป็นหนึ่งในโครงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ว่างริมถนน หรือพื้นที่รกร้างไร้ประโยชน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว
ปลูกมาเป็นที่ 5 แล้ว ครั้งนี้จะบานไปถึงสิ้นเดือนม.ค.ก่อนเหี่ยวเฉา แต่จะหยอดเมล็ดพันธุ์ครั้งต่อไป บานสะพรั่งในเดือนเม.ย.

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขณะนี้ที่บริเวณเลียบถนนเกษตร-นวมินทร์ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. ด้านหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ 2 เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ขับรถสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากต้นทานตะวันออกดอกบานเหลืองสะพรั่งไปทั่วท้องทุ่งจำนวนหลายไร่ ประชาชนต่างจอดรถเดินชม และถ่ายภาพความสวยงามกลางกรุงเก็บไว้ ทำให้การจราจรบริเวณนี้ติดขัด

จากการสอบถามผู้ที่ลงไปเที่ยวชมความงามของทุ่งทานตะวัน โดยนักศึกษาสาวคนหนึ่งซึ่งกำลังถ่ายภาพดอกทานตะวัน กล่าวว่า

พักอยู่ย่านลาดพร้าว ชวนเพื่อนขับขี่รถจักรยานยนต์มาเที่ยวชมบรรยากาศทุ่งดอกทานตะวัน ไม่ต้องเดินทางไปไกลต่างจังหวัด ในกรุงเทพฯ ก็มีให้เห็น อยากจะให้มีพื้นที่ปลูกดอกทานตะวันให้มากกว่านี้ และอยากให้ดอกทานตะวันอยู่นาน ดูแล้วสดชื่น และจะไปบอกเพื่อนให้มาเที่ยวชม


ด้านน.ส.แอ้น พักอยู่ย่านลาดกระบัง กทม. กล่าวว่า
 
ตั้งใจจะเดินทางไปเที่ยวทุ่งทานตะวัน จ.สระบุรี แต่พลาดโอกาสไป กระทั่งผ่านมาย่านเลียบถนนเกษตร-นวมินทร์ มีทุ่งดอกทานตะวัน จึงเดินทางมาเก็บภาพไว้เป็นระลึก การที่สำนักงานเขตลาดพร้าว ปลูกต้นทานตะวัน ถือว่าดี อาจไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด และสร้างโอกาสให้คนในกรุงเทพฯ มาเที่ยวชมดอกทานตะวัน และอยากให้ปลูกในพื้นที่รกร้างอื่นๆ ด้วย

ส่วน ด.ช.ชลชิต ศศิปรียจันทร์ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนสตรีวิทย์ 2 กล่าวว่า สำนักงานเขตลาดพร้าวปลูกต้นทานตะวันมาแล้วหลายปี มองแล้วรู้สึกสบายตา สดชื่น เพื่อนๆ ที่โรงเรียน ต่างก็มาชมความงามของทุ่งดอกทานตะวันช่วงหลังเลิกเรียน แม้ขณะนั่งเรียนในห้อง เมื่อมองผ่านหน้าต่างก็เห็นดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ดูแล้วสดชื่น

ขณะที่ นางดวงพร วัฒกวณิชย์ ผอ.เขตลาดพร้าว กล่าวว่า
 
ทุ่งทานตะวันเป็นหนึ่งในโครงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ว่างริมทาง หรือพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่ไม่ใช้ประโยชน์ รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตาม นโยบายของ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ทางสำนักงานเขตลาดพร้าวปลูกต้นทานตะวันมาเป็นปีที่ 5 แล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมา ในปีนี้ทางเขตลาดพร้าวยังคงได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์จากนายทวน ปิ่นรอด อดีตกำนันในเขตลาดพร้าว เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา
โดยหยอดเมล็ดพันธุ์ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.2550 ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ดอกจะบานสะพรั่งสวยงาม มีอายุยืนต้นอยู่ได้ประมาณ 15-20 วัน ก่อนจะเหี่ยวเฉา

นางดวงพร กล่าวว่า
 
ดังนั้น หากใครที่ไม่มีเวลาเดินทางออกไปดูดอกทานตะวันต่างจังหวัด ก็สามารถเดินทางมาชื่นชมความงามของดอกทานตะวันที่เขตลาดพร้าวได้ แต่อยากให้รีบมาชื่นชมความงาม เนื่องจากกำลังจะเหี่ยวเฉาลงในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ หรือหากไม่มีเวลาเดินทางมาจริงๆ สามารถเดินทางมาชมได้อีกครั้งในช่วงเดือนเม.ย. ซึ่งทางเขตจะเริ่มหยอดเมล็ดพันธุ์ครั้งต่อไปช่วงเดือนก.พ.

"ในช่วงที่ทางเขตหยอดเมล็ดพันธุ์ทานตะวันในช่วงเดือนพ.ย.2550 ทางเขตได้ทดลองปลูกดอกปทุมมา หรือดอกกระเจียว ทั้งสีขาวและชมพูไปพร้อมๆ กันด้วยบนพื้นที่ 5 ไร่ ปรากฏว่าออกดอกได้ดี แต่ต้นมีขนาดเล็กมาก จำเป็นต้องดูในระยะใกล้ถึงจะสวยงาม หากมองในระยะไกลแทบไม่เห็นเลย ดังนั้น ทางเขตจึงขุดเอาหน่อไปปลูกลงในกระถาง แล้วนำไปประดับที่สำนักงานเขตแทน ส่วนต้นทานตะวันก็จะยังปลูกต่อไป" นางดวงพร กล่าว

ผอ.สำนักงานเขตลาดพร้าว กล่าวต่อว่า

ตั้งแต่ดอกทานตะวันบานในครั้งนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในเขตลาดพร้าว และเขตใกล้เคียงอย่างมาก ต่างเดินทางมาชม และถ่ายรูปเก็บภาพไว้ จึงอยากขอความร่วมมือผู้ที่ต้องการเดินทางมาชมความงามของดอกทานตะวัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ให้เดินทางมาด้วยระบบขนส่งสาธารณะ อย่าพยายามนำรถส่วนบุคคลเข้ามาจอด หรือหากจะขับรถส่วนตัวเข้ามา อยากให้ใช้วิธีนัดเวลาให้รถมารับ เพราะหากจอดรถทิ้งไว้เพียงแค่ 10 นาที จะทำให้การจราจรบริเวณริมถนนเกษตร-นวมินทร์ ติดขัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์