สะกิดนายกฯคุมราคาหมู-มะนาว

เศรษฐกิจย่ำแย่ เงินหายาก แต่ราคาเนื้อหมูถีบตัวสูงกก.ละ 120-130 บาท

คาดขยับถึง 150 บาทแน่ ส่วนมะนาวแพงถึงลูกละ 7 บาท ชาวบ้านสะกิดนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือและควบคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่อาจกักตุนหมูไว้ทำกำไร วอนรัฐบาลอย่ามัวแก้ปัญหาการเมือง แต่ชาวบ้านตาดำ ๆ กำลังเดือดร้อนเพราะแบกรับภาระของแพงไม่ไหว


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ในปัจจุบัน ส่งผลต่อราคาเนื้อหมูสดในจังหวัดเชียงใหม่

จากการสอบถามร้านขายเนื้อหมูสดหลายแห่งพบว่าเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 120 บาท จากเดิมราคา 100 บาท ทำให้ยอดขายลดลงมาก นางวรรณ เป็งสวนปรุง อายุ 55 ปี แม่ค้าขายเนื้อหมูสดในตลาดประตูก้อม อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ทำให้ราคาเนื้อหมูสดโดยเฉพาะเนื้อแดงมีราคาถีบตัวสูงขึ้นถึง 120 บาท จากเดิมที่มีราคาเพียง 100 บาท และเนื้อสันคอซึ่งเป็นเนื้อชั้นดีจะมีราคาแพงกว่าถึง 130 บาท แต่พ่อค้าแม่ค้าพยายามพยุงราคาเอาไว้ที่ 120 บาท แม้จะได้กำไรน้อยแต่ก็ดึงลูกค้ากลับมา โดยสาเหตุที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เพราะหมูโตไม่ทันกับจำนวนความต้องการ จากผลการขึ้นราคาดังกล่าวทำให้ลูกค้าซื้อเนื้อหมูลดลงมาก จากเดิมตนขายได้วันละ 6,000-7,000 บาท ตอนนี้ขายได้เพียง 1,000-2,000 บาทเท่านั้น จึงขอฝากให้นายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องออกมาช่วยเหลือเรื่องราคาเนื้อหมูด้วย เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่อาจกักตุนหมูไว้เพื่อทำกำไร ในช่วงที่ราคาเนื้อหมูสูงขึ้นขณะนี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า จากการเดิน สำรวจตลาดสดหลายแห่งในเชียงใหม่ พบว่าราคาผักสดในตลาดเริ่มขยับขึ้นแล้วหลายชนิด

โดยเฉพาะมะนาว ราคาถีบตัวสูงขึ้นถึงลูกละ 7 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและแม่ค้าส้มตำ โดยชาวบ้านที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาด ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเงินหายาก บ้านเมืองก็วุ่นวาย รัฐบาลมัวแต่แก้ปัญหาทางการเมือง แต่ชาวบ้านตาดำ ๆ กำลังเดือดร้อนเพราะแบกรับภาระของแพงไม่ไหว จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาสนใจปัญหาปากท้องของชาวบ้านบ้าง
 
ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าช่วงนี้ปริมาณหมูออกสู่ตลาดน้อย ทำให้หมูหน้าฟาร์มราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 65 บาท

ส่งผลให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า หน้าเขียงในตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ ต้องปรับราคาหมูเนื้อแดง หมูสดอีกกิโลกรัมละ 10-20 บาท ทำให้ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงราคาสูงกว่าช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา กิโลกรัมละ 120-130 บาท ผู้บริโภคต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ารัฐบาลควรออกมาควบคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคเป็นการด่วน เพราะมีแนวโน้ม 1-2 สัปดาห์นี้ ราคาเนื้อหมูจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 150 บาท ขณะเดียวกันจากสภาวการณ์ดังกล่าว ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยถึงกับขาดทุนย่อยยับ เนื่องจากราคาอาหารสัตว์พุ่งสูง จึงเหลือเพียงฟาร์มหมูใหญ่ ๆ เท่านั้น ที่สามารถรอดพ้นจากสภาพขาดทุนมาได้ จึงสามารถร่วมมือกันกำหนดราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์ม แบบไร้การควบคุม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์